MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Áo Cưới – Achille Degeest. (trích Trong ‘lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Thứ Năm, Ngày 9 tháng 10-2014
Áo cướiAchille Degeest.

(Trích trongLương Thực Ngày Chúa Nhật’)

Dụ ngôn tiệc cưới theo như Matthêu viết gồm hai phần tách biệt ràng. Phần thứ nhất kể viêc thay thế những khách không đến bằng những người nghèo. Phần thứ nhì không liên lạc được với phần thứ nhất, nên thể tự hỏi phải dùng kết luận một dụ ngôn khác thánh Matthêu tường thuật chăng? Phần ấy thuật lại việc mỗi người dự tiệc bất kính. Việc thay cho kẻ được mời bằng những người gặp ngoài đường báo trước việc các dân ngoại được vào vương quốc của Đấng Thiên sai thế chỗ dân Do thái đã bị các lục của họ lôi kéo về những viễn tượng khác nên đã không chịu vào. Các bài đọc của những Chúa nhật vừa rồi đã bàn đến đề tài này. Chúng ta hãy dừng lạidụ ngôn tóm tắt về người dự tiệc lễ. Phong tục thời ấy coi như thô lậu sỉ nhục việc vào dự một bữa tiệc cưới không mặc y phục xứng hợp. Trong dụ ngôn này chúng ta gặp lại ý tưởng chuẩn bị tỉnh thức những ai chờ đợi vào Nước trời phải , hãy nhớ lại dụ ngôn 10 trinh nữ; 5 bị loại, 5 được nhận. lẽ truyện người dự tiệc bị loại thuộc một dụ ngôn không thuật lạiđây trong đó thể Chúa Giêsu đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tự chuẩn bị để được nhận vào đoàn thể các bạn hữu Thiên Chúa. Việc chuẩn bị ấy gồm hai khía cạnh: một khía cạnh tiêu cực từ bỏ, một khía cạnh tích cực bác ái.

1) Từ bỏ. Khi sửa soạn mặc áo dự hội, người khởi đầu bằng việc tắm rửa sạch sẽ. Sự sạch sẽ cần thiết để vào Nước Thiên Chúa đòi hỏi nỗ lực luân tẩy rửa khỏi những làm bẩn tinh thần tấm lòng. Các tiên tri thường nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thanh tẩy tâm hồn để được đến gần Thiên Chúa. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy tự thanh tẩy, hãy cất những hành động gian của các ngươi khỏi mắt Ta, hãy thôi làm điều dữ, hãy tìm kiếm sự công chính, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy bênh đỡ kẻ mồ côi, hãy biện hộ cho người góa bụa (Is 1, 16-17). Ngày nay một bữa tiệc thiêng liêng tối hậu, Lễ Tế Tạ Ơn. Phaolô viết cho tín hữu Cô-rin-tô dạy: ai ăn uống bất xứng Mình Máu Đức Kitô, tức ăn uống chính án phạt mình. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nói với một nhóm người hành hương ngày 9 tháng 6 năm 1971: “Phải tâm hồn trong sạch- phải tìm lại được ân sủng bằng lòng thống hối bằng tích phục hồi nếu cần, trước khi đến nhận cái hôn của Đức Kitô. Ngày nay nhiều người mưu định miễn cho tín hữu việc chuẩn bị ấy. Nhưng họ còn tin không, những người bỏ qua việc chuẩn bị ấy?”.

2) Bác ái. Một truyền thống bắt nguồn từ những thế kỷ đầu của GH, coi áo cưới như biểu hiệu của đức bác ái. Đức bác ái bao gồm hai động tác của tâm hồn, hướng về Thiên Chúa hướng về người lân cận, cả hai tạo thành một thực tại siêu nhiên duy nhất. Người ta đã đức bác ái như một tấm vải. những khung dệt đặt một loại chỉ theo chiều ngang, một loại chỉ khác luồn theo chiều thẳng. đường canh đường cửi của thợ dệt. Áo cưới cũng vậy, được dệt bằng hai chuyển động của tâm hồn, một dọc nghĩa hướng về Thiên Chúa, một ngang nghĩa hướng về loài người. Việc se kết sống động không ngừng nghỉ của hai chiều hướng tình yêu ấy dệt nên tấm áo lễ hội xứng hợp với tiệc Thiên Chúa. Về điểm này không ai thể viện cớ túng thiếu như cách một người nghèo thể phân trần không một bộ áo đẹp. Áo bác ái đòi buộc hết mọi Kitô hữu đều bổn phận khả năng dệt nên áo ấy.


 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Dụ Ngôn Tiệc Cưới – R. Veritas (trích Trong ‘sống Tin Mừng’) (10/10/2014)
Đám Cưới Vĩ Đại (trích Trong ‘niềm Vui Chia Sẻ’) (10/10/2014)
Chiếc Áo Cưới (10/10/2014)
Cách Đáp Trả (10/10/2014)
Sám Hối Và Tin Chúa Giê-su, Lm Đan Vinh (10/10/2014)
Tin/Bài cùng ngày
Áo Cưới (3) (10/9/2014)
Áo Cưới (2) (10/9/2014)
Ai Được Mời Dự Tiệc Cưới? (cn 28 Tn, Năm A) (10/9/2014)
Tiệc Cưới Đã Sẵn Sàng (10/9/2014)
Tin/Bài khác
Của Thiên Chúa Trả Về Thiên Chúa (10/8/2014)
Suy Niệm Lời Chúa Các Ngày Trong Tuần 28 Thường Niên (10/8/2014)
Y Phục Xứng Kỳ Đức, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (10/8/2014)
Cửa Nước Trời Luôn Mở, Nhưng Y Phục Phải Xứng Hợp, Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ (10/8/2014)
Con Hạc Trắng (10/8/2014)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768