MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài 72: Thắc Mắc : Làm Sao Chúa Hiện Diện Được Trong Tấm Bánh Nhỏ ?
Thứ Tư, Ngày 1 tháng 6-2016
Thắc mắc :  Làm sao Chúa hiện diện được trong tấm bánh nhỏ ?

Chúa cao cả, vĩ đại như thế làm sao có thể hiện diện ở trong một miếng bánh nhỏ, trong một ly rượu bé được ?

Xin trả lời : Sở dĩ chúng ta khó hiểu là tại vì trí khôn ta có hạn, và ta nghĩ Thiên Chúa cũng phần nào giống loài người chúng ta, tài lực bị hạn chế, bất lực, bất khả thi. Không! Không thể suy bụng ta ra bụng người như thế ! Thiên Chúa vô cùng khác biệt với chúng ta: Người là Đấng thượng trí khôn ngoan vô biên, như có lời Thánh Kinh :

"Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy." (Is 56.9);

 đồng thời cũng là Đấng Toàn Năng, quyền phép vô hạn, như lời Thánh kinh dạy :

“Đối với Thiên Chúa, không có việc gì là không thể làm được.” (Lc 1.37 ; St 18.14).

Bằng một Lời Người đã tạo dựng nên cả vũ trụ, trời đất, muôn vật, muôn loài... Ngay cả khi Người đã xuống thế làm người trần, sách Tin Mừng cũng thuật lại nhiều lần Người đã thi thố những phép lạ đầy quyền năng : khi hóa nước thành mấy trăm lít rượu hảo hạng ở tiệc cưới thành Cana đang lúng túng vì nửa chừng hết rượu (Ga 2.1-11) ; khi Người hoá vài cái bánh ra nhiều nuôi 5000 người ăn (Ga 6.1-15) ; ngay cả bão tố, Người quát bảo một tiếng là phải vâng phục mà yên lặng như tờ (Mc 4.35-41) ; còn ma quỉ, thì Người ra lệnh một cái là lập tức chúng phải xuất ra khỏi những người chúng ám, và cả đến kẻ chết như ông Ladarô đã chôn bốn ngày bắt đầu tan rữa, Người cũng làm cho sống lại được !

Vậy thì phép lạ Chúa hiện diện trong tấm bánh cũng chẳng có gì khó đối với quyền năng vô biên của Người !

·              Nhưng Chúa hiện diện trong tấm bánh như thế nào, có phải Chúa “ẩn thân” trong Hình Bánh như vẫn thường nghe ?

Thưa : “Ẩn thân” là cách nói bình dân cho dễ hiểu, song thực chất là không đúng. Không phải Chúa thu nhỏ mình lại để ẩn náu trong chiếc bánh. Theo đúng thần học thì phải nói: Trong Thánh Lễ, khi linh mục tuân theo lệnh truyền của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc ly : "Hãy làm điều này mà nhớ đến Thầy", mà đọc lời Truyền phép trên bánh : “Này là Mình Thầy”, và trên chén rượu : “Này là Máu Thầy” thì xảy ra một phép lạ : bánh và rượu mất đi bản thể (substantia) của chúng mà biến thành Thịt Máu Chúa Giêsu. Nói khác đi : Bánh ấy bây giờ Mình Chúa, chứ không phải Chúa ẩn mình dưới bánh ấy ; và rượu cũng vậy, bây giờ Máu Chúa. Bánh và rượu kia đã mất đi bản thể của chúng, chỉ còn giữ lại cái "hình" dáng, vẻ (species) bên ngoài và mùi vị là bánh, là rượu mà thôi, thần học gọi đó là tùy thể (accidents).

Thuật ngữ thần học chuyên môn gọi phép lạ đó là "sự biến thể" (transsubstantiatio). (Sách Giáo Lý HT Công giáo, số 1375-76). Mời đọc lại Bài huấn giáo cho tân tòng thành Giêrusalem ở trên kia, tr.357t, đã diễn tả rất chính xác.

Hơn hết, hãy nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói lúc lập Phép Thánh Thể, Chúa cầm lấy bánh và chén rượu mà nói : “Anh em hãy nhận lấy mà ăn, mà uống : (Cái) này là Mình Thầy…, (chén) này là Máu Thầy” (Mc 14.22-24), tức là cái Chúa đang cầm đó Mình Chúa, Máu Chúa. Chúa không nói : “Cái này là Bánh / là Rượu trong đó Thầy ẩn mình.”

Những lời cắt nghĩa về “sự biến thể” trên đây, giúp trí khôn ta thấy có lý, dẫu vậy vẫn không thay thế đức tin, vì thực chất nó vẫn là một mầu nhiệm. Trước phép lạ Thánh Thể, ta vẫn phải giục lòng tin, như đã nói trên (tr.356tt).

SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN

Thương xót cho loài người u mê, lầm lạc, sa đọa… Đấng Cứu Thế phải chịu biết bao đau đớn mới chuộc được những tội tình của thế gian ; và để nuôi sống nhân loại bằng Sự sống Thiên Chúa, Người đã hiến tế đời mình, tinh luyện thành lương thực thần thiêng, ẩn thân dưới hình Tấm Bánh đơn sơ, Chén Rượu khiêm nhường, nhưng không phải là tấm bánh, chén rượu bình thường, mà là tấm bánh, chén rượu được kết tinh từ những chặng đường Thương Khó, thấm đượm tất cả những giọt Máu cho đến giọt cuối cùng trong cuộc Tử Nạn, nhờ đó thấm nhuần tất cả bằng sự viên mãn của Thần tính, của Thần khí, của Thánh Thiện trong cuộc Phục sinh thần thánh.

Nhưng thảm thay ! ngày nay loài người vẫn còn đang trút tội lỗi họ trên đầu người Tử Tội năm xưa trần trụi, rét mướt trên thập giá.

Vẫn có người giả điếc làm ngơ, thờ ơ và dửng dưng như khách qua đường bàng quan, cứ đi đi mãi không hề dừng lại chân đồi Gôngôtha mà ăn năn, hối cải ? Họ có biết đâu Con Người Giêsu vẫn còn như cô đơn, giữa dòng người đông đảo nhưng nhởn nhơ lạnh lùng… Họ không hề biết đến Con Người siêu phàm ấy đã trở nên người trần gian chia sẻ kiếp hèn mọn, tội lỗi và còn tự nguyện trở nên Bánh thiêng nuôi sống hồn xác họ, và cứ còn ở lại mãi mãi giữa dòng đời nhân thế cho đến ngày tận cùng.

Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, vì yêu con nên Người rời bỏ Cung Điện thiên quốc để ngự xuống ẩn thân dưới hình chiếc bánh thô sơ, ngự âm thầm trong Nhà Tạm nghèo nàn ; vì yêu con mà Người chịu nghiền nát để nên Bánh nuôi con sống mãi với Người, vì yêu con nên không nỡ rời bỏ kẻ tội lỗi trong tuyệt vọng nhưng ban Lòng Xót Thương. Lạy Chúa, xin thương xót con đang trên mê lộ lỗi lầm, lạc đường sai lối. Xin đưa con về với ánh sáng của Bình Minh vĩnh hằng. Amen.

 

***

b)  Đừng đòi hỏi phải thấy mới tin.

Trước phép lạ Thánh Thể vô tiền khoáng hậu ấy, hiện nay vẫn diễn ra hằng ngày trong Thánh Lễ trên các bàn thờ, như một phép lạ trường kỳ, vẫn có nhiều người tín hữu hoài nghi chưa tin cho hẳn, vẫn muốn được thấy bằng mắt sờ bằng tay, giống như Tông đồ Tôma xưa : phải xỏ ngón tay vào lỗ đinh, thọc bàn tay vào vết thương cạnh sườn Chúa mới tin.

Để củng cố niềm tin cho những ai còn yếu tin và nghi ngờ như thế, trong lịch sử Giáo Hội, có vài lần Chúa làm phép lạ cho Bánh Rượu sau Truyền phép hiển thị ra thành Thịt và Máu thật của Chúa. Mời xem lại phép lạ Thánh Thể ở thế kỷ VIII. Ngày nay cũng có mấy phép lạ… song phép lạ xảy ra năm 2000 khá độc đáo, đã thuật ở trên kia tr.295tt.

Nhưng còn bình thường, thì Thánh Phaolô dạy rằng hiện nay : "Chúng ta đang bước đi trong niềm tin, chứ không phải trong sự được thấy" (2 Cr 5.7), bởi vậy, chúng ta phải chấp nhận sống trong đức tin dù mắt không thấy, và vui vẻ hưởng cái phúc mà Chúa Giêsu hứa : “Phúc cho những người không thấy mà tin !” (Ga 20.29). Cái phúc mà chính Thánh Phêrô, Tông đồ Cả của Chúa cũng phải ca ngợi : “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ linh hồn anh em.” (1 Pr 1.8-9)

Khi đã hiểu được cái phúc không thấy mà tin ấy, ta còn được Thánh Phaolô nói cho ta thêm an lòng khi bảo rằng : việc thấy hay biết Đức Giêsu theo cách thông thường nhân loại là chuyện chẳng cần thiết: “Từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo cách loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Ki-tô theo cách loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa.” (2 Cr 5.16). “Biết Đức Kitô theo cách loài người” nghĩa là sống đồng thời và tai nghe, mắt thấy Người tận mắt, quả là một cái phúc mà nhiều người mong ước mà không được, như Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.” (Mt 13.16-17). Thế mà thánh Phaolô lại bảo :  thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa.” Tại sao vậy ? Hãy nghe Thánh nhân trả lời :“Ta đừng dán mắt vào những điều trông thấy được, nhưng là vào những điều mắt không trông thấy, vì hữu hình là phù vân, vô hình mới trường cửu.” (2 Cr 4.18)

Không phải thánh Phaolô chê cái phúc được thấy Đức Giêsu và sống gần Người hồi Người ở tại thế, nhưng cái phúc ấy bấp bênh, vì quả thật có biết bao người đồng thời với Người, đã nghe Người giảng, đã thấy các phép lạ Người làm mà có tin Người đâu, chưa kể có kẻ còn chống đối và giết Người nữa. Thánh Phaolô bảo ta vượt lên trên cái phúc ấy vì nó tạm thời, để hướng ta tin vào những chân lý hay mầu nhiệm vô hình, cái đó mới trường cửu, cái đó mới là phúc vững bền.

Vậy, áp dụng vào phép Thánh Thể ở đây : Cho dù giác quan ta không thấy được Chúa, chúng ta cứ tin chắc một niềm : Vì thương nhân loại, Chúa đã dùng sự khôn ngoan thượng trí vô song và quyền năng vô hạn của Người, mà tạo tác ra được một phương thế thần diệu là Bí Tích Thánh Thể, để có thể đến hiện diện với ta, và nuôi sống tâm hồn ta.

Qua bao nhiêu thế kỷ, muôn ngàn ức triệu tín hữu lành thánh đã đem hết lòng kính tin đêm ngày túc trực, cúc cung tận tụy, hết sức hết lòng tôn thờ, yêu mến, cảm tạ Thánh Thể Chúa ! Nhờ đó, họ đã nhận được vô vàn ơn phúc…

Chúng ta cũng vậy, hãy theo gương những tín hữu lành thánh ấy mà sống, không cần phải thấy.

*

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Cn 3569: Đức Mẹ Ban Thông Điệp Từ Argentina (6) (6/6/2016)
Cn 3568: Đức Mẹ Hiện Ra Tại Argentina (5) (6/5/2016)
Cn 3567: Đức Mẹ Hiện Ra Tại San Nicolas, Argentina (4) (6/5/2016)
Cn 3565: Mẹ Maria Mân Côi Hiện Ra Tại San Nicolas, Argentina (3) (6/4/2016)
Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – Lễ Nhớ (6/4/2016)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 3564: Thông Điệp Đức Mẹ Gửi Qua Việc Hiện Ra Tại Argentina (2) (6/1/2016)
Tin/Bài khác
Cn 3563: Cuộc Hiện Ra Tại Argentina Được Công Nhận (1) (5/31/2016)
Lời Kinh Tuyệt Diệu (5/31/2016)
Tâm Tình Của Lm John Trần Anh Thư, Bề Trên Dòng Thánh Gioan Tẩy Giả (5/30/2016)
Đền Tạ Mẫu Tâm-tận Hiến Cho Mẹ (5/30/2016)
Tâm Tình Cầu Nguyện Dâng Mẹ Maria Trong Ngày Cuối Tháng Hoa (5/30/2016)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768