Hiện hữu
mới
Trong thời
Thế Chiến II, có rất nhiều
binh lính đóng đô trên những hòn đảo ngoài Thái Bình
Dương. Trong thời điểm đầu của thế chiến, các binh lính
phải sống trong những túp lều và
ăn uống trong những dãy nhà bê
bối không có tủ lạnh
hay những tiện nghi.
Những chuyên
viên dinh dưỡng của chính phủ muốn cho các binh sĩ
này có những
thức ăn
như sữa và trứng. Thế nhưng, điều này không thể
thực hiện, bởi vì không
có tủ lạnh để chứa. Nếu những binh sĩ muốn những thức ăn như
thế, thì những thức ăn này phải
được biến
đổi thành trạng thái khác mà không
cần đến tủ lạnh.
Và như
thế, một loại thức ăn mới
đã được
biến chế: thức ăn bột. Trứng và sữa đã được biến dạng thành bột, đóng hộp, và di chuyển
đến những binh sĩ ngoài
Thái Bình Dương.
Chỉ cần
quậy thức ăn bột
với nước lã là các
binh sĩ sẽ có trứng
và sữa trong một hình thể mới - một hình thể mà có thể
dọn bữa hằng ngày mà không cần
đến tủ lạnh.
Câu chuyện trứng sữa có liên quan
gì đến Ngày Lễ Chúa
Thánh Thần Hiện Xuống chúng ta mừng
kính hôm nay?
Lễ Hiện
Xuống đánh dấu một thời điểm mà Thiên Chúa
bắt đầu ngự trị giữa dân Ngài trong một
hình thức hoàn toàn mới
mẻ.
Qua 30 năm, Thiên Chúa đã ngự
giữa dân Ngài bằng hình thức con người Chúa Giêsu. Thế nhưng, Chúa
Giêsu thật sự là một
con người, sự
hiện diện của Ngài giữa dân Thiên Chúa bị
giới hạn chỉ trong quãng cuộc sống nhân loại mà thôi.
Quả thật,
nếu Thiên Chúa còn tiếp
tục ngự trị giữa chúng ta sau
quãng đời sống của Chúa Giêsu, thì
sự ngự trị này phải
bằng một hình thức khác với thân xác nhân
loại.
Lễ Hiện
Xuống đánh dấu một thời điểm khi Thiên Chúa
khởi đầu ngự trị giữa chúng ta trong một
hình thức hoàn toàn mới
lạ, không phải qua con người
thể xác của Chúa Giêsu, nhưng trong sự hiện diện thần linh của Chúa Thánh Thần.
Và như thế, câu truyện biến chế sữa và trứng cho chúng ta
một khái niệm về việc biến dạng của sự hiện diện Thiên Chúa giữa chúng ta được
bắt đầu vào Ngày Lễ
Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
Tuy thế, Lễ Hiện Xuống còn đánh dấu sâu xa hơn
cuộc biến dạng của sự hiện diện Thiên Chúa giữa chúng ta. Nó còn đánh dấu sự biến dạng của sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa
chúng ta. Giờ đây Chúa Giêsu
hiện diện giữa chúng ta cũng trong
một hình thể khác.
Giờ đây,
Ngài hiện diện giữa chúng ta không
phải như là một người
sống bên chúng ta, nhưng
mà là một
người sống
trong chúng ta.
Đấy chính
là những gì Chúa Giêsu
có ý muốn nói khi Ngài
phán dạy các môn đệ
của Ngài, "Ta ra đi, thì
ích lợi hơn cho các
ngươi." Và lại
một lần nữa, khi Ngài dạy họ, "Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu;
Ta sẽ "lại"
đến với các ngươi."
Và như thế, Lễ Hiện Xuống đánh dấu một thời điểm khi Thiên Chúa và
Chúa Giêsu khởi đầu ngự trị giữa chúng ta trong một
hình thức hoàn toàn mới
lạ.
Ngoài việc
là ngày khởi
đầu của sự hiện diện mới của Thiên Chúa giữa từng cá nhân
chúng ta, nó còn chính
là ngày khởi
đầu của sự hiện diện mới của Thiên Chúa giữa chúng ta nói
chung. Vì chưng, Chúa
Giêsu ngự trong chúng ta,
chúng ta được liên kết với Ngài trong một
hình thức mới. Chúa Giêsu phán với
các môn đệ
của Ngài trong bữa Tiệc Ly:
"Đến ngày ấy "khi Thánh Thần đến" các con sẽ nhận biết rằng Ta ở trong Cha và các
con ở trong Ta cũng
như Ta ở trong các con vậy."
Và qua việc
liên kết mới của chúng ta với
Chúa Giêsu đó, giờ đây chúng ta hiệp thành
một nhiệm thể với Ngài. Thánh Thần liên
kết chúng ta nên những
gì mà Thánh
Phaolô gọi là Thân Thể
Chúa Kitô.
Quả thật,
Lễ Hiện Xuống không chỉ là ngày
khởi sự của sự hiện diện mới của Thiên Chúa giữa
từng cá nhân chúng ta,
nó còn chính
là ngày khởi
sự của sự hiện diện mới của Thiên Chúa giữa chúng ta nói
chung.
Nó chính là ngày sinh
nhật của Thân Thể Chúa Kytô, là
Giáo Hội. Nó cũng
chính là ngày sinh nhật
của một gia đình Thiên
Chúa mới.
Lạy Chúa,
xin giúp chúng con nhận biết rằng mối dây liên
kết mới này nói cho
chúng con một trách nhiệm mới. Trách nhiệm đó là việc truyền
bá Phúc Âm
không chỉ trong giáo xứ
chúng con nhưng còn khắp tận cùng trái đất.
|