Đức Giêsu
Kitô Hẹn Gặp Tôi
Bản dịch cuốn
JESUS – CHRIST M’A DONNE RENDEZ- VOUS của MICHEL . QUOIST
19. TÌM LẠI
THIÊN NHIÊN
Trong một buổi họp, một phụ
nữ hoạt động chống nạn ô nhiễm đã
lên tiếng yêu cầu mọi người ký vào một bản
nguyện vọng kêu gọi bảo vệ môi sinh. Một số
người tham dự cuộc họp đã cười và
nói đó là “cái mốt của thời đại”. Chúng tôi
cho rằng cái “mốt” này nói lên một phản ứng lành
mạnh nào đó trước một nguy cơ to lớn
chăng?
Trước hết chúng tôi ghi nhận hàng
trăm lời phát biểu nói lên ích lợi của thiên
nhiên. Chúng tôi ngạc nhiên vì quá nhiều sự kiện dồn
dập. Những ngày nghỉ cuối tuần ở đồng
quên, những người tìm nơi nghỉ hè giữa thiên
nhiên, những nhà nghỉ mát, số người đông
đảo kéo đến suối lấy nước suối
dự trữ, và những cuộc tranh đấu chống
nạn ô nhiễm không khí, ao hồn, sống ngòi và đại
dương, các công viên, các khoảng xanh và kế hoạch
thiết kế thành thị, tất cả các cuộc hội
họp, đại hội, trao đổi về vấn
đề này. Hội nghị thế giới lần thứ
nhất về vấn đề này. Hội nghị đã
được khai diễn tại Stockholm vào tháng 6 năm
1972. Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới,
hơn 1200 đại biểu của 179 quốc gia đã
đến họp dưới sự bảo trợ của
Liên hiệp quốc, để tìm hiểu các phương
pháp bảo quản hành tinh của chúng ta.
Tại sao có sự sôi nổi đột ngột
này? Vấn đề này liên hệ thế nào đến con
người? Liên hệ thế nào đến Thiên Chúa?
Chúng tôi đã suy nghĩ và cầu nguyện.
*
* *
Con
người không phải là một người cô độc.
Một mình con người sẽ bất toàn, bị giới
hạn, không thể sống được.
Bản thân con người rất phong phú,
dồi dào năng lực. Con người phải hợp nhất
các năng lực ấy.
Con người là thành phần của một
tập thể kỳ diệu: nhân loại.
Con người là tế bào của một
thân thể vĩ đại: vũ trụ.
Con người là con của một Cha duy
nhất có vô số con cái: Thiên Chúa.
Nếu
trong lãnh vực nào dó, mối quan hệ bị cắt đứt,
con người sẽ mất quân bình, rối loạn và cuối
cùng là què quặt.
Bản thân con người cần phải
hợp nhất các năng lực của mình để sống:
thể chất, cảm giác, tinh thần. Chẳng hạn, nếu
các năng lực tính dục, thể chất hoặc tình cảm
không được “tập trung” trong con người. Nếu
các mối quan hệ bị cắt đứt, con người
sẽ mất quân bình, và vì bất túc, con người không sống
trọn vẹn đầy đủ.
Vũ trụ là thân thể con người
được phát triển. Thân thể con người là một
mảnh của trái đất. Con người cần có
trái đất để sống, cần có không khí ánh nắng,
cần cả vũ trụ. Con người có mối quan hệ
sinh tử với chúng. Nếu những mối quan hệ
này bị đoạn giáo, con người sẽ là người
tàn tật.
Con người không từ “đất nẻ”
chui lên. Con người là kết quả của tình yêu
vĩnh cửu của Cha. Con người là con của gia
đình Thiên Chúa. Nếu con người không nhìn nhận Cha
mình và Đức Giêsu Kitô, anh mình, cùng các anh em loài người
của mình trong Đức Giêsu Kitô, nếu con người
không được tự do liên kết với họ và
không sự sống Thiên Chúa, con người sẽ bị
dang dở, bất toàn trầm trọng. Tất cả các
đoạn giao: cắt đứt các mối quan hệ này
đều là một tội ác.
Sự
hiệp nhất của con người trong chính bản
thân. Sự hiệp nhất của con người với
con người. Sự hiệp nhất giữa con người
với vũ trụ. Sự hiệp nhất giữa nhân loại
và vũ trụ vũ trụ với Chúa Cha trong Đức
Kitô, đó là kế đồ từ muôn thuở của
Thiên Chúa, Đấng quy tụ tất cả mọi sự
đến muôn đời trong sự hiệp nhất của
Ba Ngôi.
Mỗi
lần con người chiến đấu, trong lãnh vực
này hay trong lãnh vực khác, để nối kết các mối
quan hệ trong tình yêu (nghĩa là trong tự do, công bình và tôn
trọng csc giá trị cá nhân cũng như tập thể...)
con người đi đúng chiều hướng ý muốn
của Thiên Chúa. Là người Kitô hữu con người
phải dấn thân với Đức Giêsu Kitô, Đấng
đã dấn thân để tái lập trong Ngài sự hiệp
nhất của thế giới trong mọi lãnh vực.
Như
thế, những mối quan hệ giữa con người
với vũ trụ là một phương diện, nhưng
là một phương diện cần thiết để
con người được quân bình sâu sắc và thế
giới tiến đến sự hiệp nhất. Thế
nhưng trong nhiều trường hợp, những mối
quan hệ này đã bị hư hỏng hoặc bị gián
đoạn như mỗi lần xảy ra sự gián đoạn
thì rối loạn lại tái diễn và gây chết chóc.
Từ
nguyên thủy, vũ trụ được ban cho con người
để nuôi sống con người và làm cho con người
lớn lên. Nhờ sự săn sóc của con người,
vũ trụ được chế ngự, phát triển và
phục vụ con người cũng như phục vụ
tất cả mọi người.
Nhưng, có những người đã sử
dụng những lợi ích chung của thiên nhiên cho riêng mình
và loại trừ những người khác. Họ khai thác
cho mình, họ đầu tư tích trữ cho mình.
Có những người phung phí quá nhiều
nước, đang khi những người khác thiếu
nước, phải chết khô, chết khát.
Có những người hít thở bầu
khí trong lành đang khi những người khác phải hít
đầy buồng phổi ám khí ô nhiễm, độc hại.
Có những người được tắm
ánh nắng mặt trời đang khi những người
khác phải chui rúc trong các túp lều chật hẹp, tăm
tối, không một tia nắng lọt vào.
Có những người sống giữa
khung trờ cây cỏ xanh tươi, đang khi những
người khác lăn lóc giữa đường rải
đá tráng xi măng nóng bỏng.
Có những người phá hoại đất
đai, đang khi những người khác không có một miếng
đất để trồng tỉa.
Con người không những
đã sử dụng trái đất và vũ trụ một
cách ích kỷ cho hạnh phúc và thú vui của một số
người và để mặc cho bao nhiêu người khác
phải bệnh tật và chết yểu, con người lại
còn “khai thác” trái đất mà không trọng dụng nó.
Con người sử dụng thân thể
mình một cách ích kỷ, để mư cầu thú vui,
không luật lệ và mực thước nào, phá hỏng thế
quân bình của đời mình.
Thân thể hư hỏng sẽ làm rối loạn tinh
thần. Cũng vậy, trái đất là sự phát triển
của thân thể con người. Khi trái dất đã không
được sử dụng “hợp lý” sẽ ốm
đau và lây nhiễm. Trái đất ngày nay đang đau ốm
vì con người: nước, khí thở, thường bị
ô nhiễm, đất đai thiếu hụt, tài nguyên thiên
nhiên bị phá phách....
Một
lần nữa, chính những người nghèo khổ phải
gánh chịu hậu quả trước hết. Họ không
được phát triển trong “thiên nhiên” nhiều người
phải chết yểu: các công nhân nhà máy, năm này qua
năm khác, phải hít thở độc khí, các công nhân hầm
mỏ thiếu ánh sáng, trẻ em khong được sưởi
ánh nắng mặt trời...
Nạn ô nhiễm ngày nay đã ra đi từ
những khu nhà ổ chuột của người nghèo khỏ,
những trại tập trung của cảnh khốn cùng. Nạn
ô nhiễm bắt đầu lan rộng tiến vào bất
kể những khu phố đông đúc dân cư, những
bãi tắm sang trọng trên bờ biển... Nó đang quấy
nhiễu khắp nơi!
Đây
không phải là vấn đề chặn đứng tiến
bộ, bắt những người đã không được
hưởng thụ phải chịu túng thiếu. Không phải
là thoái hóa, nhưng là dẫn đưa tiến bộ và
điều khiển tiến bộ trong công bình nhằm lợi
ích cho con người toàn diện và cho mọi người.
Đó là luật tiên khởi của
Thiên Chúa, từ lúc khởi nguyên. Vi phạm luật ấy, là
một tội ác.
Chỉ
thỏa mãn tố cáo những người khác, việc
đó dễ làm. Nhưng, mọi người đều là
những người đã gây ra nạn ô nhiễm. Cùng nhau,
chúng ta chịu trách nhiệm về bệnh hoạn của
thiên nhiên. Trước hết mỗi người ở
địa vị của mình phải nỗ lực bảo
vệ môi sinh. Một ví dụ trong nhiều ví dụ: chẳng
hạn chúng ta có ô tô, nhưng trong thành phố chúng ta có chấp
nhận không sử dụng nó, để sử dụng những
phương tiện chuyên chở công cộng không?
Chúng
ta cần phải nối lại những mối quan hệ
đã bị gián đoạn với thiên nhiên. Có những
người chưa bao giờ quen làm những công việc ấy.
Phải dạy cho họ làm. Con cái phải làm quen với
thiên nhiên và khám phá niềm vui được là một
thaantheer hiện diện, trên thế giới. Đó là vai trò
của việc giáo dục cởi mở và quân bình.
Tất cả những gì đi trong
đường hướng tiếp xúc lành mjanh với
thiên nhiên là đi trong chiều hướng phát triển con
người và trong ý muốn của Thiên Chúa về con
người và về thế giới.
Nhưng
còn phải đi xa hơn nữa để bảo vệ
thiên nhiên chống lại những tên xâm lược. Thiên
Chúa đã giao phó cho chúng ta nhiệm vụ ấy. Với
thân thể chúng ta, một mảnh nhỏ của vũ trụ,
chúng ta phải hướng dẫn thiên nhiên được
chế ngự, được nhân bản hóa, thiên nhiên sẽ
phục vụ con người cho đến cuộc phục
sinh.
Như thế, dấn thân hoạt động
để đòi hỏi sự tôn trọng, sự quân bình,
phát triển thiên nhiên và những mối quan hệ giữa
con người với thiên nhiên không phải là một hoạt
động chỉ dành cho các bà, các cô đa cảm và nhàn rỗi.
Thật vậy có một bậc thang giá trị
trong các hoạt động, nhưng đặt chúng trong
toàn bộ trách nhiệm chung của con người, đối
diện với bản thân, với xã hội, với vũ
trụ, cuộc dấn thân hoạt động này là một
yếu tố cần thiết cho bước tiến lên kỳ
diệu của toàn thể nhân loại và vũ trụ,
đến chỗ hài hòa cuối cùng trong tình yêu vĩnh cửu.
*
* *
Lạy Chúa,
cám ơn Chúa.
Con
đã tìm lại được “ngời chị” thân yêu của
con. Con đã tìm lại được “chị” trái đất,
“chị” được tạo dựng bằng một thứ
đất như con, “chị” được sưởi ấm
bằng những ánh nắng như con. Tuy nhiên, chúng con
đã không nhìn nhau. Con không nhìn “chị” nữa, con không lui tới
với “chị” nữa. Con không hiệp thông với “chị”
nữa, con đã tưởng, chúng con đã tưởng,
các anh em con và con, chúng con đã tưởng chúng con có thể
không cần gì đến “chị” nữa.
*
* *
Lạy
Chúa, cuối cùng chúng con tìm lại được “chị”,
nhưng đau ốm, thương tích, yếu liệt
Chúa
đã trao “chị” còn trinh trong vào những bàn tay thô bỉ,
tham lam, dã man, nhưng biết thuần thục chúng con.
Có những
người trong chúng con đã trao chị cho những tên
khai thác. Chúng bắt “chị” phải “bán mình”, để
hưởng thụ nơi chị những thú vui vô hạn.
Bây giờ,
bị hư hỏng và lây nhiễm, “chị” gây ô nhiễm cả
chúng con khi chúng con cần đến chị.
*
* *
Lạy
Chúa, con sẽ bảo vệ “chị”, “chị” không có tay,
“chị” không có tiếng nói. Con sẽ chiến đấy
cho “chị”. Bởi vì, lạy Chúa, Chúa đã trao phó “chị”
cho con, cho tất cả mọi người. Và khi gìn giữ,
bênh vực cho “chị”. Khi làm cho “chị” được
phát triển như ý Chúa muốn, một lần nữa, con
sẽ tự cứu con, và cứu tất cả anh em con.
18