NỮ
TU GIỮA ĐỜI
(Lễ
Đức Mẹ Dâng Mình, 21-11)
MARIA
– MẸ CHÚA TRỜI
KHIÊM
NHU, NHÂN HẬU, MỘT ĐỜI XIN VÂNG
YÊU
NGƯỜI, MẾN CHÚA HẾT LÒNG
CẦU
XIN ĐỨC MẸ DẪN ĐƯỜNG TIN YÊU
Lễ
Đức Mẹ Dâng Mình còn được
gọi là ngày “Pro Orantibus” (Ngày
Cầu Nguyện). Trong dịp lễ này, Giáo
Hội cầu nguyện cho ơn gọi tu trì,
ơn gọi sống thánh hiến cho Thiên
Chúa qua lời cầu nguyện liên lỉ,
giữ thinh lặng, sống ẩn dật để
có thể chỉ “nói với Chúa
và nói về Chúa”.
Ai
cũng biết rằng Đức Mẹ sống
đời hôn nhân, không đi tu ngày
nào, chẳng khoác tu phục, cũng chẳng
công khai tiên khấn và vĩnh thệ,
nhưng các lời khấn luôn được
Đức Mẹ tuân giữ triệt để.
Như vậy, Đức Mẹ như một nữ
tu giữa đời thường, nhưng nổi
trội về đường nhân đức,
là mẫu gương cho mọi người,
nhất là đối với các giáo
sĩ và tu sĩ. Tất nhiên Đức Mẹ
cũng là mẫu gương cho giáo dân
trong việc tận tụy hy sinh và phục vụ
gia đình.
Con
số 0 có gì đó rất đặc
biệt. Số 0 là “chẳng có gì”,
nhưng số 0 lại cần thiết và có
giá trị cao dần khi nó đứng sau
một con số nào đó. Thật là
kỳ diệu! Đức Mẹ luôn coi mình
là “số không”, bởi vì Đức
Mẹ chỉ dám nhận mình là “nữ
tỳ của Thiên Chúa” (Lc 1:38), nhưng
“con số không” đó rất giá
trị, và nữ tỳ đó thật là
vĩ đại!
Lễ
Đức Mẹ Dâng Mình là dịp để
chúng ta tự “nhìn lại” động
thái của mình đối với Thiên
Chúa, để
có thể kịp chấn chỉnh.
Chúng ta không theo văn hóa và luật
lệ Do Thái, nhưng chúng ta cũng đã
được dâng cho Thiên Chúa khi lãnh
nhận Bí tích Thánh tẩy theo luật
Công giáo. Tuy còn nhỏ, chúng ta
chẳng biết gì, nhưng cha mẹ đã
thay chúng ta tuyên xưng tin kính MỘT
Thiên Chúa Ba Ngôi và từ bỏ ma
quỷ. Thật là diễm phúc!
Thực
sự đó là cách thức mà
cha mẹ đã dâng chúng ta cho Thiên
Chúa, và suốt đời chúng ta chỉ
được phép tôn thờ và phụng
sự một mình Ngài mà thôi, bởi
vì chính Thiên Chúa cũng đã
truyền lệnh: “Ngươi
không được có thần nào khác
đối nghịch với Ta” (Xh
20:3). Không chỉ vậy, chúng ta còn
không được kêu Danh Chúa vô
cớ: “Ngươi
không được dùng danh Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi một
cách bất xứng, vì Thiên Chúa
không dung tha kẻ dùng danh Người một
cách bất xứng”
(Đnl 5:11). Đó là giới răn thứ
nhất và thứ nhì trong Thập Giới
mà Thiên Chúa ban truyền từ ngàn
xưa.
Hôn
nhân là bí tích, kết hôn là
tạo lập một gia đình. Vợ chồng
trở thành cha mẹ, là cha mẹ vì
có con cái, và chính con cái là
gạch-nối-yêu-thương của cha mẹ,
kết quả của tình yêu bắt nguồn
từ Thiên Chúa, cha mẹ có công
sinh dưỡng nhưng tất cả vẫn do tác
động của Thiên Chúa. Cha mẹ muốn
dâng “hoa trái thánh thiện” cho
Thiên Chúa. Khi ông bà Gioakim và
Anna đem con gái lên Đền thờ để
kính dâng Thiên Chúa theo luật dạy,
Nhi Nữ Maria mới tròn 3 tuổi, chắc hẳn
cũng chưa hiểu gì. Tuy nhiên, càng
khôn lớn thì Nhi Nữ càng nhận
thức được sự dâng mình để
phụng sự Thiên Chúa. Đó là
tấm gương sáng để chúng ta
soi chung mà tự “trang điểm” lại
dung nhan của mình cho phù hợp với ơn
gọi Kitô hữu: HOÀN THIỆN và NÊN
THÁNH. Những người tu trì lại
càng phải “soi” nhiều hơn và
kỹ hơn!
Từ
thuở nhỏ, Đức Mẹ đã được
dâng cho Thiên Chúa và trở thành
Người-của-Thiên-Chúa. Tương
tự, mỗi chúng ta cũng đã được
dâng cho Thiên Chúa và hoàn toàn
thuộc về Ngài, vì Ngài thực sự
là chủ nhân: “Chính
Ngài đã tạo dựng trái đất
với muôn vật khắp nơi”
(Nkm 9:6). Bức tượng không thể không
theo ý của nhà điêu khắc, bản
nhạc không thể không theo ý của
nhạc sĩ, bài thơ không thể không
theo ý của thi sĩ, bức tranh không thể
không theo ý của họa sĩ,…
Kinh
Thánh cho biết sấm ngôn của Đức
Chúa: “Hỡi
con gái Sion, hãy vui sướng reo hò,
vì này Ta đang đến để ở
lại giữa ngươi. Ngày ấy, nhiều
dân tộc sẽ gắn bó cùng Đức
Chúa: Chúng sẽ thành dân thánh
của Ta, và Ta sẽ cư ngụ ở giữa
ngươi”
(Dcr 2:14-15). Đó là lời tiên báo
về Đức Maria, một thụ tạo hoàn
hảo của Thiên Chúa, được
tuyển chọn để làm Mẹ của
Thiên Chúa và Mẹ của chúng
sinh – hoàn toàn trái ngược với
Bà Tổ Eva, dù bà cũng là “mẹ
của chúng sinh”.
Chưa
hết, sấm ngôn của Đức Chúa
cho biết thêm: “Đức
Chúa sẽ lấy Giuđa làm cơ nghiệp,
đó là sở hữu của Người
trên Đất Thánh và Người sẽ
lại tuyển chọn Giêrusalem. Hỡi mọi
xác phàm, hãy lặng thinh trước
nhan Đức Chúa, bởi vì Người
tỉnh giấc và ra khỏi Nơi Thánh
của Người”
(Dcr 2:16-17). Ôi, Thiên Chúa thực sự
quá vĩ đại, vượt ngoài tầm
hiểu biết của phàm nhân. Và
chúng ta chỉ còn biết cúi đầu
thờ lạy Ngài là Chúa Tể của
muôn loài, Đấng quan phòng và
tiền định mọi sự – kể cả
đau khổ và cái chết.
Khi
hết thời gian ở trong khuôn viên Đền
Thờ, Thiếu nữ Maria trở về và
được đính hôn với Chàng
Giuse trầm tư thánh thiện, và rồi
Sứ thần Gabriel loan báo Hỉ Tín về
việc thụ thai và làm Mẹ Đấng
Cứu Thế. Đức Maria quá bất ngờ,
bởi vì luôn nhận thức rõ ràng
là mình “không biết đến
việc vợ chồng” (Lc 1:34), nhưng Đức
Mẹ vẫn “xin vâng cho trọn Thiên
Ý” (Lc 1:38). Được vâng Ý
Chúa, rồi quá đỗi vui mừng, Đức
Maria đã phải thốt lên lời tán
tụng: “Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi biết
bao điều cao cả, danh Người thật
chí thánh chí tôn!”
(Lc 1:49).
Thật
là diễm phúc cho Cô Maria, nhưng tại
sao Cô được diễm phúc? Bởi
vì Đức Mẹ không chỉ đã
hoàn toàn
tin tưởng
và vâng
lời,
mà Đức Mẹ còn diễm phúc
khác nữa, điều mà Chúa Giêsu
đã xác định rạch ròi:
“Phúc
thay kẻ lắng
nghe
và tuân
giữ
Lời Thiên Chúa”
(Lc 11:28). Ai biết lắng nghe và giữ Lời
Chúa thì cũng được diễm phúc
như vậy. Chuyện tưởng chừng rất
khó tin nhưng lại hoàn toàn có
thật, sự thật minh nhiên trăm phần
trăm.
Kinh
Thánh cho biết rằng trong lúc Chúa
Giêsu còn đang nói với đám
đông, có mẹ và anh em của Ngài
đứng bên ngoài tìm cách nói
chuyện với Ngài. Có kẻ đã
phải sốt sắng thưa ngay: “Thưa
Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang
đứng ngoài kia, tìm cách nói
chuyện với Thầy”
(Mt 12:47). Nghe vậy nhưng Ngài vẫn tỏ
ra thản nhiên, xem chừng như “vô
tình” lắm, rồi Ngài đáp
lại bằng một câu nghi vấn: “Ai
là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”
(Mt 12:48). Chả ai hiểu ất giáp gì
ráo trọi! Thiên Chúa luôn có
những động thái vượt ngoài
và vượt trên tầm hiểu biết
của trí tuệ phàm phu tục tử như
chúng ta.
Sau
đó, Ngài giơ tay chỉ các môn
đệ và nói: “Đây
là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
Vì phàm ai THI HÀNH ý muốn của
Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người
ấy LÀ anh chị em tôi, là mẹ
tôi”
(Mt 12:49-50). Điều kiện trở thành
“người thân của Chúa” không
khó, mà rất đơn giản: THI HÀNH
Ý CHÚA. Và đó chính là
đức vâng lời: Vâng lời vô
điều kiện, không so đo, không tính
toán, sẵn sàng và mau mắn. Trong ba
lời khấn của các tu sĩ, vâng lời
đứng hàng đầu, vì “vâng
lời TRỌNG hơn của lễ” (1 Sm 15:22
và Tv 50:8-9). Vâng lời là nhân đức
có liên quan ba đức đối thần
(Tin, Cậy, Mến), một chuỗi lô-gích:
Có Tin Tưởng mới Yêu Mến, có
Yêu Mến mới Cậy Trông (hy vọng,
mong đợi), có Cậy Trông mới Vâng
Lời. Mối liên kết rất chặt chẽ,
một hệ lụy tất yếu!
Đức
vâng lời cũng quan trọng hơn những
thứ khác trong các trường hợp
khác, đặc biệt trong mối quan hệ
gia đình, như Thánh Phaolô nói:
“Vâng
phục cha mẹ là làm đẹp lòng
Chúa”
(Cl 3:20). Thuở xưa, Tổ phụ Áp-ra-ham
đã tín thác hoàn toàn vào
Thiên Chúa nên Ông sẵn sàng và
mau mắn vâng lời mà ra đi để
đến Đất Hứa, và Ông cũng
không nghi ngờ gì, không quản ngại
gì khi vâng lời Thiên Chúa sát
tế chính đứa con trai yêu dấu của
mình (x. St 22:10). Rất rõ ràng, vì
hoàn toàn TIN TƯỞNG mà sẵn sàng
VÂNG LỜI tuyệt đối.
Cụ
già Áp-ra-ham có Đức Tin lớn
lao, Đức Cậy vững vàng, và Đức
Mến nồng nàn, thế nên cụ cũng
có Đức Tuân Phục tuyệt đối!
Chúng ta là Kitô hữu, cũng diễm
phúc trở nên “người thân
của Thiên Chúa”, nghĩa là chúng
ta cũng phải noi gương Đức Mẹ:
XIN VÂNG trong mọi hoàn cảnh.
Đức
Maria đã được Thiên Sứ
Gabriel vừa chúc mừng vừa động
viên: “Mừng
vui lên, hỡi Đấng đầy ân
sủng, Đức Chúa ở cùng bà”
(Lc 1:28). Và sau khi “xin vâng”, Đức
Mẹ đã trở nên Thánh Mẫu
Thiên Chúa. Sau đó, Đức Mẹ
liền đi thăm Chị Ysave, vì Sứ Thần
cho biết Chị cũng vừa mang thai “con trẻ
kỳ lạ” là Bé Gioan. Đặc
biệt là Đức Mẹ đã “ứng
khẩu” một bài Thánh Ca Magnificat bất
hủ.
Tương
tự ý tưởng trong bài Ngợi Khen
của Đức Maria, ngày xưa bà Anna
cũng đã cầu nguyện: “Cung
nỏ người hùng bị bẻ tan, kẻ
yếu sức lại trở nên hùng dũng.
Người no phải làm mướn kiếm
ăn, còn kẻ đói được an
nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì
sinh năm đẻ bảy, mẹ nhiều con lại
ủ rũ héo tàn. Đức Chúa là
Đấng cầm quyền sinh tử, đẩy
xuống âm phủ rồi lại kéo lên.
Đức Chúa bắt phải nghèo và
cho giàu có, Người hạ xuống
thấp, Người cũng nhắc lên cao. Kẻ
mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi
cát bụi, ai nghèo túng, Người
cất nhắc từ đống phân tro, đặt
ngồi chung với hàng quyền quý, tặng
ngai vinh hiển làm sản nghiệp riêng.
Vì nền móng địa cầu là
của Đức Chúa, Người đặt
cả hoàn vũ lên trên”
(1
Sm 2:4-8).
Lạy
Thiên Chúa giàu lòng thương xót,
xin giúp con luôn sẵn sàng và mau
mắn thi hành Thánh Ý Ngài trong mọi
hoàn cảnh để con xứng đáng
là một thành viên bé nhỏ trong
Đại Gia Đình Thánh của Ngài,
xin giúp con can đảm làm chứng về
Ngài mọi nơi và mọi lúc trong
hoàn cảnh sống của riêng con.
Lạy
Thánh Mẫu Thiên Chúa, xin giúp con
học thuộc bài học “xin vâng”
của Mẹ, xin giúp con noi gương Mẹ
trong việc dâng hiến mọi sự cho Thiên
Chúa, vì tất cả là của Ngài.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|