THIÊN
CHỨC LÀM MẸ
(Lễ
Thánh Mẫu Thiên Chúa – ngày
đầu năm và cầu cho hòa bình
thế giới)
Làm
mẹ là một bản năng, đồng
thời là một thiên chức kỳ diệu
và cao quý trong hai thiên chức đặc
thù của nữ giới: Làm vợ và
làm mẹ.
Bản
chất làm mẹ là nguyên lý nội
tại soi rọi mọi lĩnh vực sống
người phụ nữ, gắn liền với
nữ tính, được hình thành
và phát triển theo chiều hướng
nữ tính ngay khi sự sống được
hình thành trong cung lòng người mẹ.
Sau nhiều năm nghiên cứu tâm lý
con người – đặc biệt là nữ
giới, nhà phân tâm học Helene Deutsch
(1884-1982, Ba Lan, đồng nghiệp với Sigmund
Freud) đã nhận định: “Nơi
con người, không một cấu tố nào
đứng biệt lập khỏi cấu tố
khác. Chính thế, người là một
hữu thể quá phức tạp nhưng đầy
hấp dẫn”.
Trong
Hiến chế Tín lý về Giáo hội
“Lumen Gentium” (tháng 11-1964) ĐGH Phaolô
VI cho biết: “Vì
đã cưu mang, sinh hạ và nuôi
dưỡng Chúa Kitô, đã dâng
Chúa Kitô lên Chúa Cha trong đền
thánh, và cùng đau khổ với con
mình chết trên thập giá. Đức
Maria đã cộng tác rất đặc
biệt trong công trình của Đấng
Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ
đức tin, đức cậy và đức
ái nồng nhiệt, để tái lập
sự sống siêu nhiên cho các linh hồn.
Bởi vậy, trên bình diện ân sủng,
Người thật là Mẹ chúng ta”
(số 61).
HẠNH
PHÚC CÓ MẸ
Khởi
và Kết luôn liên quan lẫn nhau. Năm
cũ qua và năm mới tới. Ngày đầu
năm dương lịch là ngày Tết,
là ngày cầu cho hòa bình thế
giới, và đặc biệt là ngày
lễ mừng kính Thánh Mẫu Thiên
Chúa. Ai cũng có mẹ, và có mẹ
là có niềm vui và an toàn đối
với con cái. Mẹ là tất cả của
con, là “sợi dây” mong manh nhưng
vững bền khả dĩ đưa cánh-diều-con
bay lên cao vút.
Thật
kỳ diệu khi Thiên Chúa tạo nên
Người Mẹ, Con Thiên Chúa đã
sống trong sự che chở và đùm bọc
của Đức Mẹ suốt 30 năm trời,
chắc chắn không bao giờ chúng ta hiểu
hết Tình Mẫu Tử. Biết bao tác
phẩm nghệ thuật diễn tả Tình Mẹ
nhưng chẳng bao giờ đầy đủ,
không thể trọn vẹn, chỉ có thể
diễn tả một phương diện nào
đó. Các danh nhân cũng diễn tả
Tình Mẹ theo cảm nhận riêng của
mỗi người: “Nơi
ẩn náu yên ổn nhất là lòng
mẹ”
(Florian), “Trên
môi và trong trái tim đứa con: Mẹ
chính là tên của Thượng Đế”
(Thackeray), “Tương
lai của con là công trình của mẹ”
(Napoléon I), “Trái
tim người mẹ là kiệt tác của
Thượng Đế”
(Gretry), “Lòng
mẹ là vực sâu mà dưới đáy
luôn có sự khoan dung”
(Balze).
Mỗi
người đều có một vị trí
riêng, người cha và người mẹ
cũng vậy, nhưng vị trí của mẹ
luôn có điều đặc biệt, hầu
như không thể thay thế. Có lẽ
thấy Tình Mẫu Tử quá đặc
biệt và kỳ diệu mà thi sĩ Chế
Lan Viên đã xác định: “Con
dù lớn vẫn là con của mẹ; Đi
hết đời, lòng mẹ vẫn theo con”
(thi phẩm “Con Cò”). Con vui thì mẹ
mừng, nhưng con đau một thì mẹ đau
mười. Còn có mẹ thật hạnh
phúc, nhưng thật bất hạnh cho những
ai chịu mồ côi: “Mồ
côi cha là một lần mồ côi, mồ
côi mẹ là bảy lần mồ côi”.
Thảo nào tục ngữ Việt Nam phân
biệt: “Mất
cha ăn cơm với cá, mất mẹ liếm
lá đầu đường”.
Mồ côi mẹ khổ thật!
Phàm
ngôn không thể diễn tả đầy
đủ về Tình Mẫu Tử. Có thể
nói rằng Tình Mẹ là nốt trầm
trong “bản giao hưởng cuộc đời”,
nốt trầm ít được lưu ý
nhưng lại vô cùng quan trọng, vì
đó là nốt làm nền để
làm nổi bật những nốt khác, làm
nổi bật cả giai điệu. Cố NS Y Vân
đã cảm nhận sâu sắc về Tình
Mẹ, và ông so sánh: “Lòng
mẹ bao la như biển Thái Bình dạt
dào, Tình Mẹ tha thiết như dòng
suối hiền ngọt ngào…”
(Lòng Mẹ).
Từ
xa xưa, Đức Chúa đã phán
với ông Môsê: “Hãy
nói với A-ha-ron và các con nó
rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en,
anh em hãy nói thế này: Nguyện Đức
Chúa chúc lành và gìn giữ
anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét
mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng
thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé
mắt nhìn và ban bình an cho anh em! Chúc
như thế là đặt con cái Ít-ra-en
dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và
Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng”
(Ds 6:22-27). Lời chúc bình an luôn được
sử dụng nhiều, cả trong tôn giáo
lẫn xã hội. Lời chúc lành đẹp
nhất chắc hẳn là lời chúc bình
an: “Bình
an dưới thế cho người thiện tâm”
(Lc 2:14). Cuộc sống trần gian luôn thiếu
bình an – cả tinh thần và thể
lý, thế nên chúng ta luôn tha thiết
cầu xin ơn bình an: “Lạy
Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội
trần gian, xin ban bình an cho chúng con”.
Ai
cũng khả dĩ biết rằng chiến tranh
rất nguy hiểm, vì thế mà hòa
bình vô cùng cần thiết, dù hòa
bình về phương diện xã hội
hoặc tinh thần, nhưng phải là sự
hòa bình đích thực. Nền hòa
bình trọn vẹn phải được an
toàn cả về thể lý lẫn tinh
thần. Một đất nước không xảy
ra chiến tranh bom đạn được cho là
có hòa bình, nhưng rất có thể
đó chỉ là sự hòa bình
giả tạo, bởi vì nhân dân còn
bất an về nhiều phương diện khác,
chưa thực sự có công lý nghiêm
minh thì không thể có hòa bình
đích thực.
Với
ý thức đó, Thánh Vịnh gia đã
chân thành tha thiết cầu xin: “Nguyện
Chúa Trời dủ thương và chúc
phúc, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời
trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết
đường lối Chúa, và muôn
nước biết ơn cứu độ của
Ngài”
(Tv 67:2-3). Ước nguyện là một dạng
cầu chúc, ước cho chính mình và
mong cho người khác: “Ước
gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy
Thiên Chúa, chư dân phải đồng
thanh cảm tạ Ngài! Ước gì muôn
nước reo hò mừng rỡ, vì Chúa
cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công
minh, Người cai trị muôn nước theo
đường chính trực và lãnh
đạo muôn dân trên mặt đất
này. Ước gì chư dân cảm tạ
Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân
phải đồng thanh cảm tạ Ngài”
(Tv 67:4-6). Ước nguyện cũng là một
dạng cầu nguyện.
Trong
suốt Mùa Vọng, chúng ta xin trời cao
đổ sương thánh xuống và ngàn
mây mưa Đấng Cứu Tinh, và chúng
ta đã được thỏa nguyện ngay
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh:
“Đất
đã sinh ra mùa màng hoa trái: Chúa
Trời, Chúa chúng ta, đã ban phúc
lộc”
(Tv 67:7). Đấng Emmanuel đang ở với chúng
ta. Nhưng chúng ta không thể dừng lại
ở đó, rồi lo hưởng thụ mà
quên cầu nguyện. Chúng ta rất dễ
“ngủ quên trong chiến thắng”, vì
thế mà chúng ta vẫn phải luôn
tỉnh thức và cầu xin không ngừng:
“Nguyện
Chúa Trời ban phúc lộc cho ta! Ước
chi toàn cõi đất kính sợ
Người!” (Tv
67:8).
Thật
kỳ diệu, tất cả các lời tiên
tri đã ứng nghiệm rạch ròi, hai
năm rõ mười, hoàn toàn chính
xác: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên
Chúa đã dùng các tiên tri mà
phán dạy cha ông, nhưng đến THỜI
SAU HẾT, tức là TRONG NHỮNG NGÀY NÀY,
Người đã phán dạy chúng ta
nơi người Con”
(Dt 1:1-2). “Những ngày này” không
chỉ là Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh hoặc Mùa Giáng Sinh, mà còn là
thời đại chúng ta đang sống.
Nhân
loại đang sống trong thế kỷ XXI, thế
kỷ của khoa học tiến bộ đa dạng,
đặc biệt là về Internet, nhưng lại
là thời cánh chung, thời viên mãn.
Thánh Phaolô cho biết: “Khi
thời gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm
con một người đàn bà, và
sống dưới Lề Luật, để chuộc
những ai sống dưới Lề Luật, hầu
chúng ta nhận được ơn làm
nghĩa tử. Để chứng thực anh em là
con cái, Thiên Chúa đã sai Thần
Khí của Con mình đến ngự trong
lòng anh em mà kêu lên: Áp-ba, Cha
ơi!”
(Gl 4:4-6). Không gì có thể so sánh
với niềm hạnh phúc quá lớn như
vậy. Tại sao thế?
Đây
là lời giải thích của Thánh
Phaolô: “Anh
em KHÔNG còn phải là nô lệ nữa,
nhưng là CON, mà đã là con thì
cũng là NGƯỜI THỪA KẾ, nhờ
Thiên Chúa”
(Gl 4:7). Hạnh phúc tăng theo cấp số
nhân, vì chúng ta chỉ là tội
nhân khốn nạn đáng án tử,
thế mà lại được trắng án,
đặc biệt hơn nữa là chúng
ta được phục hồi nhân vị,
nhân phẩm và nhân quyền, được
làm con cái của Thiên Chúa và
được kế thừa di sản thánh:
“Người
yêu đến nỗi cho chúng ta được
gọi là con Thiên Chúa, mà thực
sự chúng ta là con Thiên Chúa”
(1 Ga 3:1). Chuyện như không tưởng mà
lại là sự thật trăm phần trăm,
không hề mơ hồ, cũng chẳng hề
ảo tưởng.
PHÚC
ĐỨC TẠI MẪU
Chúng
ta mất Người Mẹ thứ nhất: Bà
Tổ Êva. Thiên Chúa lại ban cho chúng
ta Người Mẹ thứ nhì: Đức
Maria. Không chỉ vậy, Ngài còn ban
cho chúng ta Người Mẹ thứ ba: Mẹ
riêng của mỗi người. Kế hoạch
của Thiên Chúa kỳ diệu vô cùng!
Trong đời thường, người ta xác
định: “Phúc
đức tại mẫu”.
Về tâm linh, ân phúc chúng ta được
tận hưởng nhờ lời “xin vâng”
của Đức Mẹ: Ngôi Hai nhập thể
và khởi đầu công trình cứu
độ.
Trình
thuật Tin Mừng Lc 2:16-21 đề cập Thánh
Mẫu Thiên Chúa, một phụ nữ vốn
dĩ là một thôn nữ bình thường,
nhưng lại có đức tính nhu mì
khác thường.
Thánh
sử Luca cho biết rằng khi nghe các thiên
thần báo tin lạ, các mục đồng
liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ
gặp Đức Maria, Đức Giuse, cùng với
Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.
Tận mắt tỏ tường, sự thật
minh nhiên chứ không mơ hồ hoặc
mộng mị. Chắc chắn lúc đó
lũ trẻ chăn chiên léo nhéo nói
cười với nhau vì thích thú, và
cũng nựng Bé Giêsu nhiều lắm.
Thật đáng yêu biết bao!
Các
mục đồng là đám dân nghèo,
khi thấy hoàn cảnh của Thánh Gia như
thế, chắc họ cũng được an ủi
và vui sống kiếp nghèo của họ.
Vâng, họ chỉ là những người
chăn chiên thuê nhưng họ thật diễm
phúc vì được trở nên các
chứng nhân đầu tiên về sự
giáng sinh của Con Thiên Chúa. Vấn đề
quan trọng là các mục đồng đã
TIN thật lòng, và họ đã tin
đúng. Nếu là chúng ta, liệu
chúng ta có đủ lòng tin hay còn
đắn đo, nghi ngờ? Có lẽ chúng
ta muốn “xét lại” lắm đấy!
Sau
khi mục sở thị, đám mục đồng
liền kể lại điều đã được
thiên thần nói về Hài Nhi được
“bọc tã, nằm trong máng cỏ”
(Lc 2:12). Dân Việt có câu: “Đi
xa hỏi già, về nhà hỏi trẻ”.
Trẻ em hoàn toàn vô tư và đơn
sơ, không biết giấu giếm, lọc lừa,
cứ có sao nói vậy. Nghe các lũ
trẻ chăn chiên thuật “chuyện lạ”,
ai cũng ngạc nhiên. Không ngạc nhiên
sao được vì chuyện quá lạ
lùng, ngoài sức tưởng tượng.
Thế nhưng họ cũng đã tin lời
kể của lũ trẻ nghèo kia là thật.
Thật phúc thay cho họ!
Chỉ
riêng Người Mẹ Trẻ Maria có động
thái khác lạ: “Hằng
ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi
nghĩ lại trong lòng”.
Rõ ràng Đức Mẹ ít nói
lắm, chỉ cười thôi. Hiền quá
chừng luôn! Thật vậy, khi hiện ra với
cô bé Bernadette ở Lộ Đức (1858),
Đức Mẹ cũng hay cười. Bernadette hỏi
mãi rồi Đức Mẹ mới xác
nhận Mẹ là Mẹ Vô Nhiễm. Sau khi
đã tỏ tường, các người
chăn chiên ra về, họ vừa đi vừa
tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi
điều họ đã được mắt
thấy tai nghe, đúng như đã được
thiên thần báo trước với họ.
Và
rồi Thánh sử Luca tiếp tục cho biết:
“Khi
Hài Nhi được đủ tám ngày,
nghĩa là đến lúc phải làm
lễ cắt bì, người ta đặt tên
cho Hài Nhi là Giêsu, đó là
tên mà sứ thần đã đặt
cho Người trước khi Người được
thụ thai trong lòng mẹ”.
Mọi điều diễn biến hoàn toàn
ứng nghiệm đúng như lời tiên
tri đã nói từ xa xưa.
Chắc
hẳn ai cũng khả dĩ nhận thấy Người
Mẹ rất lạ lùng, và Tình Mẹ
rất kỳ diệu. Khi Thiên Chúa muốn
Con Một Giêsu giáng sinh làm người,
Ngài biết đường đời gian nan
lắm nên Ngài đã tiền định
cho Con Trẻ Giêsu một Người Mẹ đặc
biệt. Chúng ta thật hạnh phúc vì
cũng được tiền định làm
con cái của Đức Thánh Maria –
Thánh Mẫu Thiên Chúa. Hợp cùng
Đức Mẹ, chúng ta hãy đồng
ca Ân Khúc Magnificat của Đức Mẹ,
và cùng dâng lời Kinh Hòa Bình
của Thánh Phanxicô Assisi, đặc biệt
là hôm nay – ngày cầu bình an
cho thế giới, cho mọi dân nước và
cho Nước Việt yêu dấu của chúng
ta.
Đầu
năm kính Mẹ Chúa Trời
Hân
hoan cảm tạ muôn lời chúc khen
Lạy
Thiên Chúa toàn năng và hằng
hữu, xin thương xót những người
mồ côi, nhất là các trẻ em, xin
giúp chúng con luôn kiên trung tôn
thờ một Cha trên trời và chu toàn
bổn phận làm con. Xin Ngài cũng giúp
chúng con luôn chân thành tôn kính
cha mẹ của chúng con cho trọn đạo
làm con, biết quý trọng chữ Hiếu
với tiền nhân và chữ Tình với
anh chị em. Xin Ngài biến đổi chúng
con thành khí cụ bình an của Ngài.
Lạy
Thánh Mẫu Thiên Chúa và Hiền
Mẫu của chúng con, xin an ủi những
người mồ côi, xin thương nguyện
giúp cầu thay và thúc đẩy chúng
con quyết tâm thực hiện đúng lời
khuyên của Mẹ, đặc biệt là
các Mệnh Lệnh Fátima. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
+
Thánh Ca MẸ THIÊN CHÚA:
https://www.youtube.com/watch?v=MyErJsMzs8w
+ Ca
Khúc LÒNG MẸ:
https://www.youtube.com/watch?v=HnFJPeAnv1o
|