Hội Thánh Cùng Mẹ Tiến Bước
SUY NIỆM LỄ MẸ HỘI THÁNH
(St 3,9-15.20; Ga 19, 25-27)
Với
Sắc lệnh của Bộ Phụng Tự và Kỷ
luật các Bí tích ký ngày 11 tháng 2 năm 2018, ngày kính nhớ
Đức Mẹ Lộ Đức truyền dạy chúng ta cử
hành lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội
Thánh.
Thứ Hai, sau lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống, Hội Thánh cử hành với
niềm vui khôn tả, khởi đi từ : “Khi
đón nhận Lời Chúa với
tâm hồn trong trắng, Mẹ đã cưu mang Ngôi Lời trong cung lòng khiết
trinh, và khi hạ sinh Đấng thiết lập Hội Thánh, Mẹ
đã cộng tác trong việc
khai sinh Hội Thánh. Khi đứng bên thập giá, Mẹ đón
nhận lời trối đầy yêu thương của Con Chúa, và
đã nhận tất cả mọi người làm con, những
người được tái sinh vào đời sống siêu nhiên nhờ
cái chết của Đức Kitô” (Kinh
Tiền tụng: Đức Maria là khuôn mẫu và là Mẹ
của Hội Thánh).
Trong ngày này Hội Thánh dâng lời ngợi khen tung hô Chúa, đồng thời tôn vinh Mẹ là
Ðấng Tuyệt Ðẹp “Tota Pulchra”, vì Mẹ đã được Thiên Chúa Cha yêu thương và tuyển chọn làm Mẹ Chúa Con. Mẹ được gìn giữ khỏi mắc tội nguyên tổ,
là Ðấng đầu tiên đã được Con Mẹ cứu
chuộc. Nét đẹp cao cả của Mẹ phản chiếu
nét đẹp của Chúa Kitô, là bằng chứng cho tất cả
mọi tín hữu về chiến thắng của tình
thương Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết, khi đạp nát đầu con rắn đã cám dỗ Adong
và Evà phạm tội.
Thiên Chúa là Cha nhân từ
Thiên Chúa khôn ngoan và nhân từ, nên mọi việc Ngài làm đều
tốt đẹp. Ngài đã sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài, cho họ sống tình thân với Chúa. Vậy Sự
Dữ do đâu mà có ? Đâu là nguyên nhân khiến cho tình
thân nghĩa thiết giữa con người với Thiên Chúa và
con người với nhau bị phá vỡ?
Sách Sáng Thế (x.
St 1-3) cho ta câu trả lời. Thiên Chúa không tạo nên sự
chết, nhưng sự chết đã đi vào thế giới
vì sự ghen tương của ma quỉ (x. Kn 1,13-14; 2,23-24).
Khi nổi loạn chống lại Thiên Chúa, ma quỉ
đã lường gạt và lôi kéo con người theo chúng. Thiên
Chúa hỏi Ađam : “Ai đã chỉ
cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng
phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được
ăn ư?” Thiên Chúa hỏi Evà : “Tại sao ngươi đã làm điều
đó? ” Evà trả lời : “Con rắn đã cám dỗ tôi”
(x. St 3, 11-13).
Là thụ tạo
tinh thần, con người chỉ có thể sống tình
thân ấy khi tự do tùng phục Thiên Chúa. Ðiều đó được
diễn tả trong lệnh cấm con người ăn trái cây biết
lành, biết dữ “vì ngày
ngươi ăn nó, ngươi sẽ chết” (St 2, l7). Bị ma quỉ cám dỗ, con người đánh mất lòng tín thác vào Ðấng Sáng Tạo,
lạm dụng tự do, bất tuân lệnh của Thiên
Chúa. Ðó là
tội đầu tiên của con người (x. Rm 5, l9). Hậu quả là Adong
và Evà đánh mất sự thánh thiện nguyên thủy (x. Rm 3,
23).
Sự hài hòa với vạn vật bị phá vỡ: thế giới hữu
hình trở nên xa lạ và thù nghịch với con người
(x. St 3, l7-l9). Sự kết
hợp nam nữ trở nên căng thẳng (x. St 3, ll-l3);
tình huynh đệ tương tàn (x. St 4, 3-15); tiếp đến là sự
sa đọa của cả loài người. Cuối cùng, vì bất
tuân : “Con người là tro bụi sẽ trở
về bụi tro” (St 3, l9).
Sau khi sa ngã, Thiên Chúa không lỡ bỏ rơi con người.
Trái lại, vì
tình thương, Thiên Chúa nâng con người lên. Chúa bảo con rắn: “Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở
giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu;
mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất
mọi ngày trong đời mi”. (St 3, 9-15. 20). Đó là thảm kịch tự do mà Thiên
Chúa chấp nhận đến cùng vì yêu thương, nhưng Ngài hứa
: “ Ta sẽ đặt mối thù
nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu
duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ
đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn
gót chân người” (St 3,15).
Ðoạn sách Sáng
Thế trên
được gọi là "Tiền Tin Mừng" vì đó là lời loan báo
đầu tiên về Ðấng Cứu Thế, về cuộc
chiến đấu giữa con rắn với người nữ
và chiến thắng cuối cùng của một hậu duệ
người nữ này. Tình mẫu tử của Đức
Maria đối với nhân loại được biểu lộ “Ađam
đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ
của chúng sinh” (St 3, 20).
Mẹ Hội Thánh
Đức Maria đã được Thiên Chúa tiền định từ
muôn thủa trong yêu thương và chọn Mẹ làm Đấng cưu
mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và đồng hành cùng Chúa Giêsu Con Mẹ
trong công trình cứu chuộc loài người, Mẹ đã cộng tác trong việc khai
sinh Hội Thánh. Trong tình thương, Ngài đã tiền
định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với
Ngài, qua Đức Giêsu Kitô (x. Ep 1 4-5). Do đó, Đức Maria là Mẹ chúng ta.
Thật hiển nhiên : “Lúc bị
treo trên thập giá, Chúa Giêsu
nói với môn đệ Người yêu: Này là Mẹ con” (Ga 19, 26-27). Bên
chân thập giá (x. Ga 19,25), Mẹ đã đón nhận lời
trối đầy yêu thương của Chúa Giêsu Con Mẹ, và nơi người
môn đệ được Chúa sủng ái, Mẹ đã tiếp nhận
mọi người như những người con phải được tái
sinh vào đời sống thần linh, và như thế, Mẹ
đã trở nên người mẹ từ ái của Hội
Thánh đã được tác sinh trên Thánh giá khi Chúa Kitô trao ban Thần
Khí. Trong khi đó, cũng nơi người môn đệ yêu dấu, Chúa
Kitô muốn tất cả các môn đệ thay mặt Người
thể hiện tình yêu thương đối với Đức
Maria, Người trao gửi để họ đón nhận Mẹ
trong tâm tình thảo hiếu kính yêu” (Sắc Lệnh về việc cử hành lễ
kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh). Vì thế, Mẹ là Mẹ Hội
Thánh.
Hội Thánh cùng với Mẹ tiến bước
Trong diễn
từ của Đức Giáo hoàng Phaolô VI ngày
bế mạc kỳ họp thứ ba của Công
đồng Vatican II – 21.11.1964 viết : “Thiên
chức Thánh Mẫu đã làm cho Mẹ có những mối
liên hệ đặc biệt với Chúa Kitô và hiện diện
trong công trình cứu rỗi nhân loại do Chúa Giêsu Kitô
thực hiện, cũng chính thiên chức đó tạo nên
mối tương quan giữa Đức Maria và Hội Thánh; vì
Đức Maria là Mẹ của Chúa Kitô, Đấng đã
nhận lấy bản tính nhân loại trong cung lòng
khiết trinh của Mẹ, Đấng là Đầu của
Nhiệm thể là Hội Thánh. Vì thế Đức Maria,
Mẹ của Chúa Kitô, cũng là Mẹ của tất
cả các tín hữu và mục tử, nghĩa là của
Hội Thánh”.
Vì là Mẹ của
Hội Thánh, nên suốt
cuộc đời Mẹ luôn là máng thông ơn Thiên Chúa xuống cho
Hội Thánh. Để sống tốt hành trình dương thế,
chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, cầu xin Mẹ,
để có thể khám phá ra niềm vui về sự dịu
dàng của Thiên Chúa. Không ai đã bước vào mầu nhiệm
sâu xa của việc nhập thể như Mẹ Maria. Toàn bộ
cuộc sống Mẹ được hun đúc theo Chúa Giêsu Con Mẹ.
Mẹ minh chứng rằng tình yêu của Con Mẹ là
vô cùng vô tận và mở rộng cho tất cả mọi
người, không một ngoại lệ nào. Chúng ta hãy tiếp
bước theo Mẹ.
Lạy Đức Mẹ Hội Thánh,
xin cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|