Sự bền vững của hôn nhân
- Lm Trần
Thanh Sơn
Gia
đình chính là tế bào, là đơn vị căn bản và
là nền tảng để làm nên một xã hội. Do
đó, để có một xã hội phát triển và ổn
định, người ta thường phải bắt
đầu bằng việc xây dựng một con người
và một gia đình đạo đức. Xác tín điều
đó, cha ông chúng ta vẫn dạy con cháu: “Tu thân, tề gia”
trước khi “trị quốc, bình thiên hạ”.
Thế
nhưng, nhìn chung vào xã hội hôm nay, các
giá trị truyền thống tốt đẹp của gia
đình đang dần bị mai một. Tình trạng nam nữ
chung sống ngoài hôn nhân ngày càng nhiều,
đến nỗi đã có một diễn đàn tranh luận
sôi nổi trên báo chí về đề tài “Sống thử”. Việc ly dị cũng không còn là một vấn
đề cần giữ kín. Tất cả những
điều đó dẫn đến hậu quả là nhiều
gia đình bị tan vỡ, con cái bơ
vơ không nơi nương tựa, không người
chăm sóc. Đó cũng là lý do khiến cho tình trạng phạm
pháp của các thanh thiếu niên ngày càng gia tăng.
Do
đó, trong giờ chia sẻ này, chúng ta cùng nhìn lại và cố
gắng sống các giá trị của hôn nhân theo
sự hướng dẫn của Lời Chúa hôm nay. Nhờ đó, chúng ta có thể xây dựng một xã
hội yên vui, hạnh phúc như ý muốn của Thiên Chúa.
1.
Gia đình đầu tiên:
Trước
hết, bài đọc một được trích đọc
từ sách Sáng Thế chương 2, 18-24, thuật lại
việc Thiên Chúa tạo dựng nên gia đình đầu
tiên. Chắc hẳn khi viết lên đoạn sách nói về
cuộc sáng tạo này của Thiên Chúa, vị thánh ký đã
không hề có ý muốn làm một bài phóng sự, tường
thuật tại chỗ về quá trình tạo dựng của
Thiên Chúá. Tuy nhiên, dưới sự linh hứng của Thánh
Thần, tác giả thánh đã kể lại cho chúng ta một
câu chuyện tuyệt vời, nói về nguồn gốc và mối
liên hệ chặt chẽ giữa người nam và người
nữ trong gia đình đầu tiên theo
chương trình yêu thương của Thiên Chúa. Thánh ký cho
biết, sau khi đã lấy bùn đất tạo dựng nên con người đầu tiên
trong vũ trụ, một người đàn ông, Thiên Chúa
đã nhận ra rằng: “Đàn ông ở một mình không tốt”.
Do đó, Ngài đã quyết định: “Ta hãy tạo dựng
cho nó một nội trợ giống như nó”. Thiên Chúa đã muốn làm cho Ađam một người
bạn. Và thế là muôn loài, muôn vật,
trên trời dưới nước và trên mặt đất,
mỗi loài một vẻ đã được dựng nên,
để Ađam có thể tìm trong số đó một sinh
vật làm bạn với mình.
Thế
nhưng, giữa muôn loài sinh vật trên trời dưới
đất do Thiên Chúa vừa tạo dựng, “Ađam không gặp
một người nội trợ giống như mình”. Ađam đã không tìm được một sinh vật
nào có thể cùng ông chia vui, sẻ buồn. Ông không tìm
được một loài nào để ông có thể trao trọn
tâm tư và con tim của ông. Ông vẫn cảm thấy cô
đơn và bơ vơ giữa muôn loài,
không có một sinh vật nào có thể lấp đầy khoảng
trống trong tâm hồn ông.
Thế
rồi trong lúc Ađam ngủ mê: “Thiên Chúa làm cho chiếc xương
sườn đã lấy từ Ađam trở thành người
đàn bà, rồi dẫn đến cho Ađam”. Tỉnh giấc
dậy, thấy người đàn bà bên cạnh, Ađam
như tìm thấy được “một nửa” của
mình, và chẳng chờ Thiên Chúa giới thiệu, Ađam
đã nhận ra ngay đây là người mà ông cần,
đây là người mà ông hằng trông đợi, ông sung
sướng thốt lên: “Đây xương bởi
xương tôi và thịt bởi thịt tôi”. Và chúng ta
cũng có thể nói thêm mà không sợ sai rằng: ngay lúc
đó, Ađam đã chạy tới ôm chặt lấy,
như sợ mất đi người phụ nữ đầu
tiên này, vì điều mà ông khao khát bấy lâu, nay đã thành
hiện thực. Thế là gia đình đầu
tiên đã xuất hiện. Gia đình ấy
đã được Thiên Chúa chúc phúc. Trong gia đình ấy
giờ đây “tuy hai mà một ” như lời
Thiên Chúa phán: “Vì thế người đàn ông sẽ lìa bỏ
cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai
nên một thân thể ”. Người này là một nửa của
người kia. Hay nói theo cách nói của cha
ông chúng ta, người này chính là “mình ” của
người kia và ngược lại. Chồng gọi vợ
là “mình ”, mà vợ gọi chồng cũng
một tiếng “mình ơi! ”.
Như
thế, qua một trình thuật thật sống động,
tác giả sách Sáng Thế đã cho chúng ta thấy rằng:
trong gia đình đầu tiên, chỉ có một nam và một
nữ, và cả hai đều có một phẩm giá như
nhau trước mặt Thiên Chúa, vì cả hai “cùng một thân
thể ”. Đồng thời, chúng ta còn
thấy rằng: chính Thiên Chúa là nguồn gốc của sự
kết hợp này. Chính Ngài đã dựng nên con người
cả nam lẫn nữ và đã chúc phúc cho sự kết hợp
của họ trong đời sống gia đình, hay nói theo cách nói của tác giả thư Do thái trong
bài đọc hai: “Chúa là nguyên nhân và cùng đích mọi vật”
Thế
nhưng, qua dòng thời gian, kể từ khi con người
quay lưng lại với Thiên Chúa, vẻ đẹp bền
vững của gia đình cũng dần dần bị tan vỡ.
Do đó, Đức Giêsu đã đến để dẫn
đưa con người trở về với ý muốn từ
ban đầu của Thiên Chúa.
2.
Tính bền vững của hôn nhân:
Để
trả lời cho những chất vấn của người
biệt phái về vấn đề ly dị, Đức
Giêsu đã nhắc lại cho họ về ý định ngay
từ thuở tạo dựng của Thiên Chúa khi tạo dựng
nên con người: “Khởi đầu cuộc sáng tạo,
Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một
người nữ … Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp,
loài người không được phân ly”. Ngài nhắc lại
cho họ biết rằng, tính bền vững của hôn
nhân, không phải là do ý muốn của con người hay của
đôi vợ chồng, nhưng trước hết và trên hết
đó là do ý định của Thiên Chúa. Đồng thời,
nhân cơ hội này, Đức Giêsu còn muốn khẳng
định một chân lý nữa, đó là trong gia đình chỉ
có một vợ, một chồng, bởi lẽ ngay từ
ban đầu Thiên Chúa chỉ dựng nên một người
nam và một người nữ.
Sự
chung thuỷ, bền vững trong hôn nhân không những là ý muốn
của Thiên Chúa, nhưng còn là một trong những điều
kiện để con người được hạnh
phúc, bởi lẽ, gia đình là trường học đầu
tiên để đào tạo những con người trở
nên người. Thật vậy, chính trong một gia đình
bền vững, vợ chồng trung tín và chung
thuỷ với nhau, con cái sẽ học được những
bài học về sự nhường nhịn và chia sẻ,
bài học về yêu thương và tha thứ. Cũng chính từ
nơi đó, từng người sẽ học được
bài học về sự khiêm tốn, biết nhận ra sự
giới hạn của mình, để sẵn sàng đón nhận
sự hướng dẫn của người khác, đồng
thời cũng biết nâng đỡ những người
chung quanh.
Do
đó, để có một gia đình hạnh phúc, từng
người chúng ta phải biết vun đắp cho cuộc
sống chung trong gia đình, bằng cách quên mình, dẹp
đi những tự ái cá nhân theo mẫu
gương của Đức Giêsu, Đấng đã tự
hạ mình “kém các thiên thần” và “chịu chết thay cho mọi
người”. Nhờ đó, Ngài “đã dẫn
đưa nhiều con cái đến vinh quang” như chúng ta
vừa nghe trong bài đọc hai.
Tóm lại, gia đình chính là cộng đoàn cơ bản
để xây dựng một xã hội. Sự ổn
định và phát triển của xã hội hoàn toàn phụ
thuộc vào sự ổn định và đạo đức
của từng gia đình. Nhưng để có
được một gia đình an bình và hạnh phúc, thì điều
quan trọng không thể thiếu đó là sự trung tín và thuỷ
chung của đôi bạn trong đời
sống hôn nhân. Hơn nữa, dưới cái nhìn của
đức tin, sự trung tín và bền vững của hôn nhân
còn có một giá trị đặc biệt, bởi lẽ
đó còn là ý muốn từ muôn thuở của Thiên Chúa.
Cuối cùng, Thánh Thể là nguồn trợ lực
không thể thiếu để duy trì sự bền vững
của gia đình. Vì nếu tất cả mọi người trong gia
đình đều lãnh nhận chung một
tấm bánh, thì nói theo cách nói của thánh Phaolô, chúng ta sẽ
trở nên một (x. 1 Cr 10, 17). Ý thức
điều đó, giờ đây, xin cộng đoàn cùng hiệp
ý chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để tham dự
phần phụng vụ Thánh Thể. Amen.
|