Tình thương
và tha thứ
Không gì đè nặng trên một tâm hồn
cho bằng tội lỗi. Và không gì
an ủi cho bằng lời của tiên tri Nathan, trong bài đọc I, nói cùng Đavít:
“Thiên Chúa đã tha tội
cho ngươi”.
Vua Đavít phạm tội ngoại tình và để
ém nhẹm và phi tang đã nhúng tay
vào máu, cướp vợ người ta. Tưởng
thế là xong, ai ngờ
Chúa gửi tiên tri Nathan đến, kể cho ông
nghe câu chuyện một người giàu có cướp con chiên, gia sản
của một người nghèo khó. Đavít nổi giận đòi trừng phạt con người bất lương. Tiên tri nói: “Người bất lương đó chính là ông”.
Đavít
đã cúi đầu thú nhận tội lỗi, nhận lãnh việc đền tội. Thánh Vịnh Miserere 50, ngàn đời còn vang vang
như tiếng nức nở của một tâm hồn thống
hối ăn năn thì
câu nói của
tiên tri Nathan: “Thiên Chúa tha tội
cho ngươi” là một niềm
an ủi vô tận.
Chúa là tình thương
và là Đấng
hay tha thứ. Chỉ có một
phương thế để đáng được tha thứ là: thú
nhận tội lỗi và sự
yếu hèn của mình, nhận thức rằng chỉ có Chúa mới
có thể cứu thoát và hoàn tòan
trông cậy và phó thác.
Bài Phúc Âm hôm
nay đã cụ thể hóa giáo
lý tình thương
và tha thứ
ấy trong câu chuyện “người đàn bà tội lỗi
đến gặp Chúa trong bữa
tiệc tại nhà ông Simon”.
Trong khi Matthêu và
Marcô luôn trình bày người
biệt phái như đối thủ cố chấp của Chúa, thì Luca, viết cho dân ngoại, mô tả một
thứ biệt phái lễ độ
hơn, biết mời Chúa đến nhà dùng bữa. Hôm nay, chúng ta đang
ở trong nhà của ông Simon. Có thể ông
mời nhà rabbi trẻ tuổi để có dịp quan sát hơn là
vì hiếu khách, nhưng ông tỏ ra
có chút lễ
độ. Trong nhà có đám tiệc, kẻ ra người
vào là thường.
Một người đàn bà, ai cũng
biết thuộc phường ‘tội lỗi’ lẻn vào đứng sau đám thực
khách. Bà mang theo
một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Rồi quỳ xuống phía chân Chúa,
bà khóc nức
nở, xức dầu thơm,
hôn bàn chân
ướt đẫm
nước mắt và lấy tóc
lau. Mọi người im
lặng trối mắt nhìn. Simon coi đó là
một cử chỉ quái gở và lẩm
bẩm: “Ông này là một
nhà tiên tri sao? Không, thật
quá rõ ràng.
Ai lại để cho hạng đàn bà ấy
động đến
mình!”.
Chúa Giêsu nhìn thấy tất cả, đọc cả những cảm nghĩ thầm kín của Simon. Với bao
tế nhị, Ngài kể dụ
ngôn người chủ nợ tha cho hai
con nợ không có gì đền
trả. Và, theo thói
quen thông thường, Ngài để cho thính giả tự trả lời. Ngài hỏi: “Ai trong hai người yêu chủ nợ
nhiều hơn?”. Do thái dùng
chữ ‘yêu’ để thay thế chữ ‘cảm ơn’, không có trong
từ ngữ. Yêu mến vì tri ân. Ông Simon thận trọng trả lời: “Tôi nghĩ là
kẻ đã được tha nhiều hơn”. Đúng vậy.
Bầu khí ngột ngạt đã lắng dịu, Chúa hướng mọi người về phía người
thiếu phụ. “Ông thấy người đàn bà này chứ?”. Cách đối
xử của bà và của
người biệt
phái khác biệt nhau biết chừng nào! Nếu ông biết
trọng khách, biết yêu mến Ngài hơn thì ông
đã không từ chối những cử chỉ lễ phép xã giao
đó. Nhưng ông là biệt phái nên ông cho
là không phải lệ thuộc ai, kể cả Thiên Chúa.
Và Chúa Giêsu kết
luận: “Tội bà rất nhiều
nhưng đã được tha rồi, vì bà
đã yêu mến nhiều”. Tình yêu là
nguyên do hay là kết quả của ơn tha thứ? Dụ ngôn cho
thấy tình yêu lớn lao của bà là dấu
chỉ của một ơn tha thứ lớn
lao hơn của Chúa. Bà đã nghe
Chúa giảng dạy, đã hiểu rằng thời hồng ân tha thứ đã đến và bà đã tin. Hôm nay bà đến, tâm hồn nhẹ
nhõm vì mình
đã được
tha thứ để cảm tạ Chúa. Chúa nói với
bà một lời bảo đảm: “Tội con đã được tha rồi. Hãy đi bình an”.
Lạy Chúa, “con xưng ra với
Chúa tội phạm của con và lỗi lầm
của con, con đã không che dấu.
Con thú thực điều gian ác của con và Chúa đã
tha thứ tội lỗi cho con” (Tv
31).
|