RỬA
TỘI ÂM HỒN NHẬP XÁC,
ĐƯỢC
KHÔNG ?
L.m. Phêrô Hoàng Minh Tuấn, CSsR.
Đã từ lâu, được nghe dân chúng bàn
tán xôn xao về việc ở vài nơi, Chúa hoặc
Đức Mẹ nhập vào người nọ
người kia và ban các thông điệp, các lời dạy
bảo…, rồi ít lâu nay lại được nghe đồn
và được đọc trên sách vở, báo chí một
số trường hợp đại khái nói là có những
người bị âm hồn bơ vơ, vất
vưởng nhập vào trong mình họ (tạm gọi là
“nhập xác”), họ sợ hãi chạy đến xin các giáo
sĩ, linh mục cứu giúp, các ngài đã ra công trừ tà,
và có những lần âm hồn yêu cầu Rửa tội cho
chúng ….
Nhiều người thắc mắc và
đến hỏi chúng tôi về cách thực hành ấy có
đúng giáo lý không, buộc lòng chúng tôi phải giải
đáp theo khả năng chúng tôi hiểu biết. Nhân cơ
hội, chúng tôi cũng muốn đem những ý kiến
đóng góp với mọi người, để làm sáng
tỏ câu hỏi đặt ra trên đây. Nếu có gì sai
sót, xin vui lòng chỉ bảo.
Để được rõ ràng, chúng tôi chia
bài này [i]ra làm 3 phần:
(I)
A/
VẤN ĐỀ “ÂM HỒN NHẬP XÁC”
B/ RỬA TỘI CHO HỌ ?
(II) VĂN
KIỆN CỦA HỘI ĐỒNG GM CAMPANI, Ý.
(III) PHÁN QUYẾT
CỦA CHÚA VÀ HỘI THÁNH.
* * *
PHẦN
(I)
A/
: VẤN ĐỀ “ÂM HỒN
NHẬP XÁC”
Theo Giáo lý Công giáo, Thiên Chúa dựng nên mỗi
con người là một hữu thể gồm linh hồn
và thể xác, thành một nhân vị tự lập, tự
chủ, có tự do, và bất khả xâm phạm
(inviolabilité) và bất khả thâm nhập
(impénétrabilité). Bởi tính bất khả xâm phạm và
bất khả thâm nhập này, do Thiên Chúa Tạo Hóa đã
qui định, không một nhân vật nào được phép hay có khả năng xâm nhập vào nhân vật
kia, nói đơn giản, người này không thể
nhập vào người kia được.
Vậy nếu con người không có
khả năng cho nên không thể xâm nhập vào
người khác, thì chỉ còn có thần linh –
những hữu thể thuần túy thiêng liêng, không có
thể xác vật chất, vốn là một loài cao cấp
hơn, quyền thế hơn loài người – mới có khả năng xâm
nhập vào con người được.
Vì không hiểu rõ như thế, cho nên có
người sẽ vặn lại : Trên đây bảo
rằng con người không thể nhập vào con
người khác được, đồng ý, vì đó là
người còn đang sống thì đành rằng không
thể xâm nhập vào nhau được, vì có thể xác là
vật cản trở, nhưng người đã chết,
thì không còn thể xác, chỉ còn linh hồn là giống thiêng
liêng, có thể nhập vào người khác được
chứ ?
Đáp : Linh hồn là giống thiêng liêng,
điều này đúng theo quan điểm Kitô giáo, nhưng
còn bảo rằng khi chết linh hồn lìa khỏi xác, và
vì là giống thiêng liêng nên có thể nhập vào người
khác thì sai. Vì dù lìa xác, linh hồn ấy vẫn là linh
hồn của loài người, chứ không trở thành
thần linh, cho nên vẫn không có khả năng
nhập vào người khác, do bởi hai tính bất khả
xâm phạm và bất khả thâm nhập là qui định
của Thiên Chúa mà ta đã nói ở trên.
Ngay cả Đức Mẹ và các thánh… cũng
không có khả năng nhập vào người khác, vì các
Đấng không phải là thần linh, song chỉ là
những con người thánh đức, đã
được Thiên Chúa ân thưởng trên thiên đàng. [ii]
Vả lại, cứ theo Giáo lý Công giáo, như
sẽ trích dẫn dưới đây, bất cứ
người nào đã chết thì linh hồn, sau khi lìa
xác, sẽ bị phán xét riêng và ngay tức khắc
sau đó, tùy công hay tội của mình đã lập
được khi còn sống ở trần gian, mà phải
vào 1 trong 3 nơi đã định (Thiên Đàng, Hỏa
ngục, Luyện ngục). Nếu được vào Thiên
đàng nơi hạnh phúc vô cùng vô tận và thánh thiện,
thì chẳng bao giờ các đấng tốt lành ấy
lại xuống trần gian mà quậy phá ; còn nếu sa
Hỏa ngục, thì đời nào Satan lại để
thả lỏng tù nhân của Nó khỏi hình khổ hỏa
hào mà thong dong rong chơi trên trần thế ; còn nếu
ở trong Luyện ngục, thì có thể đôi khi –
nhưng rất hiếm – họ được Thiên Chúa cho
phép tỏ mình ra với người trần, thường
chỉ để nhắc nhở người trần giúp
đỡ họ bằng cầu nguyện và Thánh lễ,
chứ không tùy tiện đi lang thang vất vưởng…,
huống chi lại đòi nhập vào người khác mà
quậy phá.
Tóm lại, như trên kia đã nói, chỉ có
thần linh mới có khả năng nhập vào con
người được.
Nhưng xin hỏi : Thần linh nào ?
Thưa : Có hai loại thần linh, thần
lành (thiện thần) và thần dữ (ác
thần).
1)
Thần
lành là Thiên Chúa, và các Thiên thần.
2)
Còn
thần dữ là Satan và ma quỉ phe nó…
1) Thần lành :
a.- Thiên Chúa, là Thần linh thuần túy, Người có
nhập vào loài người không ? Thiên Chúa đã
dựng nên con người là một nhân vị có tự
lập, tự chủ, và tự do, bất khả xâm
phạm và bất khả thâm nhập như trên kia đã
nói, nên Người tôn trọng những qui luật do
chính Người đã lập ra, nếu Người vi
phạm thì Người làm sao có thể dạy loài
người phải giữ ?
b.- Các Thiên thần – tuy là thần linh
– song đều tuân theo
đường lối ấy của Thiên Chúa.
Và xin thêm, Đức Mẹ và các thánh, tuy không
phải là thần linh, nhưng nay ở trên Thiên đàng
đã trở nên các Đấng thiêng liêng, cũng tuân theo
đường lối của Thiên Chúa. [iii]
Chúng ta có thể thấy rõ điều ấy
trong Thánh Kinh, khi nghe các ngôn sứ thường nói: “Thiên Chúa Giavê phán thế này…”. Hoặc
“Lời Thiên Chúa đã xảy
đến cho ngôn sứ X…
như thế này…” (Giêrêmya 1.2,4; 2.1;3.1; Edêkien 3.16,22; 6.1; Hôsê
1.1,2; v.v…). Tức là Thiên Chúa ban lời Người cho
họ, rồi họ nói lại, truyền lại
cho dân chúng. Không bao giờ Người nhập vào vị
tiên tri rồi dùng miệng vị tiên tri mà tự xưng
mình : “Ta là Giavê đây, Ta phán rằng…”. [iv]
Chúng
ta cũng còn có thể thấy rõ điều ấy trong
những cuộc hiện ra của Chúa hay Đức Mẹ.
Các Ngài nói với họ, tỏ bày, hoặc cho họ
thấy thị kiến điều nọ điều kia,
rồi xin họ truyền bá ra cho mọi người. Ví
dụ: ở Lộ Đức, Đức Mẹ hiện
ra và yêu cầu cô bé Bênađêta, vốn là một cô bé nghèo và
dốt nát, trong một ít ngày đến hang đá nơi
Người đang đứng. Cô bé có quyền nhận hay
từ chối lời đề nghị ấy, song
thực tế cô đã nhận lời. Ở Fatima cũng
vậy, Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ Lucia,
Phanxicô và Jacinta (10 và 8-9 tuổi - xem hình bên) và yêu cầu
họ đến gặp Mẹ trong vòng 5 tháng, đúng vào
ngày 13. Nay ở Medjugorje (Bosnia-Herzegovina, Nam Tư cũ)
cũng thế, Đức Mẹ hiện ra với 6
thiếu niên nam nữ (tuổi từ 10 đến 16) và yêu
cầu họ đến với Người và nhận loan
truyền các sứ điệp của Người.
Chúa và Đức Mẹ luôn tôn trọng
quyền tự chủ, tự do của các thị nhân. Các
Đấng đối diện với họ như một
con người đứng trước một con
người khác, và mời họ cộng tác. Không bao
giờ có chuyện xâm nhập vào trong mình họ.
Tắt một lời, không bao giờ Chúa
hay Thiên thần, Đức Mẹ hay các Thánh nhập vào
một người mà tự xưng bằng miệng
người ấy rằng : “Ta là Giêsu, Ta dạy thế
này…”; “Ta là Đức Maria, Ta khuyên bảo con thế kia….” ;
“Ta mặc khải những điều sẽ xảy ra…”
2) Thần dữ : Vậy nếu các thần lành không làm chuyện
xâm nhập ấy, thì chỉ còn các ác thần, Satan và ma quỉ mới làm bậy
!
Mà Satan và ma quỉ là giống nào ?
Xin
trả lời : Quỉ trước đây là thiên thần,
những hữu thể thuần túy thiêng liêng – tức là
những thần linh – sáng láng quyền uy, là tạo vật
Thiên Chúa đã dựng nên cao hơn loài người một
bậc ; nhưng đã do phản nghịch cùng Thiên Chúa mà
phải trở thành ác quỉ sa Hỏa ngục, sách
Khải huyền đã đưa ra một gợi ý về
chuyện ấy : “Bấy
giờ, có giao chiến trên trời : Thiên thần Mi-ca-en và
các thiên thần của Người giao chiến với Con
Rồng (đỏ như lửa). Con Rồng cùng các thiên
thần của nó cũng giao chiến. Nhưng
nó không đủ sức thắng được, và cả
bọn không còn chỗ trên trời nữa. Con Rồng
bị tống ra, đó là Con Rắn xưa, mà người
ta gọi là ma quỷ hay Xa-tan, tên chuyên mê hoặc toàn
thể thiên hạ ; nó bị tống xuống đất,
và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống
với nó.” (12.7-9 ; xem thêm 2 Pr 2.4 ; Gioan 12.31; Luca 10.18)
Sau khi đã phản
nghịch với Thiên Chúa, Satan và ác quỉ quyết phá
hoại chương trình của Thiên Chúa, và đem lòng ghét
ghen tìm mọi cách để giết và hủy diệt hạnh
phúc loài người, như Thánh Kinh đã chỉ rõ:
“Chính vì quỷ dữ ganh tị
mà cái chết đã xâm nhập thế gian.”
(Khôn ngoan 2.24; Sáng
thế 3.1-19).
Nó bất kể qui luật bất khả xâm phạm và
bất khả thâm nhập, bất
kể tự do, tự chủ của con
người, – nghĩa là bất kể họ có
muốn hay không muốn – cứ xâm nhập đại,
lúc thì tự dưng, lúc thì bằng các phương thế
như bùa ngải của thầy bùa, thầy pháp, phù
thủy… Nó giống như tên trộm, tên cướp,
bất kể luật gia cư bất khả xâm phạm,
cứ lẻn vào nhà người khác để lấy
trộm đồ nọ vật kia.
Khi
xâm nhập vào người ta, nó thường khôn khéo không
bao giờ tự nhận mình là Satan hay ma quỉ, song mạo
tên người nọ người kia, đức thánh nọ,
bà chúa kia…, hay giả làm thiên thần, có khi nó còn dám giả
danh Chúa, Đức Mẹ, để cho người
đời đừng sợ và dễ tin nó ; nhiều khi nó
còn nói ra những lời rất tốt lành, đạo
đức, khuyên đọc kinh, lần hạt v.v…, hoặc
nó thi ân giáng phúc, làm những dấu thiêng điềm lạ
[v]
khiến cho người ta nếu thiếu cảnh giác sẽ
dễ bị xiêu lòng, bị phỉnh gạt, tưởng
nó là ngôn sứ của Thiên Chúa.
Thánh Phaolô lật
mặt nạ nó ra : “Lạ gì đâu !
Vì chính Xa-tan cũng đội lốt thiên
thần sáng láng !” (Thư 2 Corintô 11.14). Chúa Giêsu còn cảnh
cáo cách mạnh mẽ : “Nó đội
lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, nó là
sói dữ tham mồi.” (Matthêu 7.15).
Muốn câu cá, chúng ta cũng thường che
lưỡi câu sắc nhọn đen đủi đáng
sợ bằng một mồi thơm ngon để dử
thính…
Linh mục Gabriele Amorth, Nhà
Trừ quỉ lừng danh của giáo phận Rôma, là vị
Sáng Lập và cũng là vị Chủ Tịch danh dự
của Hiệp Hội Quốc Tế của Những Chuyên
Gia Trừ Quỷ (International Association of Exorcists), (cha đã
thực hiện hơn 20.000 – có nơi còn nói 70.000 – cuộc
trừ quỉ trong suốt quãng đời 26 năm thi hành
chức vụ đó của cha - …
Father Gabriele Amorth has carried out most of his 70,000 exorcisms over the past
26 years), trong cuốn “Nhà Trừ Quỉ Kể Truyện”
(trang 38-39) cha dựa vào kinh nghiệm lâu đời lão
luyện của cha mà viết cho ta biết rằng :
“Ngoài
các thiên thần, không có thần lành nào khác nữa, và thần
dữ thì chỉ có quỉ mà thôi. Còn linh hồn những
người chết, thì hai Công đồng của Giáo hội
(Lyon và Florence)
đã nói cho chúng ta rằng ngay sau khi chết, họ đi
thẳng vào thiên đàng hoặc vào hỏa ngục hay luyện
ngục. Như vậy, hồn người chết hiện
diện trong buổi lên đồng, hoặc hồn người
chết nhập (xác) vào người sống để hành
hạ họ thì không là ai khác ngoài ma quỉ. Rất hiếm khi Thiên Chúa cho
phép linh hồn (người chết) trở về trần
gian…”
Hiểu như thế rồi, dưới
đây xin mô tả đại khái một hình thức láo
khoét đó của ma quỉ để chúng ta cảnh giác,
đó là :
Hiện tượng “nhập xác” !
Một người, nam, nữ, già, trẻ
bất kỳ … khi không lại bị một “ai đó”
nhập vào trong mình, dùng miệng mình mà nói, tự xưng khi
thì là một âm hồn bơ vơ, vất vưởng, [vi]
hoặc bị oan ức gì đó, có tên là T…, khi khác tự
xưng là thai nhi bị phá thai, có trường hợp dám
tự xưng là những nhân vật lớn hay thánh
đức: “Đức thánh nọ”, “Bà chúa kia…” [vii] (chúng
tôi không tiện viết rõ ra đây); có lúc còn cả dám
xưng mình: là “Cha”, hoặc “Ta là Đức Trinh Nữ
Maria”, “Ta là Thánh Phêrô…”, “là Thiên thần Micae…” v.v…; và nói
trước tương lai cùng làm những việc kỳ
lạ mà chính đương sự không làm chủ
được.
Như
thế đương sự trở thành nạn nhân
của một sự xâm nhập bất hợp pháp, mất
tự chủ và tự do, trong mình có hai người
đang sống và hoạt động, nhiều khi
ngược ý nhau…
Theo đúng bản chất, việc “nhập
xác” đây là một hình thức của “quỷ nhập”
(possession diabolique), nhưng thuộc loại nhẹ,
[viii] và
rất tinh khôn, chứ không hung dữ đáng sợ như
những trường hợp “quỉ nhập” chính
thức, ví dụ như “Người quỷ ám xứ
Ghêrasa” trong Tin Mừng Máccô, chương 5.
Thực hành cụ thể :
Dù nó mạo nhận là ai đi chăng
nữa, thì hễ “nhập xác” bất hợp pháp, [ix] thì
chắc chắn chỉ Satan và bè lũ ma quỉ bộ
hạ của nó – vốn là thần linh hắc ám – mới
làm. Nếu theo dõi những
gì chúng tôi phân tích ở bài này, thì thấy rõ ngay.
Trong trường hợp này, đừng
mắc lừa lời nó van xin mà Rửa tội cho nó,
nhưng nếu có khả năng, cứ trừ tà là
tốt nhất. [x]
***
Chỉ vì không hiểu rõ những điều
trình bày trên đây, nên mới có chuyện Rửa tội cho
âm hồn cần phải bàn giải dưới đây.
[i] Bài này có trích lược vài đoạn
từ cuốn “Tìm hiểu đàng sau cái chết”, phóng tác
của H.M.Tuấn, Cssr, theo nguyên tác “Peut on communiquer avec les
morts?”, của L.m. Reginald Omez, op., Tủ sách “Ecclesia”, số
12, Arthème Fayard – Paris, 1955.
[ii] - Còn các thần mà người
Việt chúng ta ngày xưa tôn lên như thần mưa,
thần gió, thần sấm sét, thần sông Hà Bá, thần
núi, thần cây đa, Nam Tào, Bắc đẩu… ? Đó
chỉ là chuyện tưởng tượng của
những người sống trong thời đại tiền
khoa học, thấy các sức mạnh thiên nhiên quá mạnh
mẽ, họ tưởng đó là các vị thần, cho nên
họ cúng bái để xin cho được các
đấng ấy phù hộ sống yên hàn, mưa thuận
gió hòa.
-
Lại còn những vị có công với làng
nước cũng được tôn lên làm thần như
Thần Hoàng làng, Đức thánh Trần, Liễu Hạnh
Công Chúa, Bà Chúa nọ, Bà Chúa kia…. Họ đã
được vua hay dân chúng mộ mến và biết ơn
mà “phong thần” cho họ, song thực chất họ
cũng chỉ là người không phải thần linh.
Không nên nhầm lẫn việc
nhập xác nói đây với việc Chúa ngự trong lòng ta
như khách được
mời sẽ nói ở chú thích 6 dưới đây.
[v]
Satan và bè lũ có thể làm những
phép mầu, dấu thiêng điềm lạ! Đoạn
thư 2 Thêxalonica 2.9-11sau đây cho biết: “Việc ‘tên vô đạo, đứa hư khốn’
xuất hiện là do tác động của Satan, có kèm theo
đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm
thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm
hại những kẻ phải hư mất vì đã không
đón nhận lòng yêu mến sự thật để
được cứu độ…”
Nhưng cũng không nên lầm “các cô
hồn” này với kiểu nói của nhiều người
Công giáo: “Các linh hồn mồ côi”, một danh từ không
biết do ai tạo nên, nghe kỳ cục, song có lẽ
muốn nói: “đó là những linh hồn đang ở
nơi luyện tội, song không có người thân còn
sống trên dương thế cầu nguyện và xin
lễ cho để được giải thoát khỏi
chốn luyện hình”.
8 Theo linh mục
Gabriele Amorth, chuyên gia trừ quỉ chính thức
của
Giáo phận Rôma, thì Satan hành động theo 2 cách :
1) Cách thông thường là lúc nó cám dỗ người
ta làm sự dữ, làm sự tội. Nó cám dỗ tất cả
mọi người, từ khi sinh ra cho đến lúc chết.
2)
Cách ngoại thường, bao hàm việc khiêu khích một cách thâm hiểm
để gây ra những tai ách khốn khổ, và sẽ
không chấm dứt cho tới khi đối tượng phải
thuộc quyền sở hữu của nó.
Trong cuốn “Nhà trừ quỉ”, linh mục
viết : Loại hành động thứ hai này có thể
mang 6 hình thức khác nhau:
1.
Quỉ gây ra đau đớn thể lý bên ngoài.
Chúng ta biết về
điều này từ nhiều cuộc đời của
các thánh. Thánh Phaolô Thánh giá, Thánh Gioan Vianey, cha sở họ
Ars, cha thánh Padre Pio, và nhiều vị thánh khác đã bị
ma quỷ đánh đập. Hình thức hành hạ bề
ngoài này không ảnh hưởng đến linh hồn; do
đó, với loại này không bao giờ cần đến
việc trừ quỷ, chỉ cần cầu nguyện.
2.
Quỷ nhập (Demonic possession). Đây là hình thức trầm
trọng và đáng chú ý nhất trong các tai ách do ma quỷ gây
nên. Ma quỉ chiếm hữu và làm chủ bản thân
đương sự. Điều này xảy ra khi Satan hoàn
toàn chiếm trọn thể xác (không chiếm được
linh hồn); nó nói và hành động mà nạn nhân không biết
hoặc không đồng ý, do đó nạn nhân không mắc lỗi
luân lý.
Theo cuốn Nghi Thức trừ quỷ (của Giáo Hội),
một số dấu hiệu bộc lộ việc quỷ
nhập, như : nói các thứ ngôn ngữ, có sức mạnh
ngoại thường, và tiết lộ điều chưa
biết… Trong Phúc Âm (Mác cô 5.1-20), người đàn ông ở
Ghêrasa là một thí dụ rõ ràng bị quỷ nhập. Tuy vậy,
đừng nhất thiết ấn định một
"kiểu mẫu cố định” cho hiện tượng
quỷ nhập, nó mặc nhiều triệu chứng khác
nhau.
3.
Quỷ ức chế
(Diabolical oppression). Thường
là về thể xác: ví dụ nó gây còng lưng (xem Luca
13.10-17). Nhiều triệu chứng từ rất nặng
cho đến cơn bệnh nhẹ. Nạn nhân không bị
quỉ ám, không mất ý thức, không nói năng lảm nhảm.
Thánh Phaolô đã bị một cơn hành hạ của ma quỷ,
khiến ngài phải sầu muộn: "Và để tôi khỏi tự cao tự đại
vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận
được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm
đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được
sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự
cao tự đại.." (2 Corintô 12,7). Như vậy,
không còn hồ nghi gì về nguồn gốc xấu xa của
những cơn khốn khổ ấy.
4.
Quỷ ám ảnh (Diabolic obsession).
Thường là
trên mặt tinh thần: cứ luôn có những hình ảnh hay
ý tưởng xấu xa tội lỗi ám ảnh trong tâm trí.
Triệu chứng bao gồm những sự lên cơn đột
ngột, trong lúc đó tư tưởng bị ám ảnh,
đôi khi trí khôn ra đờ đẫn, và dĩ nhiên là nạn
nhân không thể tự giải thoát cho mình được.
Do đó, người bị quỷ ám ảnh thường
xuyên phải sống trong tình trạng quằn quại tuyệt
vọng, và cứ có ý muốn tự sát. Hầu như sự
quỷ ám ảnh luôn ảnh hưởng đến những
giấc mộng.
Một số người sẽ
cho đây chỉ là những trường hợp bị bệnh
tâm thần, cần có sự giúp đỡ của các bác sỹ
tâm thần hay các nhà tâm lý học. Tuy nhiên, có một số triệu
chứng tỏ ra khác hẳn với triệu chứng những
cơn bệnh tâm thần, cho nên chắc chắn là có nguồn
gốc do ma quỷ. Chỉ có người chuyên môn và có cặp
mắt tinh tường mới có thể xác định
được những khác biệt giữa đôi bên.
5. Quỷ phá phách
(Diabolic infestation).
Những sự phá phách ảnh hưởng đến nhà cửa,
đồ vật, hoặc súc vật.
6. Quỷ khống
chế (Diabolical subjugation, or dependence). Người ta rơi vào hình thức
xấu xa đáng sợ này khi họ tự nguyện thần
phục Satan. Hai hình thức thông thường nhất của
sự lệ thuộc này là uống máu ăn thề với
ma quỷ và bán mình cho Satan. (Xem trên kia trang 34 tt, bè thờ
Satan)
Các biện pháp đề phòng :
1) Sống trong ân nghĩa với
Thiên Chúa.
2) Trung kiên trong cầu nguyện, và
siêng năng lãnh các Bí tích, và
3) Đừng làm
điều gì để mở cửa lòng mình ra cho ma
quỷ, nhất là đừng làm việc gì có tính chất
huyền bí cả. Không kể những việc mê tín dị
đoan như đi xem bói, xem số Tử vi, cầu
cạnh thầy bùa thầy ngải v.v…, có ba việc chính
thuộc về công việc có tính chất huyền bí là : ma thuật, thông linh (giao
tiếp với âm hồn) và
thờ Satan. Người nào tự nguyện làm
những việc đó là tự đặt mình vào hành
động ngoại thường của ma quỷ.
[x] Câu
nói “Trừ tà” này hàm chứa
hai việc : Một là cầu
nguyện giải thoát (prayer of deliverance), nghĩa
là một Kitô hữu (riêng cá nhân hay hợp với một
nhóm bạn hữu, một cộng đoàn) cầu nguyện
xin Chúa thương giải thoát tà ma ám ảnh khuấy khuất
cho đương sự. Cách thức này Kitô hữu nào
cũng được phép thi hành, Hai là nghi thức trừ
quỉ chính thức (exorcism) trong những trường
hợp quỉ nhập rõ ràng và công khai (sau khi đã
được y khoa chẩn đoán rõ ràng kẻo lầm bệnh
tâm thần với quỉ nhập), thì phải dành cho Giám mục
và linh mục nào đủ điều kiện được
Giám mục chỉ định thi hành việc đó mà thôi.
Vì thi hành quyền này thay mặt cho cả Hội thánh, cho
nên đòi hỏi các vị đó phải được chuẩn
bị rất kỹ.
Phép trừ quỷ là một
nghi thức cầu nguyện, vậy giống như trong việc
cầu nguyện, người nào có đức tin mạnh
hơn thì nó càng hiệu quả hơn. Đức tin là yếu
tố quan trọng chủ yếu. Chính vì thế mà chúng ta
thường đọc thấy trong đời sống các
Thánh là các ngài đã có thể giải thoát cho người ta
khỏi bị ma quỷ chiếm hữu, mà các Ngài đâu có
phải là những nhà trừ quỷ chuyên nghiệp.
Đối
với những ai sợ không dám thi hành việc trừ tà
ma, đuổi quỉ, linh mục G.Amorth cảnh báo : Có
nhiều người nghĩ :“Nếu
ta để ma quỷ yên, thì nó để ta yên. Nếu ta
chống lại nó, nó sẽ tấn công ta.” Thật
là sai lầm. Chúng ta càng chống lại Satan thì nó lại
càng phải sợ ta hơn.”
|