HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN A
Xp 2,3.3,12-13; 1 Cr 1,26-31; Mt 5,1-12a
PHÚC THAY AI CÓ TÂM HỒN NGHÈO KHÓ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 5,1-12a
(1) Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi.
Người ngồi xuống, các môn đệ
đến gần bên. (2) Người mở miệng
dạy họ rằng : (3) “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là
của họ”. (4) “Phúc thay ai hiền lành, vì họ
sẽ được Đất Hứa làm gia
nghiệp”. (5) “Phúc thay ai sầu khổ, vì họ
được Thiên Chúa ủi an”. (6) “Phúc thay
ai khát khao nên người công chính, vì họ
sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng”.
(7) “Phúc thay ai xót thương người, vì
họ sẽ được Thiên Chúa xót thương”.
(8) “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ
sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”. (9)
“Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ
sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. (10)
“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ”. (11)
“Phúc cho anh em, khi vì Thầy mà bị người
ta sỉ vả, bách hại, và vu khống đủ
điều xấu xa. (12) Anh em hãy vui mừng hớn
hở, vì phần thưởng dành cho anh em
ở trên trời thật lớn lao”.
2. Ý CHÍNH : TÁM MỐI PHÚC
THẬT.
Mát-thêu gom nhiều điều Chúa Giê-su nói
trong nhiều hoàn cảnh khác nhau làm thành
“Bài Giảng Trên Núi” hay là “Hiến Chương
Nước Trời”. Tin Mừng hôm nay là phần
đầu của Bài Giảng Trên Núi, trong đó
nêu ra 8 điều kiện mà ai muốn gia nhập vào
Nước Trời của Chúa Giê-su phải có,
được gọi là Tám Mối Phúc.
Chẳng hạn : Tinh thần nghèo khó, nhân đức
hiền lành, tâm hồn sám hối, luôn khao khát
sống công chính, có lòng thương xót, có
tâm hồn trong sạch, biết ăn ở hòa thuận,
bị bách hại vì đức Tin. Ai sống
theo 8 tinh thần này thì thật diễm phúc, vì
sẽ được làm thành viên của Nước
Trời là Hội Thánh hôm nay và Thiên Đàng
mai sau.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-3 : + Đoàn lũ đông đảo
: Gồm các tông đồ, các môn đệ và
dân chúng đến từ Ga-li-lê-a, miền Thập
Tỉnh, miền Giu-đê và thủ đô Giê-ru-sa-lem. Lại
có cả dân ngoại từ các thành Ty-rô và
Si-đon (x. Lc 6,17; Mt 4,25). Như vậy đoàn lũ
đông đảo nói lên tính phổ quát của
sứ điệp Chúa Giê-su. + Người
đi lên núi : Núi ở đây thực ra
chỉ là một ngọn đồi ở gần
Ca-phác-na-um. Nhưng Tin Mừng Mát-thêu dùng
tiếng núi để gợi lại việc Thiên
Chúa ký kết Giao Ước cũ và ban Lề
Luật cho Ít-ra-en trên núi Si-nai. + Người ngồi
xuống, các môn đệ đến gần bên : Ngồi
là tư thế của vị Thầy khi giáo huấn
các môn đồ (x. Mt 13,1). + Phúc thay : Đây
là kiểu nói thường được sử
dụng trong Cựu Ước (x. Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở
đây Đức Giê-su dùng lối nói này để
khai mạc Nước Trời, trong đó những
người nghèo đói, hèn mọn, sầu
khổ… sẽ được hạnh phúc thật,
miễn là họ tiếp nhận sứ điệp
của Người. Mát-thêu dùng kiểu nói:
Phúc thay ai…, đang khi Lu-ca thì viết: Phúc cho
anh em... (6,20-26).+ Tinh thần nghèo khó, vì Nước
trời là của họ : Nghèo khó là
thái độ khiêm tốn, vô tư như trẻ em và
là điều kiện để được gia nhập
vào Nước Trời (x. Mt 18,1-11). Nghèo khó cũng
đồng nghĩa với tinh thần siêu thoát, sẵn
sàng từ bỏ của cải để đi theo làm
môn đệ Chúa và sẽ được Nước
Trời làm phần gia nghiệp (x. Mt 6,19-21).
- C 4-5 : + Hiền lành : Trong Kinh Thánh,
sự hiền lành luôn đi đôi với nghèo
khó, khiêm nhường, nhỏ bé, yếu đuối,
bị oan ức và bị thiếu thốn. +
Đất Hứa làm gia nghiệp : Đất Hứa
là một kiểu nói ám chỉ Nước
Trời (x. Tv 37,11). + sầu khổ : là than khóc,
buồn sầu vì đã phạm tội mất lòng
Chúa và phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn sầu
thường do tội lỗi gây ra (x. 1 Cr 5,2). Đây cũng
là tâm tình của người đang mong chờ
ơn cứu độ của dân Ít-ra-en như lời
Si-mê-on ca tụng Chúa (x. Lc 2,25). + Được Thiên
Chúa ủi an : Sự đau buồn này sẽ
được Thiên Chúa bù đắp an ủi và
còn được xét xử khoan dung trong giờ phán
xét sau này.
- C 6-8 : + Khát khao nên người
công chính : Công chính là cách ăn ở
hợp với thánh ý Thiên Chúa (x. Mt
3,15). Khát khao nên người công chính nghĩa là
ước mong sống công bình ngay chính, tuân giữ
Luật Chúa truyền dạy (1,19; 5,20). + Nước
Trời là của họ : Hạnh phúc Nước
trời sẽ là phần thưởng dành
cho những ai muốn sống cuộc đời
hoàn thiện. + Xót thương người :
nghĩa là tỏ lòng nhân hậu đối với
các tội nhân noi gương Thiên Chúa : “Ta muốn
lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế”
(Hs 6,6) và như người Sa-ma-ri-a nhân hậu
đã sẵn lòng giúp đỡ cho kẻ gặp
nạn (x. Lc 10,33-37). + Sẽ được Thiên Chúa
xót thương : Thương xót và tha thứ
cho kẻ khác thì sẽ được Thiên Chúa
xót thương tha tội nợ cho mình (x. Mt
6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “hai con nợ” đã
mắng kẻ không biết thương xót : “Ta
đã tha hết số nợ ấy cho ngươi
vì ngươi đã van xin Ta. Thì đến lượt
ngươi, ngươi không phải thương xót
đồng bạn, như chính Ta đã thương
xót ngươi sao ?” (Mt 18,32-33). + Lòng
trong sạch : Trong sạch là ngay
thẳng trong lương tâm. Người
có lòng trong sạch là người hết lòng phục vụ
Chúa và tha nhân, không màng tư lợi, không
đạo đức giả. Sự trong sạch
ở đây không những hiểu
về
đức trinh khiết, mà còn về nhiều
phương diện khác nữa. + Được
nhìn thấy Thiên Chúa : Là
được gặp mặt Người ở
đời sau (x. Dt 12,14).
- C 9-10 : + Xây dựng hòa bình
: Sứ mệnh của các môn đệ là
phải làm cho mọi dân nước trên thế giới
trở thành một gia đình có Thiên Chúa
là Cha và mọi người là anh em với
nhau. Người tín hữu cần sẵn sàng làm hòa với kẻ đang có điều chi bất bình với mình, để lễ dâng lên xứng
đáng được Chúa chấp nhận (x. Mt 5,23-24). + Được gọi là
con Thiên Chúa : Vì Thiên Chúa
là Tình Yêu. Ai sống yêu thương thì
mới được ở trong Thiên Chúa và
nên con cái Thiên Chúa. Họ sẽ được
Chúa yêu thương và tâm hồn họ sẽ được
bình an (x. 2 Cr 13,11). + Bị bách hại : Bị bách hại là một
đặc điểm của Chúa Giê-su, Đấng
đã trải qua cuộc khổ nạn để vào
trong vinh quang phục sinh. Đây là một điều
khó hiểu, điên rồ đối với người
Do thái và khó chấp nhận ngay cả với
các môn đệ (x. Mt 16,22). + Vì
sống công chính : Nghĩa là
sống phù hợp với giới
răn của
Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25). Thánh Phê-rô cũng nói:
“Nếu anh em chịu khổ vì sống công chính,
thì anh em thật có phúc !” (1
Pr 3,14).
- C 11-12a : + Vì Thầy mà bị
người ta sỉ vả, bách hại và vu
khống đủ điều xấu xa : Lời Chúa
giải thích mối phúc thứ tám để
động viên các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai đang bị bách hại. + Anh em hãy
vui mừng hớn hở :
Thánh Phê-rô cũng dạy : “Được chia sẻ
những đau khổ của Đức Ki-tô bao
nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi
vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được
vui mừng hoan hỉ. Nếu bị xỉ nhục vì
danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi
lẽ Thần Khí vinh hiển và uy quyền, là
Thần Khí của Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1
Pr 4,13-14). + Vì phần thưởng dành cho anh
em ở trên trời thật lớn lao : Chính khi chịu đau khổ bách
hại và liên kết với cuộc tử nạn
của Chúa, các tín hữu sẽ được nên giống
Chúa và sau này còn được vào Thiên
Đàng hưởng hạnh phúc với Người.
4. CÂU HỎI :
1) Tám Mối Phúc Thật là bản tóm lược
những điều kiện phải có để
được vào Nước Trời do Chúa Giê-su thiết lập. Trong Tám Mối Phúc này, mối phúc nào quan trọng nhất và
là nền tảng của các mối phúc khác ? 2) So sánh ý nghĩa câu : “Phúc
thay ai có tinh thần nghèo khó” trong Tin Mừng
Mát-thêu với câu “Phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó” trong Tin Mừng Lu-ca giống và khác nhau thế nào ? 3) Tại sao Chúa
Giê-su lại chúc phúc và đề cao người
nghèo, đang khi lẽ ra Người phải giúp
đỡ người nghèo vượt qua sự
nghèo đói bất hạnh ấy để cuộc
sống của họ được ấm no hạnh
phúc hơn ? 4) Ý nghĩa của
các mối phúc khác như thế nào : hiền lành, sầu khổ, khát
khao nên người công chính, biết xót thương
người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng
hòa bình, bị bách hại vì danh Thầy ?
II. SỐNG LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA : “Phúc thay ai có
tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ” (Mt 5,2).
2. CÂU CHUYỆN :
1) AI LÀ NGƯỜI THẬT SỰ
HẠNH PHÚC
?
Có một phú ông có rất nhiều
tài sản. Một hôm, ông đột nhiên lâm trọng bệnh
và gia đình đã mời nhiều bác sĩ tài danh từ khắp
nơi trong nước nhưng tất cả bọn họ
đều bó tay. Khi ông nhà giàu nằm thoi thóp chờ chết,
một vị chân tu từ phương xa đi ngang qua
đến thăm và nói với gia đình : "Hãy đi tìm
xem có ai thật sự hạnh phúc thì xin cái quần lót của
người đó về cho ông cụ mặc thì sẽ khỏi
bệnh".
Nghe vậy, mọi người trong gia đình liền
chia nhau đi khắp bốn phương để tìm một
người hạnh phúc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm kiếm
khắp nơi, họ vẫn không thể tìm ra người
thật sự hạnh phúc. Cuối cùng mọi người
đành phải bỏ cuộc trở về nhà. Tuy nhiên, một
người con trai của phú ông rất có hiếu. quyết
tâm tìm mọi cách để cho cha mình bình phục, nên anh ta
đến những nơi xa, quyết tâm tìm cho ra người
thật sự hạnh phúc.
Một hôm, anh con trai của phú ông đi ngang qua một cánh
đồng cỏ có nhiều chiên đang ăn cỏ và anh
nghe thấy có tiếng hát của ai đó. Anh tìm đến
nơi phát ra tiếng hát thì thấy một gã mục đồng
đang nằm dưới gốc cây đa nghêu ngao hát xướng
rất vui vẻ. Anh con trai của phú ông rất mừng khi
nhìn thấy anh mục đồng này và lại gần hỏi
thăm thì được anh ta cho biết anh luôn cảm thấy
rất hạnh phúc trong công việc chăn chiên của mình.
Con trai của phú ông liền xin anh ta chiếc quần lót anh
đang mặc. Nhưng bị tù chối. Cuối cùng anh con
trai phú ông phải cưỡng đoạt. Nhưng anh rất
ngạc nhiên khi thấy gã chăn chiên lại quá nghèo đến
nỗi : Ngoài chiếc quần rách đang mặc, anh ta không
có thêm chiếc quần đùi nào khác !!!
2) GƯƠNG KHÓ NGHÈO CỦA THÁNH
PHAN-XI-CÔ :
Phan-xi-cô thành At-si (Phanxicô Assise) là con một quý tộc
giàu có danh giá ở thành Át-si. Một
hôm đi nhà thờ dự lễ và tình cờ
nghe một vị linh mục giảng về Tám mối
Phúc Thật, Phan-xi-cô rất tâm đắc với
câu nói của Chúa Giê-su : “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là
của họ”. Từ hôm ấy, Phan-xi-cô thường
suy nghĩ phải sống thế nào để thực
thi ý Chúa, và trở thành một người
nghèo thực sự ? Rồi một ngày nọ,
anh quyết định sống siêu thoát từ bỏ
và hoàn toàn tin cậy vào Chúa quan phòng.
Anh bán tất cả gia sản của cha, rồi
đem phân phát cho những người nghèo khổ
bệnh tật. Hành động của Phan-xi-cô đến
tai người cha khiến ông nổi cơn lôi đình.
Ông đã đến thu lại tất cả những
gì còn sót lại của Phan-xi-cô và không nhận
Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm ấy anh đã cởi
bỏ các thứ quần áo giầy dép quí
giá đang mang trên người và ra đi với
hai bàn tay không. Anh viết trong nhật ký : “Bây giờ
tuy không còn có cha ở trần gian, nhưng tôi
vẫn luôn có người Cha Trên Trời hằng
thương yêu tôi”. Từ hôm đó anh được
hoàn toàn tự do đi theo lý tưởng
đã lựa chọn, là từ bỏ mọi
sự, trở nên nghèo khó vì Nước
Trời”. Ban ngày anh mặc quần áo vải
thô, chân không giày dép đi qua các con đường
phố xá và làng mạc để khất thực.
Tối đến, anh lại thức khuya để
đọc Thánh Kinh, cầu nguyện và dùng dây
da tự đánh vào người để
hãm mình phạt xác. Anh đã được
Chúa Giê-su cho in năm dấu thánh trên hai bàn tay
bàn chân và cạnh sườn để nên giống
Chúa chịu đóng đinh. Anh đã thực
hành theo Lời Chúa dạy : “Phúc thay ai có
tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời
là của họ”. Lối tu luyện khổ hạnh của
anh đã được Giáo Hội công nhận
và dòng “Anh em hèn mọn” do anh sáng lập
đã được nhiều người xin
gia nhập, trở thành một dòng tu lớn
trong Giáo Hội. Sau khi qua đời, anh đã được
Giáo Hội phong hiển thánh. Đó là thánh
Phan-xi-cô Át-si, hoặc Phan-xi-cô khó khăn hay
Phan-xi-cô Năm Dấu.
3. SUY NIỆM :
1) GIÀU CÓ CÓ MANG LẠI HẠNH PHÚC KHÔNG ?
Hầu như không ai trong chúng ta đạt được
hạnh phúc trọn vẹn. Ngay giữa lúc xem
ra hạnh phúc nhất như mới thi đậu, vừa
được thăng chức, gặp được
người thân, được du lịch ra nước
ngoài, được trúng số… vẫn có
những điều làm chúng ta chưa hòan tòan
thỏa mãn. Trong Bài Giảng Trên Núi, Đức
Giê-su đã chỉ cho chúng ta bí quyết để
có hạnh phúc toàn vẹn đích thực
: Thiên Chúa ban hạnh phúc, nhưng chúng ta chỉ
nhận được khi sẵn sàng đón
nhận. Hạnh phúc thật chỉ có được
khi có Chúa, được sống trong ơn
nghĩa Chúa và được hạnh phúc
viên mãn trong Nước Trời đời sau. Tóm
lại, người được chúc phúc
là người biết mở ra trước
Thiên Chúa và tha nhân : mở trí khôn để
hiểu rõ ý Chúa và thi hành, mở
mắt mở tai để nhìn xem và nghe biết
những nhu cầu của tha nhân, mở trái tim
để yêu thương, mở nụ cười
để thông cảm và mở đôi tay để
an ủi chia sẻ và phục vụ…
Gần đây một cuộc khảo sát ở Hong Kong do
một viện Đại Học thực hiện đối
với khoảng 2 000 người giúp việc Philippines và
300 người chủ của các người osin này, và
đã kết luận như sau :
a) 99% người được hỏi thì hơn 92% người
giúp việc Philippines cảm thấy “hạnh phúc” hơn là
các ông bà chủ mà họ đang làm công cho. Tuy nhiên, khi điều
tra viên hỏi nếu được hoán đổi vị
trí để người giúp việc trở thành ông bà chủ
và ngược lại, thì 100% các chị giúp việc đều
đồng ý đổi ngôi ngay. Dù họ ý thức rất
rõ là các ông bà chủ của họ không hạnh phúc, khi hàng
ngày phải đối phó với bao nhiêu vấn đề
khó khăn do áp lực công việc, nhu cầu tiền bạc,
thời gian dành riêng cho mình. Nhất là lúc nào cũng phải
đấu tranh để sinh tồn….
b) Ngược lại, khi hỏi các ông bà chủ giàu có
đang bất hạnh trong cuộc sống có sẵn sàng
hoán đổi vị trí với các người osin không, thì
100% những người này đều nói không, dù họ vừa
công nhận các người giúp việc “hạnh phúc” hơn
họ nhiều.
c) Tuy nhiên, thứ hạnh phúc do đồng tiền mang
lại cũng chỉ có giới hạn mà thôi, như có người
đã nói : "Tiền bạc có thể mua được
chiếc giường, nhưng không mua được giấc
ngủ; có thể mua sách vở nhưng không mua được
trí tuệ; có thế mua thức ăn nhưng không mua được
sự ngon miệng; có thể mua được nữ trang
nhưng không mua được sắc đẹp; có thể
mua căn nhà nhưng không mua được mái ấm gia
đình; có thể mua được thuốc men nhưng không
mua được sức khỏe; có thể mua sự sang
trọng nhưng không mua được hạnh phúc và bình
an; có thể mua cây thập giá nhưng không mua được
Ðấng Cứu Chuộc; có thể mua của lễ nhưng
không mua được thiên đàng." Vậy làm thế nào
để có hạnh phúc thực sự đời này và
đời sau ?
2) PHƯƠNG THẾ ĐỂ ĐẠT
HẠNH PHÚC : TÁM MỐI PHÚC THẬT :
Đây là các điều kiện mà ai muốn
được hạnh phúc đời này và đời
sau phải có :
+ Phúc thay người có tâm hồn nghèo
khó : Đó là những người
nghèo của cải vật chất, nghèo địa
vị chức quyền, ý thức thân phận
tội lỗi bất lực của mình… Nhờ
đó họ sẽ khiêm tốn xin Chúa ban ơn trợ
giúp, sẽ phó thác cậy trông vào Chúa
quan phòng, sẽ cư xử khiêm hạ và trở
thành người phục vụ rửa chân cho
tha nhân noi gương Đức Giê-su.
+ Phúc thay ai hiền lành :
Người hiền lành là người có
lòng nhân từ đối với tha nhân, không lấy
oán báo oán, biết nhẫn nhịn chịu
đựng và sẵn sàng tha thứ lỗi
lầm của kẻ khác.
+ Phúc thay ai sầu khổ :
Khi bị đau khổ, người này biết nhìn
lên Chúa Giê-su chịu treo trên thập giá để
thấy được giá trị thanh luyện của
đau khổ, sẵn sàng chịu đựng
mọi đau khổ về tinh thần và thể xác
để đền tội mình và đền tội
tha nhân.
+ Phúc thay ai khao khát nên người công chính
: là con người hướng
thượng, muốn nên hoàn thiện giống như
Chúa Cha trên Trời như Đức Giê-su dạy :
“Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện”.
+ Phúc thay ai xót thương người : Đây là người biết mở rộng
lòng để chia sẻ, cảm thông nỗi đau của
người khác : “Vui với người
vui, khóc với người khóc”. Sẵn
sàng quảng đại cho đi những gì mình
có cho người khác cùng hưởng. Họ
sẽ được Chúa đền đáp như
lời Chúa phán : “Vì anh em đong bằng đấu
nào, thì sẽ được Thiên Chúa
đong trả lại bằng chính cái đấu
ấy”.
+ Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch : Người có tâm hồn trong sạch là người
ngay thẳng, thật thà, không giả dối, nhưng
luôn làm mọi việc cách trong sáng. Chính nhờ
giữ đức trong sạch nơi thân xác và sự
trong sáng nơi tâm hồn, mà người ấy
sẽ được nhìn xem Thiên Chúa trong Nước
Trời đời sau.
+ Phúc thay ai xây dựng hòa bình : Xây dựng hòa bình là người
đi đến đâu cũng gieo sự an vui hòa
thuận đến đó. Nhờ họ mà gia
đình, xã hội và thế giới luôn
được an bình. Họ giải tỏa những
điều hiểu lầm, tháo gỡ những
bất hòa tranh chấp, luôn nhìn mọi người
bằng cặp mắt yêu thương và
chan chứa tình người. Nhờ đó,
họ xứng đáng mang danh là con Thiên Chúa.
+ Phúc thay ai bị bách hại vì sống công
chính : Khi chấp nhận sự sỉ
nhục và đau khổ vì đức tin, chúng
ta sẽ được nên giống Chúa Giê-su. Vì
những ai cùng chịu khổ nạn với
Chúa, thì sẽ được tham phần vào
sự phục sinh vinh quang với Người.
3) PHẢI SỐNG TÁM MỐI PHÚC THẬT THẾ
NÀO ? :
- Tất cả Tám Mối Phúc đều có hai vế song
đối nhau : Vế thứ nhất là nhân, đối với
vế thứ hai là quả; Vế thứ nhất là gieo,
đối với vế thứ hai là gặt; Vế thứ
nhất là “mình vì người khác”, đối với vế
thứ hai là “người khác vì mình”; Vế thứ nhất
là đau khổ, đối với vế thứ hai là hạnh
phúc.
- Các câu trong vế thứ nhất phải hiểu ngầm
là vì Chúa và vì tha nhân như : sống nghèo vì tha nhân, cư xử
hiền lành và chịu bách hại “vì lẽ công chính” hay vì người
khác... Nếu không vì Nước Thiên Chúa và vì hạnh phúc của
tha nhân, thì các sự nghèo khó, hiền lành, đau khổ, chịu
bách hại gặp phải… sẽ chỉ là nỗi bất
hạnh chúng ta đáng phải chịu, chứ không phải
là nguyên nhân mang lại hạnh phúc cho chúng ta.
Sống nghèo để tiết kiệm mua nhà thì chỉ
là hành động bình thường của con người.
Sống nghèo do thói xấu hà tiện do mê tiền đến
nỗi không dám chi xài ngay cả trong những việc chính
đáng thì không phải nhân đức khó nghèo. Còn tâm hồn
nghèo khó trong Tám Mối Phúc là tự nguyện sống nghèo
để nhường cơm xẻ áo cho người nghèo
khổ, là chấp nhận bỏ mình để giúp tha nhân…
thì cái nghèo đó mới được Chúa chúc phúc như
Chúa phán : “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI SỐNG KHÓ
NGHÈO RA SAO ?
- Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta có tâm hồn nghèo
khó, nghĩa là chấp nhận bản thân mình bị thiệt
thòi, chấp nhận mất thêm thời giờ, sức lực,
tiền bạc để giúp đỡ tha nhân được
sống đầy đủ hạnh phúc hơn. Một người
có tinh thần phục vụ, dám hy sinh cho người khác,
chắc chắn sẽ được người khác
đáp lại bằng sự kính trọng, yêu mến, tín nhiệm
trao cho giữ các trọng trách xã hội. Bấy giờ tâm
hồn họ sẽ luôn bình an, vui tươi và có Chúa là hạnh
phúc của mình.
- Kinh nghiệm cho thấy, những kẻ ích kỷ chỉ
nghỉ tới mình mà không biết nghĩ đến người
khác chính là những kẻ bất hạnh nhất. Còn những
người vị tha, biết nghĩ đến người
khác mà không nghĩ đến mình thì sẽ cảm thấy hạnh
phúc trong tâm hồn, được đẹp ý Chúa và đẹp
lòng người chung quanh.
- Mỗi người chúng ta cần tập thành thói quen sống
vị tha : vì Chúa, vì người khác, nghĩa là luôn tìm mọi
cách để giúp tha nhân được hạnh phúc. Sống
như thế không những chính mình sẽ được hạnh
phúc ngay hôm nay, mà còn hy vọng được hưởng hạnh
phúc viên mãn với Chúa trên Nước Trời đời
sau.
4. THẢO LUẬN :
Để có được hạnh phúc thật
của Chúa, bạn nên làm gì để biến
rủi ro thành may lành, biến đau khổ thành
niềm vui trong Chúa.
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Người Mã Lai đã
có câu châm ngôn so sánh các bậc vĩ nhân với
những kẻ tiểu nhân như sau : “Cây lúa nào
càng nặng trĩu hạt thì càng rạp
sâu xuống sát mặt đất. Ngược
lại: cây lúa nào càng nghểnh đầu lên
cao thì lại càng có ít hạt”. Xin Chúa
giúp chúng con luôn sống khiêm hạ và nghèo
khó. Cho chúng con biết “Nói ít làm nhiều”,
luôn từ tốn, khiêm nhu và hòa nhã với
mọi người. Nhờ đó, chúng con
sẽ nên giống Chúa hơn, sẽ có Nước
Trời làm phần gia nghiệp đời này
và đời sau.- AMEN.
LM ĐAN VINH
- HHTM
|