MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: thiên chúa :: cảm nghiệm vinh danh chúa
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
[ Sưu Tập Những Bài Suy Niệm Kinh Thánh] -- Bài 33. Phải Chăng “đạo Nào Cũng Như Đạo Nào” ?
Chủ Nhật, Ngày 8 tháng 10-2023
Bài 33. PHẢI CHĂNG “ĐẠO NÀO CŨNG NHƯ ĐẠO NÀO” ?

 

Trong lớp Thánh Kinh, có học viên hỏi cha giáo : “Con nghe nhiều người Công giáo nói với anh chị em bên các tôn giáo bạn để có vẻ hòa đồng tôn giáo rằng : "Đạo nào cũng như đạo nào". Nghe vậy, con thấy không ổn nhưng con không biết trả lời thế nào, xin cha cho ý kiến.”

Trước khi trả lời, cha giáo căn dặn :

Những điều nói sau đây, trước tiên có ý muốn củng cố niềm tin của Kitô hữu chúng ta. Vậy chỉ để dùng trong nội bộ đạo Công giáo mà thôi, không nên đưa bài này ra để khích bác các tôn giáo khác, trừ phi họ gạn hỏi chúng ta về niềm tin của chúng ta, thì chúng ta hãy trình bày.

Sau đó cha từ từ trả lời :

Theo ý tôi, dứt khoát không thể nói : “Đạo nào cũng như Đạo nào”! Vì câu đó có nghĩa : “Đạo Công Giáo cũng như các Đạo khác”! Khi nói câu đó, người ta chỉ nhìn vào mặt luân lý (cách ăn ở) mà so sánh, mà đánh giá, theo đó thì đã đành đạo nào cũng dạy ăn ngay ở lành, nếu không, thì sao gọi là đạo. Có nhiều khi còn thấy người tôn giáo khác ăn ở tốt lành hơn người có đạo Chúa…

Nhưng tôn giáo không chỉ có mặt luân lý, mà còn có mặt giáo lý : tin gì ? tin ai ? Đó mới là điều cốt yếu.

Đáng tiếc là vì không thông thạo Thánh Kinh và giáo lý, nhiều người Công giáo chấp nhận lời nói kia là đúng. Vô tình họ đã “lạc Đạo” mà không ngờ! Sao vậy? Vì các đạo kia không là đạo thật, mà mình lại bảo đạo mình cũng như các đạo ấy, tức là cũng không thật ! Nói như vậy mà không phải là lạc đạo hay chối đạo mới lạ !

Vậy từ nay, khi nghe những ai nói câu đó, chúng ta dứt khoát nói : KHÔNG ĐÚNG!

Vì đạo Công giáo chúng ta khác các đạo khác ở những điểm giáo lý căn bản và quan trọng này, và chúng ta phải nói lên cho sáng tỏ:

ĐIỂM I : Chúng ta tôn thờ một vị Thiên Chúa đang sống.

Tôn thờ một người đã chết, thì thật vô ích, vì chết không còn có thể làm gì được nữa, không thể cứu giúp. Hơn nữa chết là dấu người đó có tội, đã phạm tội, Kinh Thánh đã nói thế:

12 Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết ; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.” (Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rô-ma 5.12)

Như vậy người đó cũng chẳng hơn gì ta, làm sao cứu được ta để đáng ta tôn thờ. Trên một con thuyền sắp bị đắm, mọi người cùng thuyền đều chung số phận như nhau, chẳng ai cứu được ai.

Thật vậy, ai trong chúng ta cũng phải nhìn nhận là loài người phạm đủ thứ tội và vì thế đều phải chết. Câu Thánh Kinh vừa trích dẫn trên đây cho biết qui luật đó. Tất cả những vị Giáo tổ lập đạo, vì họ cũng chỉ là con người, cũng đều đã chết.họ chết là dấu họ cũng đã phạm tội. Cho dù các vị ấy có công khám phá ra những cách tu thân tích đức rất tốt lành mà dạy cho nhân loại, được nhân loại ngưỡng mộ và biết ơn, tôn lên làm thánh, làm thần, nhưng các vị ấy cũng đã chết : Phật Thích Ca, Khổng Tử, Lão Tử v.v… đều đã qua đời, mồ mả của các vị ấy còn đó, xương cốt của họ còn đó và còn được phân phối đi nhiều nơi cho tín đồ tôn kính… (tỉ dụ Xá lợi Đức Phật: như chút xương cốt, chiếc răng …).

Và nhất là không có vị nào đã sống lại, chỉ duy mình Chúa Giêsu Là Con Một Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa, “Đấng độc nhất có sự trường sinh bất tử”(1 Tm 6.16), sau khi đã vui lòng vâng theo Ý Chúa Cha xuống thế làm người để có thân xác mà chịu đau khổ và chết, và thật sự đã chịu một cái chết để đền tội cho nhân loại. Cái chết của Đức Giêsu đây là một “phương pháp” có thể nói như thế, chứ không phải “số phận phải chết”. Bởi vì Ngài vốn là “Đấng trường sinh bất tử” nên Ngài đã sống lại thật và đang sống.

Từng điểm một, ta hãy lý giải để biết tại sao Ngài đã sống lại:

1- Vì  Giêsu là Đấng Thánh Thiện tuyệt đối, và không hề phạm tội. Thánh Kinh đã nhiều lần xác nhận :

- “Ngài không hề phạm tội ; chẳng ai thấy miệng Ngài nói một lời gian dối.”(Thư thứ nhất của Thánh Phêrô 2.22)

- “Anh em biết: Đức Giê-su đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Ngài không có tội lỗi.” (Thư thứ nhất của Thánh Gioan 3.5)

- Chính Chúa Giêsu cũng xác quyết về mình:

“Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội ?” (Tin Mừng theo Thánh Gioan 8.46)

Mà không phạm tội thì không phải chết.

2- Vậy thì tại sao Chúa Giêsu – Đấng không hề phạm tội nào – đã chết ? Quả thật lịch sử minh chứng Ngài đã chết bị đóng đinh trên thập giá !

Xin trả lời : Nếu Chúa Giêsu chấp nhận chịu người ta làm Ngài chết là vì những lý do sau đây:

a- Cái chết của Ngài là việc tự nguyện, chứ không ai có tài gì và quyền gì bắt Ngài phải chết cả ! Với quyền năng vô biên của Ngài đã quát bảo bão tố phải lặng yên; làm cho kẻ chết sống lại; trục xuất quỉ ma; đi trên sóng nước; hóa bánh ra nhiều nuôi 5000 người v.v.. thử hỏi làm sao ai có thể bắt Ngài, giết Ngài ?

Chính Ngài đã xác nhận việc tự nguyện chết : "Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.”(Tin Mừng theo Thánh Gioan 10.18)

b- Câu Chúa Giêsu vừa nói trên cho biết Ngài phải chịu chết vì mệnh lệnh của Chúa Cha truyền cho Ngài.

Mà tại sao Chúa Cha lại muốn Ngài phải chết? Xin trả lời: Vì đấy là phương thế duy nhất để đền tội cho nhân loại, và cứu họ khỏi trầm luân muôn đời:

“Chính vì Thiên Chúa … muốn đưa muôn vàn con cái đến ơn cứu rỗi, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua nhiều đau khổ (và chết) mà trở thành thập toàn, khơi nguồn ơn cứu rỗi cho họ.”

                                     (Thư gửi tín hữu Do Thái 2.10)

Cho nên như trên đây đã nói cái chết của Đức Giêsu là một “phương pháp” Thiên Chúa dùng, tạm gọi như thế, chứ không phải “số phận Ngài phải chết”. Mà Thiên Chúa phải dùng đến phương pháp đáng sợ ấy tất cả cũng chỉ vì loài người chúng ta: nhân loại đã phạm đủ thứ tội ác, tức là phản nghịch cùng Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mình, nên đã bị mất sự sống, và đời đời trấm luân tiêu vong…

Thấy nhân loại đang trong tình trạng khốn đốn tuột dốc hư vong như thế, Thiên Chúa đã không nỡ làm ngơ bỏ mặc. Và Đức Giêsu đã biết được ý ấy của Chúa Cha: vì thương xót loài người tội lỗi hư vong, thì cần Ngài hy sinh chịu đau khổ và chết để cứu họ, nên dù Ngài cũng sợ đau khổ và chết, nhưng cuối cùng Ngài đã vâng theo ý Chúa Cha, bằng lòng chịu chết :

“Ngài cầu nguyện rằng : “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén (đắng của cuộc Khổ nạn) này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.”

                  (Tin Mừng theo Thánh Mat-thêu 26.39)

Lúc Ngài bị bắt, có môn đồ tuốt gươm chém địch thù để giải thoát Ngài, Ngài cũng từ chối không chịu :

“Ông Si-môn Phê-rô có sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người đầy tớ vị thượng tế, mà chém đứt tai phải của y. Đức Giê-su nói với ông Phê-rô : “Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống?” (Tin Mừng theo Thánh Gioan 18.10-11)

Và kết cục Ngài đã chịu chết khổ nhục, bị đóng đinh trên cây thập tự :

“Đức Giê-su Ki-tô vốn thân phận là Thiên Chúa
… đã không khư khư giữ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa

nhưng đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ.

Trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế,
Ngài lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.”
                        (Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Philiphê 2.6-8)

3- Nhưng Ngài đã sống lại :

Chúng ta vừa đọc trên đây: “Đức Giêsu vốn thân phận là Thiên Chúa”, vậy bản tính Ngài là bất tử, không thể chết, chính vì thế mà Ngài phải xuống thế làm người, đảm nhận một thân xác để có thể đau khổ và chết. Nhưng vốn bản tính bất tử cho nên nhất định Ngài sẽ sống lại.

4-   Chúa Giêsu đã sống lại và đang sống :

Để cho biết Ngài đã sống lại và đang sống, Chúa Giêsu phục sinh đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ. Đây là một sự kiện không thể chối cãi. Vì đã được các chứng nhân đáng tin cậy ghi lại trong các sách Tân Ước để làm chứng. Chỉ xin thuật lại lời chứng độc đáo nhất của Th.Phaolô, vì là lời chứng của một người trước kia đã ghét đạo Chúa và hăng say bắt bớ và hãm hại những tín đồ Chúa Giêsu :

- “Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Thánh Kinh, rồi Ngài đã được mai táng, và ngày thứ ba đã sống lại, đúng như lời Thánh Kinh.

“Ngài đã hiện ra với ông Kê-pha (Phêrô), rồi với Nhóm Mười Hai.  Sau đó, Ngài đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ.  Tiếp đến, Ngài hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Ngài cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.

“Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã chống phá Hội Thánh của Thiên Chúa.”

(Thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô 15.3-9)

Một chị người Công giáo kể lại rằng có những người khác đạo đến dụ chị theo đạo của họ, chị chỉ đơn sơ đáp lại: “Nếu ông tổ lập đạo của bạn, chết rồi sống lại thật, tôi sẽ theo đạo của bạn”.

Tóm lại tất cả công trình cứu rỗi gian khổ Chúa Giêsu đã thực hiện qua tử nạn và phục sinh, chỉ cốt để cứu chúng ta khỏi chết muôn đời trầm luân. Vì thế, ai nghe theo lời Ngài và tin vào Ngài, thì được cứu rỗi, tức là được sống trường sinh :

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”(Tin Mừng theo Thánh Gioan 3.16-17)

*

ĐIỂM II : Chẳng có vị Giáo tổ nào đã hy sinh chịu chết vì môn đệ của mình, chỉ có Chúa Giêsu, Chúa chúng ta.

 “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên [….]

“Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.” (Tin Mừng theo Thánh Gio-an 10.11,17-18)

*

ĐIỂM III : Chỉ duy mình Chúa Kitô đã về trời và hứa sẽ đến đón chúng ta về đó để được ở với Ngài.

- Không có vị giáo tổ lập đạo nào biết chết rồi họ sẽ đi đâu và ở đâu. Không có vị nào dám nói rằng mình sẽ lên trời. Còn Chúa chúng ta thì Ngài đã lên trời trước mắt các môn đệ:

Sau khi truyền lệnh cho môn đệ phải đi khắp thế giới loan báo Tin Mừng cứu độ,

“Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.” (Tin Mừng theo Thánh Máccô 16.15,19)

 “Nói xong, Ngài được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Ngài, khiến các ông không còn thấy Ngài nữa.”(Sách Công vụ các Tông đồ 1.1-11)

- Chẳng có vị nào dám hứa sẽ đưa môn đồ của họ về trời, vào cõi thiên đàng cả. Còn Chúa chúng ta thì sau khi đã lên trời thì từ trời Ngài sẽ trở lại và đón chúng ta về trời để được ở đó với Ngài mãi mãi :

- “Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.

“Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.”

(Tin Mừng theo Thánh Gioan 14.1-4)

*

ĐIỂM IV :  Chẳng có vị Giáo tổ nào hiến Thịt Máu mình làm lương thực nuôi sống các tín đồ của mình, đây là điều “vô tiền khoáng hậu” không ai trong loài người đã có thể nghĩ ra và thực hiện bây giờ và mãi mãi cho đến đời đời.

Duy mình Chúa Giêsu có quyền năng của Thiên Chúa đã làm được :

“Tôi là bánh trường sinh. … là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết..., sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, vì sự sống thế gian.” [….]

“Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”

Không rút lui, Ngài còn nhấn mạnh hơn: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.

“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,

vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.”                         (Tin Mừng theo Thánh Gio-an 6.48-55)

Hóa bánh rượu thành Thịt Máu mình làm thần lương nuôi sống chúng ta, và để ở lại làm bạn đồng hành với chúng ta trên đường vè quê trời: quả thật là một sáng kiến kỳ diệu của một Đấng Khôn ngoan Thượng trí vô song và Quyền phép vô cùng.

*

ĐIỂM V : Nguồn gốc đạo Công giáo là từ trời, từ Thiên Chúa, chứ không phải do trí khôn con người tạo ra. Các đạo khác là do con người lập ra. Chẳng hạn Nho giáo do Đức Khổng Tử lập ra, ông không phải thần linh, ông chỉ là một người, ông dạy cho người đời những điều luân lý tam cương ngũ thường do trí óc ông nghĩ ra.

Còn Kitô giáo là do Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa thật, từ trời Ngài giáng trần, nhập thể làm người, để mặc khải Thiên Chúa và những chân lý của Trời cho nhân loại:

Đức Giêsu nói với người Do Thái:

“Đạo lý Ta dạy không phải là của Ta mà là của Đấng đã sai Ta. (= Thiên Chúa)” (Tin Mừng theo thánh Gioan 7.16)

Do nguồn gốc Kitô giáo xuất phát từ Thiên Chúa trên trời và đã được ban xuống cho nhân loại. Bởi đó, điều khác nhau căn bản giữa Công giáo và các tôn giáo khác là :

Không tin có Thiên Chúa, nên các tôn giáo ấy chủ trương con người tự lực tu thân sửa tính mà tìm sự giải thoát, không cần cầu xin ơn của đấng nào giúp đỡ.

Trái lại đạo Công giáo thì chủ trương mọi sự - nhất là sự cứu rỗi - đều nhờ vào ơn của Thiên Chúa ban cho:

“Đức Giê-su tuyên bố: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Tin Mừng Gioan 15.5)

“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

                                               (Tin Mừng Gioan 14.6)

 “Ngoài Đức Giêsu ra, không ai đem lại ơn cứu độ ; vì dưới gầm trời này, không có một Người nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào Người đó mà được cứu độ.” (Công vụ Tông đồ 4.12)

Tóm lại, suy nghĩ những điều trên, chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa vô cùng vì đã thương cho chúng ta được biết và vào đạo thánh của Người là đạo trời, duy nhất chân thật.

"Halleluia ! Ngợi khen và cảm tạ Chúa !"

Và sau đó, để tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa, chúng ta quyết tâm không bao giờ bỏ Chúa, hoặc tin vơ thờ quấy, mê tín dị đoan, lỗi phạm nặng nề đến Thiên Chúa độc nhất chân thật mà chết mất linh hồn, mất phúc vĩnh cửu, như lời ông Môsê ngăm đe :

Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn : hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, … và ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em chúc phúc cho anh em …

Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại còn bị lôi cuốn mà vái lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết : chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, … Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em : tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa…”

                                 (Sách Đệ Nhị Luật 30.15-19)

Nghe những lời cảnh cáo của ông Môsê, chúng ta không nên coi thường, nghĩ rằng đó là chuyện xa xưa cách đây mấy ngàn năm.

Không phải đâu, qua những lời truyền dạy nhẹ nhàng, Chúa Giêsu cũng không nói gì khác:

"Một ông Kinh sư đến gần Đức Giêsu và hỏi : “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?”

“Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.

“Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” (Tin Mừng theo Thánh Mác-cô 12,28t)

Kitô giáo tóm tắt trong hai điều ấy: yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn, và thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương tha nhân, như Chúa Giêsu truyền dạy.

                         

eáf

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Cn 6449: Cảm Nghiệm Medu: Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót (2) (10/10/2023)
Cn 6448: Cầu Nguyện Đem Lại Niềm An Ủi (10/9/2023)
Cn 6447: Cần Thánh Hiến Gia Đình Cho Mẫu Tâm Mẹ (10/9/2023)
Cn 6446: Cảm Nghiệm Tại Medjugorje (10/9/2023)
Cn 6445: Liệu Lời Tiên Tri Có Ứng Nghiệm? (10/9/2023)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 6444: Đức Mẹ Hiện Ra Với Bà Gisella Cardia, Người Ý (4) (10/8/2023)
Cn 6443: Đức Mẹ Hiện Ra Với Bà Gisella Cardia, Người Ý (3) (10/8/2023)
Cn 6442: Đức Mẹ Hiện Ra Với Bà Gisella Cardia, Người Ý (2) (10/8/2023)
Cn 6441: Đức Mẹ Hiện Ra Với Bà Gisella Cardia, Người Ý (1) (10/8/2023)
Tin/Bài khác
Cn 6440: Chúa Nói Với Bà Marie Julie Jahenny (mjj 9) (10/7/2023)
Cn 6439: Lời Chúa Ban Cho Bà Marie Julie Jahenny (mjj 8) (10/7/2023)
Cn 6438: Cha Oliveira Là Ai? (mjj 7) (10/7/2023)
Cn 6437: Ơn Tiên Tri Của Thị Nhân Marie (mjj 6) (10/7/2023)
Cn 6436: Ơn Tiên Tri Của Thị Nhân Marie (mjj 5) (10/7/2023)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768