MÔNG
TRIỆU
[Đăng
báo ĐMHCG, số 372, tháng 08-2017, Dòng
Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa
Kỳ]
Thuật
ngữ “dormition” nghĩa là “ngủ”,
tức là “chết mà như ngủ”.
Đó là ý nghĩa của lễ Đức
Mẹ Mông Triệu, hoặc lễ Đức
Mẹ Lên Trời. Việt ngữ không diễn
tả hết ý nghĩa của thuật ngữ
“dormition”. Ngày nay, các Kitô giáo
Đông phương, Công giáo và
Chính thống giáo, vẫn tiếp tục
mừng kính lễ này.
Công
giáo Đông phương và Chính
thống giáo Đông phương đều
mừng kính lễ “Đức Mẹ ngủ”
vào ngày 15-8 hàng năm.
Đức
Mẹ lên trời vào cuối hành trình
trần thế là một tín điều
đã được xác quyết của
Giáo hội Công giáo. Lễ Đức
Mẹ lên trời, được cử hành
vào ngày 15-8 hàng năm, là lễ
rất cổ xưa của Giáo hội Công
giáo, được mừng kính toàn
cầu từ thế kỷ VI. Lễ này tưởng
niệm cái chết của Đức Maria và
thân xác Đức Mẹ về trời
trước khi thi thể Mẹ bị hư hại
– hưởng trước sự phục sinh
của thân xác nhân loại vào thời
sau cùng. Điều này có nghĩa là
việc Đức Mẹ bước vào đời
sống vĩnh hằng là điều quan trọng
nhất của lễ Đức Mẹ mông
triệu và là ngày lễ buộc.
Lễ
này có nguồn gốc được cử
hành ở Đông phương, nơi được
coi là lễ Đức Mẹ Ngủ (Feast of
the Dormition). Tài liệu nói về việc
thân xác Đức Mẹ lên trời có
từ thế kỷ IV, đó là tài
liệu “Falling Asleep of the Holy Mother of God”
(việc ngủ của Thánh Mẫu Thiên
Chúa). Tài liệu này thuật lại
bằng lời của Tông đồ Gioan, người
được Đức Kitô trao phó Mẹ
Ngài, thuật lại về cái chết,
việc nằm trong mộ, và việc lên
trời của Đức Mẹ. Truyền thống
cho biết cái chết của Đức Mẹ
xảy ra tại Giêrusalem hoặc Êphêsô,
nơi Thánh sử Gioan đã sinh sống.
Ngày
1-11-1950, ĐGH Piô XII, với ơn bất khả
ngộ (papal infallibility), đã công bố
“Munificentissimus Deus” (*) rằng đây là
tín điều của Giáo hội: “Đức
Mẹ Vô nhiễm của Thiên Chúa, Đức
Trinh Nữ Maria, đã hoàn tất hành
trình trần thế, nên hồn xác Mẹ
được vinh quang trên trời. Là tín
điều, buộc mọi người Công
giáo phải tin Đức Mẹ hồn xác
lên trời, ai công khai không tin tín
điều này là hoàn toàn xa rời
Đức tin Công giáo”.
Khi
Chính thống giáo Đông phương
tin Đức Mẹ “ngủ” (dormition), họ
phản đối việc Đức giáo hoàng
xác quyết là tín điều, coi đó
là không cần thiết, vì tin xác
Đức Mẹ lên trời là giữ
truyền thống có từ thời các
thánh tông đồ – gọi là
tông truyền (1 trong 4 điểm chính của
Công giáo).
Thiên
Chúa đã “cho Đức Mẹ lên
trời” (Mầu nhiệm Mân côi thứ
tư) và “thưởng Đức Mẹ
trên trời” (Mầu nhiệm Mân côi
thứ năm) là điều rất lô-gích,
là niềm hãnh diện và niềm hạnh
phúc vô tận đối với các
Kitô hữu, đồng thời củng cố
niềm tin của các Kitô hữu về
cuộc sống đời sau: Được về
trời với Đức Mẹ và hưởng
vĩnh phúc trường sinh với Đức
Kitô phục sinh.
Lạy
Mẹ Maria, con xin kính dâng Đức Mẹ
lời thơ hèn mọn như chút tình
mến và tuyên xưng tín điều
Mông Triệu mà Giáo hội Công
giáo đã dạy:
Mẹ
về trời một ngày vui sáng tươi
Các
cơ binh thiên thần vang khúc hát
Mừng
kính Mẹ ngày nay muôn vinh phúc
Chúa
rủ thương xác hồn Mẹ trắng
tinh
Con
dâng lời ngợi ca Mẹ chân thành
Ánh
quang vinh nơi Mẹ luôn chói sáng
Phúc
miên trường Mẹ được về
tận hưởng
Mẹ
Thiên Chúa tuyệt mỹ và tuyệt
luân
Xin
Mẹ thương đoàn con chốn trần
gian
Giữa
khổ đau phải ngày đêm chiến
đấu
Xin
chở che để ngoan cường hùng hậu
Mong
mai này cùng Mẹ được trường
sinh
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ Catholicism.about.com)
(*)
Munificentissimus
Deus (Thiên
Chúa Đại Lượng) là Hiến chế
của ĐGH Piô XII (1876-1958). Hiến chế
này xác định “ex cathedra”
(nghĩa đen là “từ ngai tòa”)
về tín điều Đức Mẹ lên
trời cả hồn và xác. Đó là
phán quyết do ơn bất khả ngộ đầu
tiên từ Công đồng Vatican I (1869–1870).
Năm
1854, ĐGH Piô IX (1792-1878) có phán quyết
bất khả ngộ với Hiến chế
Ineffabilis
Deus
(Thiên Chúa Bất Khả Ngộ) về tín
điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên
Tội, đó là nền tảng của
tín điều Đức Mẹ Mông Triệu.
|