MeMaria.org
Google Search
memaria www

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: thiên chúa :: cảm nghiệm vinh danh chúa
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:

Cn 2663: Hành Hương Balan-medjugorje-paris 2014 (13)
Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 11-2014

CN 2663: Hành hương Balan-Medjugorje-Paris 2014 (13)

Cảm nghiệm của cô Mai Trinh, một người trẻ:

Ngày 3 (28/10/2014)

Buổi sáng đầu tiên ở Warsaw - BaLan nhiều sương mù và thật lạnh. Chúng tôi ăn sáng lúc 6:30 am. Đây là lần thứ tư tôi được đi hành hương ở Châu Âu. Tôi nghiệm ra được điểm tâm ở những nơi tôi đã đi với đoàn bữa ăn sáng thật thịnh soạn gần như là bữa ăn trưa.

Dù không quen ăn no vào sáng sớm nhưng tôi cũng buộc phải lo cho bao tử nhỏ của mình.  Lúc 7:30 giờ sáng cả đoàn thu dọn hành lý mang vali lên xe rời Warsaw để đi đến Krakow là nơi lúc sinh tiền Thánh Giáo Hoàng John Paul II từng làm việc và sinh sống.

Theo lịch trình chúng tôi có nửa ngày để tham quan thành phố Warsaw. Anh Richard, người hướng dẫn viên du lịch đã đưa chúng tôi tham quan toàn thành phố Warsaw (hay còn gọi là Varsovie) trên xe bus.

Những di tích của thành phố Warsaw trước và sau thế chiến thứ II(1939-1945) không còn lại bao nhiêu bởi sự tàn phá nặng nề của bom đạn chiến tranh. Người dân BaLan đã không ngừng kiến thiết xây dựng lại. Do đó, có rất nhiều tòa nhà to lớn đồ sộ với kiểu kiến trúc vừa cổ, vừa hiện đại cùng với những chung cư dạng chung cư như ở Việt Nam xen lẫn nhau. Tôi đoán là chung cư vì tôi thấy có cây kiểng và khăn, áo treo ở những ô cửa sổ, đã chứng tỏ sự bền bỉ của người dân BaLan quyết tâm khắc phục thảm họa đổ nát do chiến tranh gây nên để xây dựng lại bộ mặt thành phố Warsaw một thành phố quan trọng đứng thứ 9 trong khối liên minh Châu Âu.

(Phần chi tiết đã được cô Kim Hà viết trong bài cảm nghiệm chia sẻ số CN 2652 # 5)

Điều làm tôi xúc động đó là những tượng đài tưởng niệm trong thành phố được xây dựng ở công viên ở các ngã tư lớn hoặc ngay trước những khoảng sân cỏ trống của những tòa nhà hiện đại với mục đích để tưởng nhớ đến những nạn nhân trong thế chiến thứ II.

Có đến 6 triệu người vô tội mà trong đó một nửa là người Balan một nửa là người Do Thái đã bị giết chết cách tàn nhẫn man rợ bởi chính quyền của Hitler và cộng sản vô thần.

Một trong những tượng đài tưởng niệm đó, có một tượng đài với nhiều cây thánh giá lớn, nhỏ dựng cắm thẳng, nghiêng sát,chồng lên nhau trên một chiếc xe kéo gỗ được đặt ngay giữa bùng binh của những giao lộ giao thông cho tôi cảm nghiệm được giá máu đổ ra của những người vô tội vì chủ nghĩa vô thần và Nazi.

Thành phố Warsaw trong mắt tôi dù không còn tàn tích của tang thương chiến tranh, nhưng tôi vẫn không khỏi bồi hồi thương cảm. Bên cạnh đó còn có một tượng đài tưởng niệm vị thánh nữ Edith Stein, người chịu sự ảnh hưởng của thánh Têresa Avila cũng là vị thánh tử đạo cùng thời với thánh Maximillian Kolbe.

Đây là 2 trong những đài tưởng niệm cho tôi ấn tượng nhất.

Dù đã mặc áo ấm dầy găng tay khăn choàng đầy đủ nhưng cái lạnh ở Warsaw làm tôi không muốn xuống xe đi thăm khung cảnh hữu tình thơ mộng, đẹp của cung điện - tòa lâu đài của một vị vua ở Warsaw.

Nơi này nay là điểm tham quan cho khách du lịch. Tôi và một số thành viên trong đoàn ở lại trên xe vì gió và lạnh. Số còn lại theo anh hướng dẫn viên Richard và cô Kim Hà đi tham quan.

Lúc 2 giờ chiều, đoàn chúng tôi lên xe đi về Krakow. Trên đường đến Krakow, chúng tôi được đến Niepokalanow để dâng thánh lễ tại nơi nhà nguyện do chính thánh Maximillian khi còn sống và trước khi bị bắt, chịu tử đạo ngài đã thành lập xây dựng nhà dòng và nhà nguyện này.

Câu chuyện hy sinh tử đạo chết thay giùm người khác của Thánh Miximillian Kolbe luôn làm tôi cảm phục ngài dù chỉ được nghe trên các bài giảng trong một số thánh lễ do các linh mục Việt Nam giảng. Tôi không có khái niệm cũng như hình ảnh về gương sáng của ngài ngoài việc cảm khái nghĩa cử của một vị chủ chăn cho đến khi tôi được "nhìn tận mắt" nơi mà ngài chịu chết, chịu tử đạo.

Đoàn Chúng tôi đến Krakow gần 8 giờ tối. Trên đường đi, anh Richard cho biết, thành phố Krakow có hơn 200 ngàn sinh viên du học sinh. Với tổng số dân tại thành phố Krakow thì số sinh viên du học sinh chiếm trên 20%, kinh tế chính dựa trên nguồn thu nhập phí của sinh viên.

Krakow có nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới do đó English (tiếng Anh) cũng khá thông dụng. Anh còn cho biết đa số những thi văn hào, vĩ nhân của thế giới đều xuất thân từ các đại học tại Krakow. Tôi không nhớ anh đã nói là những vĩ nhân nào, chỉ một điều cho tôi thấy là....wow....với con số sinh viên như vậy, Balan chắc hẳn phải là nước có dân số trí thức đáng nể.

Tại Krakow, đoàn chúng tôi ở tại khách sạn Kazimierz cho đến ngày 31/10. Bửa cơm tối của đoàn được anh Richard thu xếp đặt sẵn trước tại một nhà hàng Do Thái Hamsa. Chúng tôi được dịp thưởng thức thức ăn khẩu vị Do Thái.

Tạ ơn CHÚA đã cho đoàn chúng tôi được một người hướng dẫn viên du lịch rất nhã nhặn, tử tế, rất nhẫn nại cũng rất vui vẻ. Điều ngạc nhiên là chỉ trong vòng 2 tuần trước khi gặp đoàn Việt Nam anh đã chịu khó tìm tòi tự học vài câu giao tiếp tiếng Việt, đặt biệt hơn, phát âm tiếng Việt của anh rõ ràng, khá chuẩn.

Tạ ơn CHÚA, tạ ơn Đức Mẹ Huyền Nhiệm đã cho con được theo chân CHÚA, theo chân Mẹ đến những nơi mà CHÚA và Mẹ muốn để con được nhìn, được thấy, được nghe những chứng tích mà qua đó con càng nhận ra được không có tình yêu nào sâu đậm và to lớn hơn bằng chính tình yêu của CHÚA dành cho chúng con. Chỉ khi có tình yêu - đức mến, chúng con mới có thể học để tha thứ.

Chứng tích và máu của 6 triệu người vô tội trên đất nước BaLan đã đổ ra là một bài học để chúng con noi theo. Xin CHÚA thương cho chúng con nhận diện được Yêu Thương mà CHÚA ban tặng cho chúng con để chúng con biết Tha Thứ cho những người gây đau khổ cho chúng con. Amen.

Mai Trinh

21/11/2014

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về

Tin/Bài mới
Cn 2669: Thánh Ý Chúa Là Ánh Sáng # L3 (11/23/2014)
Cn 2668: Bắt Đầu Phụng Sự Từ Nơi Mình Ở (11/23/2014)
Cn 2667: Lời Khôn Ngoan Cho Cuộc Sống (11/23/2014)
Cn 2666: Lời Khuyên Của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo Il ( G2) (11/23/2014)
Cn 2665: Tín Thác Nhiều Thì Ơn Sủng Lớn Lao # L2 (11/22/2014)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 2664: 10 Điều Tâm Niệm Của Thánh Gh Gioan Phaolo Il ( G1) (11/21/2014)
Chính Ngài Sẽ Cho Con Được Hoàn Sinh Và Kéo Ra Khỏi Vực Sâu Lòng Đất! (11/21/2014)
Tin/Bài khác
Cn 2662: Đức Mẹ Hiện Ra Ở Slovakia ( S2) (11/19/2014)
Cn 2661: Đức Mẹ Hiện Ra Tại Nước Slovakia ( S1) (11/19/2014)
Cn 2660: Cảm Nghiệm Hành Hương 2014: Poland-medjugorje (26/10-08/11) (12) (11/19/2014)
Cn 2659: Nhà Thần Bí Luisa Piccar Reta (1865-1947) # L1 (11/18/2014)
Cn 2658: Đếm Ơn Phước Chúa Tại Medjugorje (11) (11/18/2014)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.