MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài#18: Ai Sẽ Thực Hiện Việc Đổi Mới Hoàn Vũ Đó ?
Thứ Năm, Ngày 17 tháng 9-2015
Ai sẽ thực hiện việc đổi mới hoàn vũ đó ?

Chính Chúa Kitô, Vua vũ trụ, sẽ dùng quyền lực toàn năng phục sinh của Người – khiến Người có thể làm cho vạn vật phải quy phục mình (Pl 3.21) – mà làm việc đổi mới đó :

“Này đây Ta đổi mới mọi sự.”(Kh 21.5)

“Phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.” (2 Cr 5.17)  

Ngay cả mọi thế lực hắc ám thường hoành hành tác quái trong thế giới : Satan quỉ dữ và các bộ hạ của nó, dần dà rồi Người cũng sẽ tiêu diệt hết, và sẽ tống chúng vào hỏa ngục lửa thiêu đời đời ; và sự chết là kẻ thù cuối cùng cũng sẽ bị Người hủy diệt :

Sau đó mọi sự đều hoàn tất,

khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần,

mọi quyền thần và mọi dũng thần,

rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.
Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền

cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết.”

                                                   (1 Cr 15.24-28)

“Lửa từ trời rơi xuống thiêu huỷ chúng.

Ma quỷ, tên mê hoặc chúng,

bị quăng vào hồ lửa và diêm sinh,

ở đó đã có Con Thú và tên ngôn sứ giả ;

và chúng sẽ bị làm khổ ngày đêm đời đời kiếp kiếp.”                                                         (Kh 20.9-10)

Ở cõi Trời mới Đất mới này, chỉ còn ngự trị sự bình an và hoan lạc vô tận tràn ngập, và cho đến muôn đời muôn kiếp, không hề còn thấy bóng dáng của đau khổ, chết chóc, lao nhọc, than van, khóc lóc và nước mắt.

 

Nhắc lại đoạn sách Khải huyền của Thánh Gioan để ta thêm vững tin :

Ở Cõi Trời mới Đất mới ấy,

[…] Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.

Sẽ không còn sự chết ;

cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa,

vì những điều cũ đã biến mất.” (Kh 21.1,4)

Chưa hết : Điều kỳ diệu nhất – mà sách Khải huyền cho biết – là Thiên Chúa từ cõi vĩnh hằng siêu việt của Người, sẽ xuống [1] ở cùng chúng ta nơi cõi Trời mới Đất mới đó, chúng ta sẽ thấy nhãn tiền Nhan thánh của Người, và sống trong tình yêu và hiểu biết thân mật với Người :

“Rồi tôi (Gioan) nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ [2] cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là (Emmanuel) Thiên-Chúa-ở-cùng-họ.” (Kh 21.3)

“Các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.” (Kh 22.3-4)

Điều lý thú – mà đoạn Khải huyền này công bố – là : Thiên Chúa đến “cắm lều” hay “dựng trướng” ở với chúng ta muôn đời nơi Cõi Trời Mới Đất Mới ấy. Chữ ‘lều / trướng’ gợi nhớ lại thuở xưa, khi dân Israen xuất ra khỏi Ai Cập, và đi loanh quanh suốt 40 năm trong sa mạc trên đường về Đất Hứa, thì Thiên Chúa cũng đi theo họ. Dân Israen liền dựng trướng, tức là dựng một Lều tạm bằng vải cho Thiên Chúa ở và đi lang thang cùng họ : đó là một hình ảnh hết sức êm đềm, thân thương giữa Thiên Chúa và Dân Người. Thì nay, sách Khải huyền dùng lại chữ đó, để gợi cho chúng ta thấy lại hình ảnh thân thương êm đẹp ấy của sự Thiên Chúa ở cùng chúng ta muôn đời trong cõi Trời Mới Đất Mới, vì Người mang Danh là Em-ma-nu-en, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

*

            Sau những bằng chứng của Thánh kinh khẳng định: Thiên Đàng hay cõi Trời mới Đất mới của chúng ta là vũ trụ này, sẽ được biến đổi nên mới vô cùng tốt đẹp kỳ diệu, thì cho những ai, theo thói thường phàm trần hay mơ những mộng đẹp, vẫn còn nghĩ tưởng rằng, sau khi chết họ sẽ đi đến ở một Thiên Đàng nào khác huyền diệu, thanh cao, siêu thoát đáng mơ ước hơn chứ không phải cái vũ trụ này, chúng ta sẽ lấy thêm bằng chứng của Phụng vụ Hội Thánh, để cho thấy cách nghĩ ấy không được đúng:

Đó là Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.

Khi thiết lập lễ Chúa Kitô Vua, Hội Thánh đã phải tin chắc chắn chân lý ấy, vì tin rồi, mới diễn tả ra trong phụng vụ. [3] 

Vậy trước hết, xin hỏi  :

- Chúa Kitô là Vua vũ trụ, song là vũ trụ nào ?

Thưa : Vũ trụ này ! Vì Thiên Chúa chỉ dựng nên có một vũ trụ mà Thánh kinh gọi là “tạo thiên lập địa”!

Lại xin hỏi  :

-  Chúa Kitô làm Vua ở đấy mấy năm thì thôi ?

Thưa : Làm Vua mãi mãi đời đời (Đn 7.14; Lc 1.33).

Bây giờ lại hỏi :

-   Chúa Kitô là Vua, vậy ai là thần dân của Người ?

Thưa : Là chúng ta (Cl 1.13; Kh 5.9-10).

Xin phép kết luận : Nếu Chúa Kitô, Chúa chúng ta, là Vua vũ trụ này, và làm Vua đời đời, đời đời Người ở tại đây làm vua cai trị, mà ta là thần dân của Người, làm sao có ai lại dám nghĩ rằng sau khi chết, ta lên Thiên Đàng là đến một chỗ nào khác để sống ! Thần dân của Vua Giêsu đi ở chỗ khác, thì Người làm vua với ai ? Vua không dân ư ? Chưa kể Người với ta hợp thành một Thân thể (Ep 5.23) Người là Đầu, ta là chi thể không thể tách lìa Đầu được.

Còn lời nào có giá trị chân thật cho bằng lời chính miệng Đức Giêsu nói ? Người đã quả quyết hết sức minh bạch rõ ràng về sự ta được ở với Người mãi mãi đời đời :

“Lòng anh em chớ xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa, mà cũng hãy tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở – chẳng vậy, Thầy đã nói với anh em – vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Và nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, ắt Thầy sẽ đến lại mà đem anh em theo Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó (với Thầy).” (Ga 14.1-3) [4]

Chúa Giêsu Thầy chúng ta ở đâu ? Người là Vua ngự trị đời đời ở vũ trụ này. Vậy đương nhiên là chúng ta cũng sẽ ở đó với Người ! Ở đó mà chiêm ngắm vinh quang và chia sẻ vinh quang với Người như Người thưa với Chúa Cha :

 Lạy Cha, những kẻ Cha đã ban cho Con, thì Con muốn rằng Con ở đâu, chúng cũng ở đó với Con, để chúng được ngắm vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con từ trước tạo thiên lập địa.” (Ga 17.24).

Thiên Đàng là nơi có Chúa Kitô, Chúa Kitô ở đâu, chỗ đó là Thiên Đàng. Một nơi nào khác không có Chúa Kitô ở cùng, thì nơi đó không thể gọi là Thiên Đàng được. [5]

Nếu Chúa Kitô làm Vua đời đời trên vũ trụ này, thì Thiên Đàng của ta hiển nhiên phải là ở đây, vì Thiên Đàng chẳng phải là ở với Chúa Kitô sao? Thánh Phaolô viết :

Đây điều chúng tôi dựa vào lời Chúa mà nói với anh em : là … khi lệnh vang ra… thì tự trời chính Chúa sẽ ngự xuống và … chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây … để nghênh đón Chúa trên không trung. [6] Như thế chúng ta sẽ được ở với Chúa mãi mãi ! (1 Tx 4.15-17).

Tóm lại, nếu Thiên Đàng là ta được ở với Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu thì ở lại làm Vua vũ trụ này đời đời, thử hỏi ta sẽ đi tìm cõi Thiên Đàng ở đâu nữa ?



[1]      Nói Thiên Chúa “xuống” là nói theo cách nhân loại, chứ Thiên Chúa đâu cần phải di chuyển như chúng ta, Người “ở khắp mọi nơi”, và Người muốn tỏ mình ra ở đâu là Người liền ở đó ngay.

[2]     Thay vì “Người sẽ cư ngụ…” cha Thuấn dịch sát bản gốc Hy Lạp “skênêôsei” : “Người sẽ dựng trướng” (= cắm lều ở với họ).

[3]  “Tin sao thì nguyện vậy” : “LEX ORANDI, LEX CREDENDI”.

[4]      Khi nào chúng ta đến tuổi già, gần đất xa trời, trước mắt đã thấy lởn vởn cái chết, mà nhớ đến lời Chúa Giêsu nói đây, ta sẽ rất được an ủi! Cám ơn Tin Mừng Gioan, đã ghi lại những lời Chúa nói thân thương, âu yếm như vậy. Ở đây, chúng ta không bị đe dọa bởi cảnh tòa phán xét… hay đối mặt với sự thịnh nộ của Thiên Chúa ! Chúng ta nên học thuộc lòng câu này, nó sẽ là niềm an ủi và khích lệ khi cần.

 

[5]    Từ cổ chí kim, mọi người nọi nơi, cách riêng Trung Quốc và Việt Nam, qua chuyện Lưu - Nguyễn lạc vào Thiên thai, hay Từ Thức được lên cõi tiên sánh duyên với nàng tiên Giáng Hương, người ta hằng mơ tưởng một cõi Thiên Thai, một cõi Bồng Lai tiên cảnh toàn những thần tiên và hưởng đủ mọi sự sung sướng khoái lạc, không còn phải lao động nhọc nhằn, không còn đói khát, đau khổ, chiến tranh loạn lạc, ghen ghét, hận thù… Nhưng tất cả những chuyện đó chỉ là mơ ước… Còn chúng ta, chính Thiên Chúa đã xuống trần mặc xác thịt làm người, để không những hứa cho ta, mà còn giúp cho ta những phương thế, để lên cõi Thiên Đàng hạnh phúc vô biên có thật mà chúng ta bàn ở đây, nhờ nghe tả trong Thánh kinh, cách riêng trong sách Khải huyền chương 21. – 22. Đoạn nêu trên (21.1-4) chỉ là khúc đầu.

[6]    Nên biết rằng Thánh Phaolô viết thư này vào thời đầu hết của Tân Ước (khoảng năm 50 sau Công Nguyên tức là sau Chúa Giêsu Tử nạn, Phục sinh và Thăng Thiên khoảng 15 năm thôi), cho nên tư tưởng của ông về cánh-chung tận cùng (lúc Chúa Quang Lâm thời tận thế) vẫn phải diễn tả theo loại văn chương khải huyền mơ hồ, huyền bí của người Do Thái  “được đem đi trên đám mây”… “nghênh đón Chúa trên không trung.” Ở đoạn thư đây, điều chúng ta cần biết là ông đã nói được điểm quan trọng này : “chúng ta sẽ được ở với Chúa mãi mãi !”

Đến Thánh Gioan (khi ông bị đày ở đảo Pat-mô vào cuối thế kỷ I), ông không như Phaolô chỉ diễn tả nhưng đã được thị kiến về Cõi Trời Mới Đất Mới, nơi mà nhân loại được cứu chuộc sẽ ở vĩnh viễn với Thiên Chúa mình, và ông đã mô tả ra trong sách Khải huyền ch.21-22.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Cn 3180: Thị Nhân Teresita Castillo, Hơn 60 Năm Qua (2) (9/20/2015)
Cn 3179: Thị Nhân Teresita Castillo, Hơn 60 Năm Qua (1) (9/20/2015)
Cn 3178: Tại Lipa, Đức Mẹ Là Đấng Trung Gian Tất Cả Các Ơn Lành Đã Hiện Ra (l4) (9/19/2015)
Cn 3176: Sự Thật Luôn Chiến Thắng Sự Dữ (3) (9/18/2015)
Cn 3175: Cuộc Hiện Ra Tại Lipa, Nước Phi Luật Tân (2) (9/18/2015)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 3174: Giáo Hội Công Nhận Đức Mẹ Hiện Ta Ở Lipa, Phi Luật Tân (1) (9/17/2015)
Tin/Bài khác
Sầu Bi (9/15/2017)
Ðức Mẹ Sầu Bi (9/15/2017)
Đức Mẹ Sầu Bi, Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, S.j. (9/15/2017)
Mẹ Đồng Công (9/15/2017)
Thơ Dưới Thánh Giá Có Mẹ Maria (9/15/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768