Đấng sáng tạo
Như chúng ta
đã biết: đứng trước câu hỏi Chúa Thánh
Thần là Đấng nào, sách giáo lý đã trả lời:
Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi thứ ba. Câu trả lời
này thật đúng, nhưng lại quá trừu tượng,
khiến chúng ta khó có thể hình dung Ngài ra làm sao.
Các thánh Giáo phụ
và các nhà thần học đã cố gắng dùng những
hình ảnh cụ thể để diễn
tả về Chúa Thánh Thần. Các ngài đã sánh ví Chúa Thánh Thần
chính là sợi dây tình yêu liên kết Chúa Cha với Chúa Con.
Thánh Bernađô thì
nghĩ rằng: Chúa Cha và Chúa Con yêu thương nhau, còn Chúa
Thánh Thần chính là nụ hôn ngọt ngào và mầu nhiệm
mà hai ngôi ấy trao ban cho nhau.
Nhà thần học
Scheeben thì lại coi Chúa Thánh Thần như là một sự
tỏa lan của đời sống
Thiên Chúa, như là một làn hương thơm thánh thiện
của Chúa Cha và Chúa Con.
Thế nhưng
ngôn ngữ của loài người thì bất lực, không
thể diễn tả nổi mầu nhiệm cao vời ấy,
nếu không muốn nói là nhiều khi đã bóp méo sự thật. Để
có được một vài ý niệm nào đó. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những tước
hiệu, vốn được Giáo Hội quen dùng để
xưng tụng Chúa Thánh Thần.
Một trong những
ca khúc nổi tiếng của Giáo Hội từng được
hát lên để cầu xin Chúa Thánh Thần trước khi
chúng ta làm một việc gì, đó là ca khúc “Veni Creator
Spiritus”, Lạy Chúa Thánh Thần, là Đấng sáng tạo,
xin hãy đến. Tước hiệu Giáo Hội
quen dùng để xưng tụng Chúa Thánh Thần, đó là Đấng
Sáng Tạo. Vậy tại sao lại
như thế?
Lý do thứ nhất,
như chúng ta đã biết: Trong phạm vi
vật chất. Thiên Chúa đã dựng nên
vũ trụ vì yêu thương. Nếu Thiên Chúa chỉ
là Đấng Khôn ngoan và thông biết, chắc Ngài sẽ
không dựng nên vũ trụ, bởi vì vũ trụ này dù
có hoàn hảo đến đâu chăng nữa, thì vẫn
còn cách biệt với ý muốn của Thiên Chúa. Thế nhưng Thiên Chúa còn là Đấng nhân từ
và thương xót, Ngài là Tình Yêu, một tình yêu phong phú.
Và chính bởi tình yêu ấy. Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ.
Người tín hữu,
với con mắt đức tin, sẽ nhìn thấy nơi mọi
tạo vật dấu ấn sâu đậm của tình yêu
Thiên Chúa, hay nói đúng hơn, dấu ấn sâu đậm của
Chúa Thánh Thần, chẳng hạn nơi những chồi non
của một ngọn cây mới nhú, nơi tiếng hót véo
von của một loài chim nhỏ, nơi giấc ngủ
thiên thần của một em bé. Chính là Thánh Thần tình yêu
đã là nguyên nhân của công cuộc sáng tạo. Chính Thần Khí của Thiên Chúa đã làm cho mọi
vật được sống động.
Hơn thế nữa,
Chúa Thánh Thần còn kiện toàn công cuộc sáng tạo ấy
và duy trì cái trật tự tuyệt vời trong vũ trụ.
Sách Sáng Thế Ký đã ghi nhận: Thánh Thần Chúa bay
lượn trên nước và trên vũ trụ đã
được tạo thành, như một sức mạnh
để bảo tồn và duy trì sự hài hòa cân đối.
Thánh vịnh 32 cũng đã xác quyết:
Một lời Chúa phán, làm ra chín tầng trời.
Một hơi Chúa thở, tạo thành muôn tinh
tú.
Vũ trụ
đang phát triển và sẽ còn phát triển cho đến
tận cùng thời gian. Không có Chúa Thánh Thần,
thì tất cả chỉ là một đám hỗn mang, vô trật
tự, vô tổ chức, không mục đích và chìm ngập
trong tăm tối. Nhưng với Chúa Thánh Thần,
vũ trụ sẽ đi vào một đường hướng
nhất định và sẽ thực hiện được
mục đích cuối cùng của mình: xuất phát từ
Thiên Chúa, thì sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Chúng
ta gọi Chúa Thánh Thần là Đấng Sáng Tạo, bởi
vì Ngài đã làm nên và duy trì cái trật tự lạ lùng trong
vũ trụ.
Lý do thứ hai
đó là trong lãnh vực thiêng liêng, Chúa Thánh Thần đã khởi
công và còn đang tiếp tục một cuộc tạo dựng
mới cho loài người ân sủng, cho
con người được cứu độ của
chúng ta. Cuộc tạo dựng mới này được khởi
đầu qua việc Ngôi Lời nhập thể dưới
tác động của Chúa Thánh Thần. Thực vậy, sứ
thần Gabriel đã nói với Mẹ Maria: Uy quyền Thiên
Chúa đã bao phủ bà và con trẻ do bà sinh ra sẽ là Đấng
Thánh và được gọi là Con Đấng Tối Cao.
Thiên thần Chúa
cũng đã nói với thánh Giuse trong giấc mộng
như sau: Hỡi Giuse, đừng sợ. Hãy nhận lấy
Maria làm vợ, vì Maria mang thai bởi quyền
phép Chúa Thánh Thần.
Chính vì thế,
trong kinh Tin Kính, chúng ta đã tuyên xưng: Người đã
từ trời xuống thế, bởi phép Đức Chúa
Thánh Thần. Người đã nhập thể trong lòng
Trinh nữ Maria và đã làm người.
Và bây giờ, Ngài vẫn
còn tiếp tục công cuộc sáng tạo ấy, bằng
cách hướng dẫn, dìu dắt và thánh hóa các tâm hồn
trong Giáo Hội. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa
Thánh Thần cho chúng ta: Thầy đã xin với Chúa Cha và
Ngài sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ mới.
Ngài là Thần chân lý và sẽ ở cùng các con luôn mãi. Chính Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội
và chọn lựa những người điều khiển
Giáo Hội của Chúa.
Chúa Giêsu đã thực
hiện và hoàn tất chương trình cứu độ, nhưng
Chúa Thánh Thần mới là Đấng ban phát công nghiệp ấy
cho chúng ta qua các Bí tích. Với một tình yêu bao la, Ngài đã
theo chúng ta từ khi chúng ta mở mắt
chào đời cho đến khi chúng ta nhắm mắt buông
tay vĩnh biệt cuộc sống. Ngài không phải chỉ
đi bên cạnh chúng ta, mà hơn thế nữa, còn ngự
trị trong chúng ta, như lời thánh Phaolô: Anh em không biết
rằng thân xác anh em là đền thờ cho Chúa Thánh Thần
hay sao? Không một ngày nào, không một phút giây nào mà Chúa Thánh
Thần chẳng ở bên chúng ta để trao ban cho chúng ta
những ân huệ của Ngài.
Thánh Augustinô đã
có lý khi nói: Như linh hồn ở trong thân xác thế nào,
thì Chúa Thánh Thần cũng ở trong Giáo Hội, thân thể
nhiệm mầu của Đức Kitô như vậy.
Khi mùa đông qua
đi, mùa xuân trở lại, chúng ta thấy như có một
sức sống mới tràn lan, khiến
cho cây cối đâm chồi nẩy lộc. Cũng vậy,
Chúa Thánh Thần ở trong chúng ta và ban cho chúng ta sự sống
của Thiên Chúa. Việc thánh hóa và tạo dựng thiêng liêng
này là một kỳ công vĩ đại
của Thiên Chúa: Ngài đã tạo dựng chúng ta một cách
tài tình, nhưng Ngài còn cải tạo chúng ta một cách tài
tình hơn nữa.
Bởi đó, hãy cộng
tác với Chúa Thánh Thần, hãy để Ngài hoạt động
hầu biến đổi chúng ta thành những con người
mới, theo tinh thần của Chúa Giêsu,
ngập tràn ân sủng và tình yêu.
|