MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài Lời Chúa 54: Tội Ngoại Tình Và Ly Dị
Thứ Ba, Ngày 1 tháng 3-2016
BÀI LỜI CHÚA 54

TỘi ngoẠi tÌnh vÀ ly dỊ

Trích sách 2 Sa-mu-en, ch.11

Quân đội của vua Đavít đang vây thành Ra-ba, còn Đavít sống nhàn hạ trong lâu đài tại kinh đô. Một buổi chiều nọ, Đavít đi tản bộ trên sân thượng đền vua, ông nhìn xuống sân nhà bên cạnh, thấy một phụ nữ đang tắm : đó là một phụ nữ rất xinh đẹp. Từ cái nhìn, gây ra tà dục thèm muốn, từ thèm muốn không kìm hãm được đi đến sa ngã... Đavít sai người dò hỏi lý lịch nàng, và được biết nàng là Bet-sa-bê, vợ của tướng U-ry-a. Ông sai người triệu nàng vào cung và đã ăn nằm với nàng. Cho đến một hôm, ông kinh hoàng nghe nàng báo tin :

-    Thiếp đã có thai !

Chuyện này lộ ra, vì là tội ngoại tình, chiếu theo luật Môsê kẻ phạm tội sẽ bị ném đá chết. Nàng lo sợ báo cho vua để vua lo liệu.

Đavít nghĩ ra một kế : ông sai gọi tướng U-ry-a từ mặt trận được cho về phép, để hú hí với vợ, hầu vua có thể lấp liếm đổ cho tướng ấy là tác giả của cái bào thai kia. Nhưng U-ry-a lại không ghé về nhà với vợ, ông cứ ngủ ở cửa Đền Vua. Hỏi ông, ông cho biết :

-    Hòm bia Thiên Chúa cũng như toàn quân đội Israen đang ở dưới lều xung trận, giữa chốn đồng không mông quạnh, còn tôi là ai mà dám về nhà ăn uống và nằm với vợ con ?

Hết kế, Đavít đành viết mật thư cho nguyên soái Yôáp, truyền đưa tướng U-ry-a ra chỗ trận chiến ác liệt nhất, rồi bỏ ông ta mà rút lui cho ông bị đánh mà chết đi.

Vợ U-ry-a nghe tin chồng đã chết, thì để tang và than khóc chồng trong vòng một tháng. Khi nàng mãn tang, Đavít sai người đón nàng vào cung làm vợ mình. Như thế, vua đã phạm tội ngoại tình, lại còn liều mình giết chồng để chiếm đoạt vợ. Nhưng ông không thể “lấy vải thưa che mắt thánh”, nhất là che mắt Thiên Chúa ! Ngài sai Na-than đến cáo tội ông và báo cho ông những hình phạt nặng nề.

*   Đó là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !

Suy niệm Lời Chúa

Chúng ta thường gọi : Vua Thánh Đavít, thế mà ông đã có thể phạm những tội lớn đến như thế. Sách Kinh Thánh kể lại chuyện đó, có ý cho ta thấy sự yếu đuối của loài người, nhất là trong vấn đề nam nữ. Người đời thường nói không mấy khi sai: “Anh hùng đến mấy, cũng khó vượt qua (cửa) ải mỹ nhân”.

Về tội ngoại tình, Kinh Thánh nhiều lần cho biết Thiên Chúa rất ghét : Bởi vì ĐỨC CHÚA là chứng nhân giữa ngươi và người đàn bà ngươi đã cưới trong tuổi thanh xuân. Chính ngươi đã phản bội nó, mặc dầu nó là bạn đường và là người vợ kết ước với ngươi. … Quả thật, Ta ghét việc rẫy vợ, - ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa Ít-ra-en phán.” (Mal 2.14-16)

Và hình phạt sẽ tối đa : “Người nào ngoại tình... cả gian phu lẫn dâm phụ, tất phải bị (ném đá) chết” (Lv 20.10).

Tại sao ngoại tình lại là tội nặng như vậy ?

Vì không những nó là một sự phản bội lời kết ước, như lời Kinh Thánh trên đây nói. Khi yêu nhau, rồi cưới nhau, họ đã thề thốt : “… sẽ yêu em mãi mãi, cho dù vật đổi sao dời, cho đến ngày cái chết đến phân rẽ hai ta...”. Chẳng có ai lại nói với người yêu mình : “…chỉ yêu một thời gian thôi...”. Nhất là rũ bỏ lời thề ấy ngày lễ hôn phối trước mặt Chúa và Hội Thánh, chẳng là một trọng tội sao ? Bởi vì nó phá đổ tan tành gia đình của đương sự - mà gia đình vốn là nền tảng của xã hội - nó còn vi phạm đến quyền lợi của vợ hay chồng của người tòng phạm ; hơn nữa tội ngoại tình thường thường kéo theo nhiều tội khác lớn hơn không lường trước được. Cứ xem chuyện vua Đavít : Tội ngoại tình của ông đã đưa ông đến một tội ác lớn hơn nữa : giết chồng để chiếm vợ.

Kinh Thánh kết án kẻ phạm tội ngoại tình cụ thể thực sự, cũng như việc phạm tội ngoại tình bên trong tâm tưởng. Đavít bắt đầu phạm ngoại tình khi nào ? Khi ông nhìn xem và thèm muốn chiếm lấy người đàn bà ấy. Đúng thế, Chúa Giêsu đã lên án : “Phàm ai nhìn người phụ nữ để thỏa lòng dục, thì đã ngoại tình với nó trong lòng...” (Mt 5.28).

Thời nay, luân lý đã đâm ra suy đồi, người ta viện đủ lý lẽ: nào không còn tình cảm, sống không hạnh phúc, nào không thể hòa hợp, sống với nhau như trong hỏa ngục, và vô số lý do khác nữa ... để tha phép cho mình buông thà, đạp đổ một tường lũy bảo vệ hôn nhân và hạnh phúc của nhân loại : là sự trung tín trong bậc vợ chồng. Những lý do nêu ra, bề ngoài thì thấy có vẻ có lý, có vẻ đáng thương tội nghiệp, nên thông cảm... Xét kỹ, luôn luôn thấy nó gây tai hại trầm trọng như đã trình bày, cho nên không thể có lý do nào biện hộ, chống chế cho nó được. Bởi vậy chúng ta, những tín hữu của Chúa Kitô, phải hết sức ý thức về sự nghiêm trọng của tội ngoại tình, vì tội này có thế nào nên Thiên Chúa mới ghét đến mức ra lệnh : cả gian phu dâm phụ tất phải bị ném đá đến chết !

a/  Để phò tá cho sự trung tín trong bậc vợ chồng, và không được phép ly dị, không có lý lẽ phàm trần nào đủ sức thuyết phục, vì chỉ lập luận trên bình diện tự nhiên thì khó mà đưa ra được những lý lẽ tuyệt đối, không ai bắt bẻ nổi, Vậy chỉ tìm được lý lẽ thâm sâu trong ý định của Đấng Tạo Hóa, khi Ngài dựng nên họ : “Đàn ông sẽ bỏ cha mẹ mà khắng khít với vợ mình và cả hai sẽ nên một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã phối hợp, thì người ta chớ có phân ly” (Kn 2.18-24; Mt 19.5tt; Ep 5.31). Bất trung, ngoại tình, ly dị là “xé” cái thân xác đã nên một ấy. Mà như chúng ta đã biết qua những bài giáo lý trước : con người, dù là nam hay là nữ, cũng mới chỉ là “một nửa”, thiếu thốn, bất toàn, cả hai phải hợp nên một mới thành người đầy đủ. Bất trung, ngoại tình, ly dị là phá hủy cái một con người toàn vẹn ấy, nên có thể coi như là một tội sát nhân.

 b/ Phải giữ trung tín vợ chồng còn vì Đức Giêsu đã nâng đời vợ chồng lên một bậc cao trọng mới : làm thành một Bí tích, tức là làm cho nó thành dấu chỉ về mầu nhiệm Chúa kết hợp với Hội Thánh (Ep 5.32). Chúa Giêsu đã yêu mến Hội Thánh là hiền thê của mình và đổ hết máu mình ra mà chuộc Hội Thánh, đã làm Hội Thánh nên trong sạch khỏi mọi tì ố, đã trung thành yêu thương, nuôi nấng, gìn giữ, che chở Hội Thánh mãi mãi (Ep 5.25-29); đáp lại, Hội Thánh cũng “phục tùng” Chúa mình (Ep 5.24). Tình yêu chung thủy ấy phải được diễn ra, biểu lộ ra trong đời vợ chồng Công giáo. Khi bất trung, ngoại tình hay ly dị, vợ chồng Công giáo làm hoen ố mầu nhiệm tình yêu của Chúa Kitô và Hội Thánh.

c/  Chưa hết, họ còn phạm một tội ác lớn khi làm đổ vỡ hôn nhân, vốn là thành lũy che chở con cái họ, là tổ ấm và là môi sinh cần thiết để nuôi dưỡng và giáo dục cho chúng nên người trưởng thành, nên thành viên tốt cho Hội Thánh, cũng như nên công dân tốt cho Tổ quốc. Ai chẳng biết bao nhiêu thanh thiếu niên hư hỏng, bụi đời, du đãng, phạm pháp, phá hoại, trộm cướp, đâm thuê, chém mướn, sát nhân... chỉ vì hồi nhỏ, chúng thiếu tình thương trong một gia đình tan vỡ, chúng là nạn nhân của một gia đình lục đục hoặc ly dị... Khoa điều tra xã hội đã cho biết những con số đáng sợ...

·    Bây giờ, chúng ta giải đáp vài vấn nạn.

1/  Có người hỏi : Nếu chồng phạm tội ngoại tình, làm đổ vỡ hôn nhân, vợ có được trả tự do đi lấy chồng khác không ?

Đáp : Hội Thánh Công giáo trả lời : Không ! Dù có một người phạm tội ngoại tình, dây hôn phối không hề bị đứt, vì Chúa đã dạy rõ ràng : Không được vì cớ gì mà rẫy vợ để cưới vợ khác ; bỏ chồng lấy chồng khác (x. Mt 19.1-9; 5.31-32). Cái dây hôn phối còn đó, là cửa mở ngỏ cho người bất trung có ngày sớm hối hận bỏ đường sai quấy, hạ mình khiêm nhường xin lỗi, mà trở về sum họp lại.

2/  Nhưng có người thắc mắc : Khi đã có người ngoại tình, bất trung, tình vợ chồng đã tan vỡ, khó mà được người kia tha thứ và trở về sum họp lại.

     Đáp : Nếu sự thể là khó đến như thế, thì càng phải thận trọng tránh tội ngoại tình và ly dị. Việc tha thứ và hàn gắn đối với loài người thì quả thật rất khó hầu như không thể, nhưng “Với Thiên Chúa thì chẳng có gì là không có thể !” (Mt 19.26). Nghĩa là phải cầu xin ơn Chúa giúp mới được, mới có sức tuân theo Lời Chúa dạy : “Nếu anh em tha thứ cho người ta những điều gì họ sai lỗi, thì Cha anh em Đấng ở trên trời, cũng sẽ tha cho anh em” (Mt 6.14), lúc ấy Chúa mở lòng cho người bị xúc phạm xúc động trước thái độ người kia khiêm nhường xin lỗi, sẽ vì Chúa mà tha thứ được.

Ngoài ra, người ấy cũng hãy xét mình : có thế nào thì tình yêu mới phai nhạt, tình vợ chồng mới đổ vỡ : “không có lửa, sao có khói”, không mấy khi lỗi hoàn toàn của một bên, vậy họ cũng có phần nào lỗi trong việc người bạn đời đâm ra ngoại tình. Vì thế, họ cũng cần Chúa thứ tha, nên họ càng phải tha thứ. Cha Bernard Haring (CSsr) viết trong quyển “Hôn nhân trong ánh sáng của Công Đồng”, (Saigon, 1967, tr.163) : “Những người Kitô hữu nào quả cảm và đại độ như thế, sẽ gặp được niềm vui, được chúc lành của Chúa trên họ và con cái. Tình yêu tha thứ của họ sẽ làm bùng cháy lại ngọn lửa ấm áp ban đầu trong trái tim lạnh giá...”, tình vợ chồng vẫn có thể hàn gắn lại nhờ nỗ lực khéo léo của đôi bên…

       3/  Hỏi : Có những trường hợp vợ chồng không còn thể nào sống chung hòa hợp và bình an (tỉ dụ: chồng đâm cờ bạc, rượu chè, bạo hành đánh đập tàn nhẫn…), nếu không ly dị, không thể sống nổi ?

Đáp : Trong Giáo Hội Công giáo, một khi hôn phối hợp pháp đã thành sự, thì không bao giờ được phép ly dị. Tuy vậy, để bảo vệ quyền sống và sống bình an, Giáo Hội cho phép ly thân, sống xa nhau, mỗi người một nơi, nhưng không ai trong hai người được phép đi thêm bước nữa (ly dị tái hôn).

4/  Hỏi : Ly thân như thế, mà vẫn bị người kia đeo đuổi, đánh đập, khảo của v.v…, thì làm thế nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng và của cải của mình ?

Đáp : Trong trường hợp ấy, có thể nhờ đến việc ly dị pháp lý, tức là nhờ tòa án nhà nước xử cho ly dị theo tòa đời. Lưu ý : đó chỉ là ly dị theo tòa đời, đừng nghĩ rằng thế là cũng được ly dị theo phép đạo, được tự do đi lấy người khác. Ly dị tòa đời chỉ là một phương thế bảo vệ việc ly thân mà Giáo Hội cho phép, tức là nhờ luật pháp đời can thiệp để bảo vệ quyền sống và của cải hoặc con cái mình khỏi bị người kia theo đuổi, uy hiếp. Xin nhắc lại : trong đạo Chúa Kitô, không hề có sự ly dị bao giờ. Tuyệt đối ! Đ.G.mục hoặc Đức Giáo Hoàng cũng không thể cho phép, vì là luật của Thiên Chúa đã đặt : “Điều gì Chúa đã phối hợp, loài người không ai được phép phân ly”.

Hiện nay thấy có dư luận là bên ngoại quốc, (cách riêng bên Mỹ), thì Đ.G.Mục có thể cho phép ly dị. Không phải vậy đâu. Chuyện là thế này : bên đó họ có những chuyên gia luật pháp đạo đời và tâm thần trị liệu, sau khi được mời đến nghiên cứu và phân tách, đã đưa ra kết luận minh chứng rằng : hai vợ chồng nào đó, tuy đã lấy nhau theo phép đạo, song kỳ thật ra, lấy nhau không hợp luật, không hợp pháp, tức là hôn phối của họ ngay từ đầu đã không thành, hay nói dễ hiểu : giữa họ không có hôn phối. Không có hôn phối, thì dĩ nhiên phải bỏ nhau.

Tích truyện

Có một người kia, đi hỏi bí quyết bảo vệ tình yêu gia đình khỏi, được nhiều người góp ý rất hay. Ông ta đã đem vài ý kiến thu lượm được mà khuyên con ông trong một bức thư như sau :

Con ơi ! Có lần kia ba hỏi một ông thương gia về việc giữ gia cang khỏi tan vỡ, ông nói : “Tôi làm công việc bán hàng và tôi phải học cách tìm hiểu tâm tính khách hàng. Về nhà, tôi cũng cố coi vợ là một khách hàng và đối xử với nàng cũng ôn tồn, khéo léo như thế. Kết quả rất tốt. Bí quyết là ở chỗ đó. Ra ngoài, chúng ta khéo léo và thành công lắm. Thế mà về nhà, ta xử sự rất thô kệch và quá vô tâm vô tình. Có đôi lúc tôi cũng cảm thấy xót xa, khi thấy mình vô cùng lịch sự, tế nhị với khách hàng, trong khi ở nhà thì tàn nhẫn với vợ con”. Đó, con thấy không ? Bí quyết là ở chỗ đó. Con còn nhớ bài thơ ngày xưa - hồi con còn bé - Ba dạy con học thuộc lòng không ? Đại ý bài thơ đó nói : “Trên đời này có một sự thật đáng buồn : chúng ta hay làm cho những người thân yêu đau đớn bằng những lời nói châm chích, cay độc, trong khi ta dùng lời nhẹ nhàng, hoa mỹ để làm vừa lòng những kẻ qua đường”.

³³³

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
"miracle In Medjugorje: Did Our Lady Appear In The Sky?" (3/8/2016)
Truyền Tin (3/8/2016)
Đặc Tính Của Việc Tận Hiến Cho Đức Mẹ (3/7/2016)
Cn 3412: Cầu Nguyện Chuỗi Mân Côi Chung (3/6/2016)
Thơ Đức Mẹ Sầu Bi Dưới Chân Thánh Giá (3/2/2016)
Tin/Bài cùng ngày
Cùng Hợp Ý Cầu Nguyện Kinh Mân Côi (3/1/2016)
Tin/Bài khác
Cầu Nguyện Chuỗi Mân Côi Cứu Nước Việt Nam (2/27/2016)
Nói Về Phong Trào Đền Tạ Trái Tim Mẹ (2/25/2016)
Cn 3397: Đức Mẹ Dặn Dò Tại Akita (1973-1981) #2 (2/24/2016)
Cn 3396: Cuộc Hiện Ra Và Biến Cố Akita, Nhật Bản (1) (2/24/2016)
Mặc Dầu Mọi Nỗi Khó Khăn Hiện Tại, Chúng Con Tin Chắc Trái Tim Mẹ Sẽ Thắng! (2/21/2016)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768