ChẾt đỂ sỐng
Trong khi đưa chúng ta tới gần Tuần Thánh,
Giáo Hội cho chúng ta đọc bài Tin Mừng hôm nay cùng
với những lời ngôn sứ Giêrêmia loan báo giao
ước mới và lời thư gửi tín hữu Do Thái
nói về ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu trên thập
giá, là để bảo cho chúng ta biết: chúng ta phải
nhìn vào cái chết của Chúa, không phải chỉ như
một biến cố đã qua trong lịch sử, cũng
không phải chỉ như một biến cố đau
buồn đưa tới tuyệt vọng. Chúa Giêsu
chết là để đi vào vinh quang của Chúa Cha và
trở thành Đấng ban sự sống, Chúa chịu treo
lên thập giá là để trở thành nguồn ơn
cứu độ, để chúng ta nhìn lên Ngài và
được cứu sống.
Trước hết, bằng một lời mạc
khải long trọng, Chúa Giêsu lấy thí dụ hạt lúa
gieo xuống đất, phải qua con đường nào
để sinh ra những hạt lúa khác: hạt lúa phải
chết đi, nghĩa là nó phải đánh đổi cái
dạng hiện thời của nó để trở thành cây
lúa, Chúa nhấn mạnh vào sự đánh đổi cái
hiện tại của hạt lúa. Ý nghĩa của thí
dụ này có lẽ chúng ta đều đã hiểu, Chúa
muốn nói rằng: Ngài phải đi vào cõi chết
để đem muôn người vào sự sống mới.
Tuy nhiên, Chúa không áp dụng ngay vào bản thân Ngài mà lại
nêu lên qui luật chung để áp
dụng cho tất cả những ai muốn bước
theo Ngài, phục vụ Ngài: “Ai yêu mạng sống mình thì
sẽ mất, còn ai ghét mạng sống mình ở
đời này thì sẽ giữ lại được cho
sự sống đời đời”. Sự đối
chọi giữa yêu và ghét ở đây, chúng ta cần
hiểu cho đúng, theo kiểu nói của văn
chương Kinh Thánh, cặp “yêu – ghét” có nghĩa là khư
khư giữ lấy và từ bỏ, coi nhẹ: kẻ
khư khư bám lấy mạng sống của mình, bám
lấy như một cái tuyệt đối, thì giống
như hạt lúa trơ trọi một mình, không đánh
đổi hiện tại để hướng tới
tương lai. Mạng sống hiện tại, chẳng ai
giữ được mãi nếu không chấp nhận
đánh đổi thì mất là mất luôn, trái lại, ai
không bám lấy mạng sống hiện tại, nhưng coi
nhẹ để dám đánh đổi thì sẽ giữ
được, vì nó được biến đổi
thành cuộc sống vĩnh cửu. Như
vậy, đánh đổi ở đây có nghĩa là qui
hướng cuộc sống hiện tại về cuộc
sống mới mà Chúa Giêsu đem đến.
Gương mẫu tuyệt vời
về sự đánh đổi này là Chúa Giêsu. Nhìn vào cuộc
đời Chúa, chúng ta thấy Ngài đã đánh đổi
trọn vẹn, trước hết, Ngài đã từ
bỏ mọi cách thức ưu đãi, sang giàu, ngay từ
giai đoạn đầu tiên của một con
người: sinh ra trong hoàn cảnh nghèo hèn nhất,
thiếu thốn nhất và bị đe dọa nhất,
Ngài đã từ bỏ để chọn một cuộc
sống tầm thường, âm thầm, khiêm hạ trong
một gia đình lao động ở xứ Nagiarét cũng
vô danh. Vào giai đoạn công khai, Ngài cũng chọn một
đời hoạt động bấp bênh, với hai bàn tay trắng, và suốt ba năm, Ngài thực
sự trải qua mọi hoàn cảnh, mọi tình huống
của một người tay trắng đó: bị công
kích, bị từ khước, bị chụp mũ. Cuối cùng, cách thế để đi
đến chiến thắng vinh quang cũng lại là
một cách thế đau thương, khốn cực
nhất của trần gian.
Hơn nữa, Ngài còn phải trải qua những giây
phút giằng co, đau khổ vì quyền tự do tuyệt
đối của Ngài. Tự do của con người
thường bị hạn chế bởi nhiều yếu
tố: hoàn cảnh, xã hội, thiên nhiên… nhưng tự do
của Chúa thì trọn vẹn, không bị hạn chế gì
hết, chính sự tự do tuyệt đối này mà cái bi
thiết nhất của Ngài là Ngài có thể từ chối
với Chúa Cha con đường thập giá, nghĩa là Ngài
có thể nhảy xuống khỏi thập giá, có thể sai
thiên thần đến diệt bọn lý hình, có thể thâu
hồi về tay Ngài tất cả những bất công,
bạo tàn của tòa án… nhưng Ngài đã không làm, Ngài đã
không thay đổi ý kiến vào những giờ phút
cuối cùng. Thực vậy, sau những giờ phút
giằng co quyết liệt, Ngài thưa với Chúa Cha:
“Lạy Cha, nếu có thể, xin cất chén này khỏi con,
nhưng đừng theo ý con mà chỉ
theo ý Cha mà thôi”. Tóm lại, Chúa Giêsu đã hoàn toàn hy sinh,
từ bỏ, hoàn toàn đánh đổi cuộc đời
mình, đánh đổi đến cấp độ
thực sự bị dìm vào cái kinh hoàng của một con
người không còn một chút gì, đến nỗi như
hoàn toàn rơi vào cái trần trụi đau thương
khủng khiếp. Nhưng tất cả chỉ vì một
lý do này, là Ngài muốn mình phải chết đi, như
một hạt lúa, để trổ sinh vô số bông lúa
vàng.
Nhìn về chúng ta, chúng ta hãy nhớ: Thiên Chúa muốn
chúng ta trong khi sống ở đời này, một đàng
chúng ta phải ân cần làm việc
để tận hưởng hoan lạc, thì đồng
thời chúng ta cũng phải lo thu tích công nghiệp cho
đời sau. Và hơn thế nữa,
phải nghĩ đến tương lai vĩnh cửu
hơn là hiện tại chóng qua, phải biết biến
đổi những kết quả đời này thành
hạt giống để gieo vào đất ở trên
trời. Như vậy là tạm thời chịu
thiệt thòi, nhưng sẽ được lợi lãi vô
kể và nếu điều đó không luôn luôn bảo
đảm hoàn toàn việc rỗi linh hồn dưới
mọi khía cạnh, thì ít là cũng bảo đảm
số phận đời đời, bởi vì nếu hy
sinh là định luật của hạt lúa, thì nó càng là
định luật của con người: hạ mình
để lên cao, chết để sống lại, hy sinh
để làm ích, làm mất đời sống thấp kém,
mau qua, nghèo nàn để chinh phục đời sống cao
quý, đầy đủ, vinh quang và bất diệt. Đó là bổn phận thiết yếu của
tất cả mọi người.
Mỗi người hãy tự nhủ: tôi là một
giấc mơ yêu thương của Thiên Chúa, vì thế, tôi
phải trở thành một người lý tưởng,
tốt đẹp như ý Chúa muốn. Đời tôi là
một tấm vải, tôi dệt đời tôi, sợi này
đến sợi khác, ngày này qua ngày khác, tôi phải dệt
làm sao để trở thành tấm vải tuyệt
đẹp, nghĩa là chúng ta phải sống, làm việc,
sinh hoạt, giao tiếp và chu toàn những bổn phận
tầm thường hằng ngày với một tâm hồn
phi thường, một tinh thần trách nhiệm và một
lương tâm ngay lành, đồng thời trung thành cải
thiện chính mình mỗi ngày một chút, bằng cách mỗi
ngày tự kiểm điểm lại những khuyết
điểm, và đề ra những quyết định
cho ngày hôm sau, với châm ngôn: “Ngày hôm nay phải hơn ngày
hôm qua”, hoặc như một giám mục đã nói: “Chấm
này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một
đường dài, phút này nối tiếp phút kia, muôn
triệu phút thành một đời sống. Chấm
mỗi chấm cho đúng, đường sẽ
đẹp, sống mỗi phút cho tốt, đời
sẽ thánh”.
|