MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài#13: Sự Sống Trần Gian Là Sống Để Mà Chết (phan #4)
Thứ Năm, Ngày 17 tháng 9-2015
Nghe biết những điều huy hoàng tuyệt vời như vậy, song chỉ vì chúng ta đọc kinh Tin Kính thuộc lòng riết rồi đâm ra lờn quen với câu “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”, cho nên không mấy để ý đến tầm quan trọng của vấn đề, coi đó là chuyện đương nhiên, mà không biết rằng Chúa đã phải khó khăn đến chừng nào mới đem lại cho chúng ta sự sống lại ấy ! Nói trắng ra là Thiên Chúa đã phải sử dụng bao nhiêu công sức, để thắng được chủ tướng của sự chết là ma quỉ, để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của nó (Dt 2.14-15), và Chúa đã phải huy động toàn lực quyền năng của Người đến thế nào để làm cho loài người đã chết được sống lại. Ta hãy nghe và để tâm suy lời Thánh Phaolô cầu nguyện sau đây mà mở mắt ra :

“Xin Thiên Chúa cho mắt tâm hồn anh em được chiếu sáng để anh em biết …. thế nào là quyền năng cao cả tuyệt vời của Người (đã thi thố ra) trong chúng ta là những kẻ tin. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết…” : “Dầu chúng ta đã chết vì những sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô… và cùng với Đức Ki-tô, Người cho chúng ta được sống lại…” (Ep 1.18-20; 2.5-6).

Để hình dung được phần nào sự khó khăn ấy, chúng ta chỉ cần nhớ đến đoạn tiên tri Êdêkien 37 về “Cánh đồng xương khô” (xin đọc ở tr.430 tt) : Chết đến nỗi xương khô đã phơi trắng trên đồng, thì hỏi làm sao còn có thể sống lại, Phải có một quyền lực không thể tưởng tượng nổi mới có thể làm được việc tuyệt vọng ấy !

Xem thế, đâu có phải chuyện dễ dàng. Thiên Chúa không thể chỉ tay năm ngón mà thắng tên lãnh chúa sự chết là quỉ ma, và giải thoát ta khỏi quyền lực của nó và của sự chết.

Thiên Chúa là Đấng Toàn năng, Người có thể tiêu diệt ma quỉ dễ dàng như chơi, trên kia đã nói, vì Người đã dựng nên nó được, thì cũng có thể hủy diệt nó được, nhưng Người không làm, chỉ vì Người không bao giờ hủy diệt cái gì Người đã tạo dựng, điều này những câu Thánh kinh trích dẫn ở trên kia đã minh chứng, nay xin nhắc lại :

 “Vì Người đã sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu (tồn tại)” (Kn 1.14) ;

“Quả thế, Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu,
không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra,
vì giả như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên.
Nếu như Ngài không muốn, làm sao một vật tồn tại nổi?
Nếu như Ngài không cho hiện hữu,
làm sao nó có thể được duy trì ?” (11.24-25).

Đúng vậy “Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu, và không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra”, “giả như Chúa ghét loài nào, thì đã chẳng dựng nên”, bởi vậy Người cũng đã yêu thương nên đã tạo dựng các Thiên thần để phục vụ Người, Người cũng ban cho họ quyền lực và tự do theo đúng địa vị của họ. Tạo dựng quả đã hết sức tốt đẹp. Nhưng thảm thay! sau đó, Satan cùng một số trong họ chống báng và phản nghịch với Thiên Chúa mà trở thành quỉ dữ (2 Pr 2.4; Kh 12.3-4). Dù vậy Chúa vẫn không tiêu diệt chúng vì Chúa đã dựng chúng là loài thiêng liêng có tính bất tử, và cũng không tước đi quyền lực và tự do của chúng nữa. (Sách Giáo lý HT Công giáo, số 391-92).

*

*    *

Trở lại với vấn đề sự sống lại, chúng ta đã hoan hỉ trong niềm xác tín sẽ được sống lại, nên đã tuyên bố :

 “Tôi sẽ không bao giờ phải chết nữa !

Nhưng nếu vậy, phải hiểu sao về cái chết của chúng ta khi nhắm mắt xuôi tay ?

Xin trả lời : Đó chỉ là cái chết phần xác. Phần xác phải chết vì ta đã phạm tội (Rm 5.12; 8.10 ; Ep 2.1,5), cho nên vốn là từ bụi đất nắn ra, nó sẽ phải trở về bụi đất (St 3.19). Nhưng điều lạ lùng Thiên Chúa làm cho loài người là đây :

Từ khi tin vào Chúa, chịu Phép Rửa tội, và nhất là rước Mình Máu Thánh Chúa, là ta được có Sự Sống Thiên Chúa “cấy” vào trong mình, thì ta sẽ sống đời đời, không bao giờ còn chết nữa (Ga 5.24-25 ; 6.40,54,58 ; 11.25). Không chỉ phần hồn được sống không phải chết, mà ngay cả phần xác dù mang án chết vì tội lỗi, cũng được thông phần Sự sống thần linh ấy mà sống lại. Cái chết thân xác không hủy diệt được Mầm Sống Thần Linh đang ở trong phần tâm linh, phần cốt tủy của con người. Vì thế mới nói : Được có Sự Sống Thần Linh vĩnh cửu “cấy” vào trong mình, từ nay họ không bao giờ còn chết nữa.

Những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì … quả thật, họ không thể chết nữa, vì được giống như các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. (Lc 20.35-36).

Chính Đức Giêsu đã quả quyết như vậy.

Cái chết phần xác lúc ấy sẽ được coi chỉ là giấc ngủ tạm ít lâu chờ ngày sống lại.

Nói được như vậy, là dựa vào lời Thánh kinh chứ không ai có thể bày ra :

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ tích Đức Giêsu được mời đến chữa cho con gái của ông Trưởng Hội đường Do Thái bị bệnh nặng sắp chết, khi đến nơi thì nó đã chết và người ta đang khóc lóc om sòm. “Người bước vào nhà và bảo họ : “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy ? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Họ chế nhạo Người. Nhưng Người … vào nơi nó đang nằm. Người cầm lấy tay nó và nói : “Ta-li-tha kum”, nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con : chỗi dậy đi!” Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi.” (Mc 5.39-42)

Trong truyện ông Ladarô làng Bêthania cũng vậy. Nghe người nhà báo tin ông ta đau nặng, Đức Giêsu không đến ngay, Người còn trì hoãn mấy ngày, lúc đến thì ông ta đã chết chôn 4 ngày rồi. Thế mà Đức Giêsu bảo các môn đệ : “La-da-rô, bạn của chúng ta, đang yên giấc ; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây.” Các môn đệ nói với Người : “Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại.” Đức Giê-su nói về cái chết của anh La-da-rô, còn họ tưởng Người nói về giấc ngủ thường. Bấy giờ Người mới nói rõ : “La-da-rô đã chết.” [1] (Ga 11.11-14)

Phần chúng ta, đến đúng thời đúng buổi, Thiên Chúa cũng sẽ dùng Thần Khí Người, mà cho thân xác phải chết của ta đã an nghỉ được chỗi dậy cùng với Đấng Phục Sinh. (Rm 8.11 ; 1 Cr 15.20-22 ; Ep 2.5-6)

Với niềm tin ấy, lúc có Kitô hữu nào qua đời, chúng ta sẽ đến gặp gia quyến họ để chúc mừng người thân của họ được trở về với Chúa, như bài thánh ca hồi hương của dân Israen đã hát lên :

"Khi Chúa thương gọi tôi về, hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ, miệng tôi cất lên tiếng cười, lưỡi tôi vang lời ca hát, toàn dân tung hô : Tôi thật vinh phúc."

thái độ của chúng ta đối với người thân của mình đã qua đời cũng sẽ không quá bi luỵ, vì chúng ta có niềm tin và niềm hy vọng rằng họ đang an giấc, chờ ngày Chúa đón về nơi không còn nước mắt, nhưng chỉ có niềm vui và hạnh phúc, theo như lời chứng của thánh Phaolô :

"Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su." (1Tx 4.13-14).

Dựa vào niềm tin và hy vọng đó, Kitô giáo chúng ta coi “nghĩa trang” là phòng ngủ, nhà ngủ (nghĩa gốc của chữ La- tinh : “Cimeterium”; Pháp “cimetière”). Trên các bia mộ thường thấy có ghi: “…Chờ ngày phục sinh”, “…Đợi ngày sống lại”, “…Hãy sống trong Thiên Chúa”.

Những điều trên đây đã mở mắt cho chúng ta thấy một điều quan trọng là : chúng ta vẫn thường chăm lo cho sự sống thể xác, là phần mau hư nát, mà ít quan tâm đến Sự Sống Thần Linh là sự sống đích thực Thiên Chúa hứa ban cho chúng ta. Chúa Giêsu đã cảnh báo sự thiếu khôn  ngoan đó :

   “Ai yêu quý mạng sống mình (nghĩa là o bế, chăm chút, nuông chiều sự sống đời tạm này), thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12.25)

“Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống (= linh hồn), thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?” (Mt 16.26)

Lời cảnh báo ấy muốn cho ta hiểu rằng : Khi chăm lo cho có Sự Sống Thần Linh là sự sống đích thực của Thiên Chúa nơi mình, lúc ấy toàn diện con người chúng ta sẽ được cứu, và tất nhiên thân xác chúng ta cũng sẽ được sống lại. Còn đi ngược lại, ta sẽ mất hết !

   Hiểu như thế ta mới cảm nhận được niềm vui, niềm vinh hạnh được là con của Thiên Chúa, có sự sống của Thiên Chúa. Hơn ai hết, các thánh tử đạo đã hiểu được Sự Sống Thiên Chúa quí báu đến chừng nào, đến nỗi các ngài thà chết chẳng thà mất Sự Sống ấy. Vì tin rằng cái chết phần xác là sự an nghỉ ít lâu chờ ngày sống lại muôn đời.

   Và chúng ta đây cũng thế, một khi đã tin vào Đức Kitô, ta hãy vui sướng hân hoan vì ta sẽ không còn là kẻ chết, không bao giờ chết nữa, nhưng là kẻ từ nay sẽ sống mãi mãi như Thiên Chúa.

“Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của người sống, vì hết thảy đều sống cho Người.” (Lc 20.38)

   NGUYỆN CẦU

   Lạy Chúa, chúng con xin tạ ơn Chúa vô cùng vì Chúa đã ban cho chúng con Sự Sống Thần Linh là Sự Sống của chính Chúa. Chúa đã sinh ra loài người chúng con cách thần diệu, và yêu thương chúng con quá đỗi, đến nỗi Chúa chẳng muốn xa cách chúng con bao giờ, đến nỗi Chúa ở lại với chúng con cho đến tận thế, cho dù chúng con có tội lỗi, khốn cùng thế nào đi nữa. Ôi ! Trái tim chúng con nhỏ bé, hẹp hòi, làm sao có thể đáp lại tình yêu cao cả vô biên, vô hạn của Chúa ?

   Thì này đây "con xin đến thực thi Ý Chúa, Chúa chẳng ưa gì lễ toàn thiêu, thì con xin đến thực thi Ý Chúa. Ý của Ngài con xin thực thi." Amen.

 

š 0   

 



[1]     Cũng xem 1 Tx 4.13-17 ; Kinh nguyện Thánh Thể, Thánh Lễ Rôma: "Xin Cha cũng nhớ đến các anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hi vọng sống lại… đặc biệt các bậc tổ tiên… ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc…”

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Cn 3180: Thị Nhân Teresita Castillo, Hơn 60 Năm Qua (2) (9/20/2015)
Cn 3179: Thị Nhân Teresita Castillo, Hơn 60 Năm Qua (1) (9/20/2015)
Cn 3178: Tại Lipa, Đức Mẹ Là Đấng Trung Gian Tất Cả Các Ơn Lành Đã Hiện Ra (l4) (9/19/2015)
Cn 3176: Sự Thật Luôn Chiến Thắng Sự Dữ (3) (9/18/2015)
Cn 3175: Cuộc Hiện Ra Tại Lipa, Nước Phi Luật Tân (2) (9/18/2015)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 3174: Giáo Hội Công Nhận Đức Mẹ Hiện Ta Ở Lipa, Phi Luật Tân (1) (9/17/2015)
Tin/Bài khác
Sầu Bi (9/15/2017)
Ðức Mẹ Sầu Bi (9/15/2017)
Đức Mẹ Sầu Bi, Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, S.j. (9/15/2017)
Mẹ Đồng Công (9/15/2017)
Thơ Dưới Thánh Giá Có Mẹ Maria (9/15/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768